Thuốc trị bệnh tiểu đường và giảm cân: Miếng bánh béo bở của các ông lớn dược phẩm

Novo Nordisk và Eli Lilly đều mong đợi doanh số bán hàng khổng lồ cho bệnh tiểu đường và thuốc giảm cân của họ sẽ kéo dài trong những năm tới.

Novo Nordisk hiện là nhà sản xuất lớn nhất, tính theo doanh số, trên thị trường thuốc trị bệnh tiểu đường và thuốc giảm cân. Đây là thị trường được các nhà phân tích kỳ vọng đạt doanh thu hàng năm từ 130 tỷ đến 140 tỷ USD trên toàn thế giới.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Novo, Eli Lilly có trụ sở tại Indianapolis (Mỹ), đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng thuốc trị tiểu đường Mounjaro để điều trị béo phì.

Hai công ty này là những người hưởng lợi chính từ sự bùng nổ toàn cầu về thuốc trị béo phì, làm tăng giá trị thị trường và định hình lại kỳ vọng không chỉ trong ngành chăm sóc sức khỏe mà còn đối với những loại thực phẩm đóng gói.

Doanh số bán hàng của Wegovy và Ozempic cho Novo và Lilly's Mounjaro đã vượt qua kỳ vọng trong quý gần đây nhất được báo cáo vào thứ Năm và cả hai công ty đều cho biết họ không thể sản xuất đủ nguồn cung để theo kịp nhu cầu tăng vọt.

Các 'ông lớn' dược phẩm nhận thấy nhu cầu vô hạn của thuốc giảm cân - Ảnh 1.

Novo Nordisk trở thành công ty có giá trị nhất Châu Âu nhờ thuốc giảm cân. Ảnh: Medwatch

Mounjaro của Lilly hiện chỉ được chấp thuận cho bệnh tiểu đường loại 2 nhưng có thể sẽ được FDA Mỹ chấp thuận để điều trị béo phì vào cuối năm nay. Lilly có trụ sở tại Indianapolis, hiện là công ty chăm sóc sức khỏe có giá trị nhất thế giới trị giá 526 tỷ USD.

Các nhà phân tích nhận định một khi được cấp phép để điều trị béo phì, doanh thu hằng năm của các phương pháp điều trị giảm cân như Wegovy và Mounjaro có thể lên tới 100 tỷ USD trong vòng một thập kỷ và các sản phẩm của Eli Lilly có thể chiếm hơn 50% tổng doanh thu.

Nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk đã vượt qua tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ khổng lồ của Pháp để trở thành công ty niêm yết có giá trị nhất ở châu Âu vào hồi tháng 9.

Tập đoàn này đã công bố lợi nhuận hoạt động kỷ lục trong quý 3, với doanh thu của Wegovy đạt 1,36 tỷ USD, tăng 28% so với quý trước. Novo kỳ vọng doanh số bán hàng của Wegovy và Ozempic sẽ tăng trưởng hai con số vào năm 2024. 

Sự thành công của những loại thuốc này đã thúc đẩy làn sóng mua sắm điên cuồng ở cả cổ phiếu Novo và Lilly, vốn đã tăng lần lượt 47% và 52% vào năm 2023.

Theo các báo cáo vào thứ Năm, cả hai công ty đều có tỷ lệ giá trên thu nhập vượt xa các công ty cùng ngành. Dữ liệu của LSEG cho thấy P/E của Novo hiện ở mức 46,5, trong khi của Lilly ở mức cao nhất là 77. Hầu hết các nhà sản xuất dược phẩm lớn đều nằm trong khoảng từ 10 đến 20.

"Câu hỏi số một trong đầu các nhà đầu tư là khi nào nguồn cung của Wegovy sẽ tiếp tục tăng trưởng? Khi nào họ sẽ mở cửa cho phép bệnh nhân mới bắt đầu?", Nicholas Anderson, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Thornburg Investment Management, công ty nắm giữ cổ phiếu Novo Nordisk cho biết.

Các 'ông lớn' dược phẩm nhận thấy nhu cầu vô hạn của thuốc giảm cân - Ảnh 2.

Novo Nordisk trở thành công ty có giá trị nhất châu Âu. Ảnh: FT

Sự thành công của loại thuốc này đã thúc đẩy các nhà đầu tư bán cổ phần của các công ty chăm sóc sức khỏe thu lợi từ việc điều trị béo phì vì bệnh tiểu đường. Một số công ty thực phẩm và bao bì cũng cho biết thuốc có thể ảnh hưởng đến nhu cầu.

Johnson & Johnson vào tháng trước đã báo cáo rằng doanh số bán các thiết bị dùng cho phẫu thuật giảm cân đã bị ảnh hưởng khi nhiều bệnh nhân béo phì chuyển sang sử dụng thuốc giảm cân.

Quỹ giao dịch trao đổi thiết bị y tế iShares đã lỗ 12% từ đầu năm đến nay, trong khi quỹ ETF Thực phẩm và đồ uống Invesco giảm 8,3%. Vào đầu tháng 10, Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ, cho biết sự thành công của thuốc giảm cân đang khiến mức tiêu thụ các loại ăn vặt giảm nhẹ.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng các công ty thực phẩm có thể bị ảnh hưởng trong những tháng tới khi các loại thuốc như Wegovy và Mounjaro trở nên phổ biến hơn.

(Nguồn: Reuters)

TÚC