Thuốc chống béo phì mang lại cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm

Nhu cầu gia tăng của các loại thuốc chống béo phì ngăn chặn sự thèm ăn như Wegovy của Novo Nordisk mang lại cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm.

Walmart cho biết trong tháng này lượng tiêu thụ thực phẩm giảm nhẹ khi mọi người dùng thuốc, điều này đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu của các công ty bao gồm Nestle, nhà sản xuất thực phẩm đóng gói lớn nhất thế giới.

Wegovy đã chứng tỏ thành công phi thường ở Mỹ và hiện đang được đẩy mạnh tiêu thụ ở một số thị trường châu Âu bao gồm Na Uy, Đan Mạch và Đức, gây lo ngại trong ngành tiêu dùng và bán lẻ rằng doanh số bán thực phẩm có thể bị ảnh hưởng.

Kiran Aziz, người đứng đầu bộ phận đầu tư có trách nhiệm tại quỹ hưu trí lớn nhất Na Uy KLP, cho biết bước đột phá của Novo chắc chắn có thể dẫn đến những thay đổi lớn, không chỉ đối với các công ty thực phẩm và đồ uống mà còn đối với các cổ phiếu liên quan đến sức khỏe khác trong ngành. 

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng cần tập trung nhiều hơn vào tác động lên các siêu thị, nơi tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và tác động đến lợi nhuận có thể lớn hơn.

Thuốc chống béo phì mang lại cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm - Ảnh 1.

Bút tiêm Wegovy của Novo Nordisk. Ảnh: Reuters

Nestle đã bắt đầu nghiên cứu các sản phẩm "đồng hành" với thuốc giảm cân Wegovy bao gồm các chất bổ sung để giúp bù đắp cho việc mất cơ và hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng. 

Arda Ural, Trưởng bộ phận Y tế Thị trường công nghiệp EY châu Mỹ cho biết phản ứng ban đầu của thị trường đối với nhóm thuốc giảm cân mới gợi nhớ đến sự cường điệu ban đầu đối với metaverse, vốn đã bùng phát khi các nhà đầu tư và công ty nhận ra rằng hành vi này chậm thay đổi.

Tuy nhiên, tác động của thị trường chứng khoán khiến một số nhà sản xuất thực phẩm "run rẩy", John Plassard, chuyên gia đầu tư cấp cao tại Mirabaud Group, nhà đầu tư của Nestlé cho biết.

Các công ty gặp rủi ro cao nhất có thể là những công ty chuyên kinh doanh đồ ăn vặt hoặc các chuỗi nhà hàng không cung cấp nhiều lựa chọn thay thế. 

Brian Frank, nhà quản lý danh mục đầu tư của quỹ Frank Value, có vị trí tại Tyson Foods và Arcos Dorados, đơn vị nhượng quyền lớn nhất của McDonald's trên thế giới, cho biết ông sẽ xem xét tăng cổ phần trong các cổ phiếu chịu ảnh hưởng liên quan đến Wegovy.

Mỹ Nguyễn, nhà phân tích nghiên cứu tại Legal & General Investment Management America cho biết, việc sử dụng các loại thuốc ức chế sự thèm ăn dường như là một động lực do Mỹ dẫn đầu.

Một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Union Investments của Đức, có cổ phần tại Unilever  và Coca Cola, đưa ra một lưu ý thận trọng hơn, nói rằng sẽ khó có thể loại bỏ nhận thức rằng thuốc giảm cân sẽ có hại cho ngành, khi các công ty không thể chứng minh rằng điều này là không đúng sự thật.

(Nguồn: Reuters)

TÚC