Thượng Hải là thị trường hàng hóa duy nhất vẫn mở cửa cho nhôm, đồng và niken của Nga

Các lệnh trừng phạt của Mỹ và Vương quốc Anh đối với kim loại của Nga sẽ củng cố Trung Quốc trở thành người mua cuối cùng của Moscow đối với các mặt hàng quan trọng, đồng thời nâng cao vai trò của Thượng Hải như một địa điểm định giá các nguyên liệu quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Lệnh cấm của Sàn giao dịch kim loại London đối với nhôm, đồng và niken mới sản xuất của Nga có thể sẽ khiến nhập khẩu của Trung Quốc tăng cao hơn nữa. Nó cũng khiến Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải trở thành sàn giao dịch hàng hóa lớn duy nhất trên thế giới chấp nhận vận chuyển ba kim loại này của Nga.

Wang Rong, nhà phân tích cấp cao của công ty môi giới Guotai Junan Futures có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: "Tính thanh khoản của kim loại Nga tại thị trường châu Âu và Mỹ có thể giảm hơn nữa và dòng chảy thương mại toàn cầu cũng sẽ được định hình lại".

Các biện pháp trừng phạt thị trường năng lượng áp đặt lên Moscow sau xung đột với Ukraina đã có tác động mạnh mẽ đến thói quen mua hàng của Trung Quốc. 

Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nguồn nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Trung Quốc vào năm ngoái. Nó hiện cũng đứng thứ 2 về than và có khả năng trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Bắc Kinh trong năm nay.

Ngay cả khi không có lệnh trừng phạt chính thức, nhập khẩu nhôm Nga của Trung Quốc vẫn đạt mức kỷ lục.

Thượng Hải là thị trường hàng hóa duy nhất vẫn mở cửa cho nhôm, đồng và niken của Nga- Ảnh 1.

Quang cảnh xưởng điện phân niken tại Công ty luyện kim và khai thác mỏ Kola (Kola MMC), một đơn vị thuộc công ty khai thác và kim loại Nornickel của Nga, tại thị trấn Monchegorsk thuộc vùng Murmansk của Nga ngày 25/2/2021. Ảnh: AFP

Tập đoàn nhôm khổng lồ United Rusal International của Nga đã tạo ra 23% doanh thu từ Trung Quốc vào năm ngoái, so với chỉ 8% vào năm 2022. Rusal cũng đã mua 30% cổ phần trong một nhà máy alumina của Trung Quốc để bù đắp khoảng trống về nguồn cung chủ chốt. trong bối cảnh gián đoạn do chiến tranh ở Ukraina gây ra.

Theo Guotai Junan, các biện pháp trừng phạt mới sẽ thúc đẩy xuất khẩu kim loại của Nga sang các nước ngoài khu vực tài phán của Mỹ và Anh, đặc biệt là Trung Quốc, nhiều hơn.

Nguồn cung bổ sung cũng sẽ khuyến khích xuất khẩu kim loại được sản xuất tại Trung Quốc do có nhiều nguồn nguyên liệu hơn trong biên giới nước này, nhà môi giới cho biết trong một lưu ý. Trung Quốc là nhà sản xuất đồng và nhôm tinh chế lớn nhất thế giới và là nước sản xuất niken lớn thông qua đầu tư vào Indonesia.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã lợi dụng liên minh chiến lược của Bắc Kinh với Moscow để giành được chiết khấu đối với các nguyên liệu thô quan trọng, thanh toán bằng nhân dân tệ để bỏ qua đồng đô la, loại tiền tệ thường được thanh toán trong giao dịch. 

Điều đó đã giúp quốc gia mua hàng hóa lớn nhất thế giới ngăn chặn tác động lạm phát của cuộc chiến ở Ukraine, cũng như thúc đẩy mong muốn của Bắc Kinh nhằm lật đổ đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lô hàng từ Nga xuất hiện vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang quá trì trệ gây ra những vấn đề riêng. 

Các nhà giao dịch kim loại Trung Quốc đã gặp khó khăn trong năm ngoái do nhu cầu yếu và những dấu hiệu phục hồi xanh trên thị trường đối với các mặt hàng như đồng chỉ mới xuất hiện gần đây.

Triển vọng nguồn cung bổ sung của Nga hướng tới Trung Quốc đã làm gia tăng chênh lệch giữa kim loại ở London và Thượng Hải trong phiên giao dịch sớm hôm nay (15/4). Trong khi giá nhôm LME tăng vọt tới 9,4% thì phản ứng đối với SHFE lại trầm lặng hơn, với mức tăng giá được giới hạn ở mức 2,9% so với mức đóng cửa ngày thứ Sáu.

Harry cho biết, sự khác biệt một phần có thể là do các nhà giao dịch đóng cả hai vị thế bán LME hoặc đặt cược rằng giá sẽ giảm ở London và các vị thế mua trên SHFE – đặt cược rằng chúng sẽ tăng ở Thượng Hải – để ngăn chặn tổn thất từ cái gọi là giao dịch chênh lệch giá ngược. Jiang, người đứng đầu giao dịch tại Yonggang Resources.

Thay vào đó, sự tăng giá không đồng đều đang đóng cửa việc nhập khẩu nhôm định giá bằng đô la của Trung Quốc. Điều đó có thể làm cho kim loại của Nga, nếu được định giá bằng đồng nhân dân tệ và được chào giá chiết khấu, sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Trung Quốc từ lâu đã tìm kiếm sức mạnh định giá lớn hơn đối với hàng hóa toàn cầu do nước này phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu. Điều đó diễn ra như thế nào đối với sàn giao dịch Thượng Hải rất phức tạp do các quy định trừng phạt mới, sẽ cho phép kim loại cũ của Nga tiếp tục được chuyển đến LME, chuẩn mực của thế giới, cũng như tới Chicago Mercantile Exchange, sàn giao dịch hàng đầu ở Mỹ.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bắt đầu năm mới với nền tảng vững chắc khi các nhà máy của Trung Quốc tăng tốc. Các nhà phân tích cảnh báo rằng tăng trưởng sẽ khó duy trì nếu không có sự cải thiện rộng rãi hơn.

Sự siết chặt chưa từng có trên thị trường quặng đồng đã kích thích các nhà đầu tư lạc quan và giúp đẩy giá lên mức cao nhất trong gần hai năm.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN