Thụy Sĩ: Xuất khẩu đồng hồ xa xỉ sang Trung Quốc, Hồng Kông giảm mạnh

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, thường hiếm khi trải qua khủng hoảng và chiếm 50% doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực đồng hồ, đang đối mặt với một giai đoạn bất ổn trong năm 2024.

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ hàng tháng chịu sự sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2020 do nhu cầu về đồng hồ cao cấp và xa xỉ tại các thị trường trọng điểm bao gồm Trung Quốc và Hồng Kông sụt giảm.

Sự suy giảm trong doanh số tại hai thị trường lớn Trung Quốc và Hồng Kông là yếu tố chính góp phần vào sự giảm sút này. Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ cho biết hôm thứ Năm (17/4) rằng xuất khẩu đã giảm 16% về giá trị trong tháng 3 xuống còn 2 tỷ franc Thụy Sĩ so với một năm trước đó.

Các lô hàng đến Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của đồng hồ Thụy Sĩ, giảm 42%, xuống dưới mức được thấy vào tháng 3/2020 khi ngành công nghiệp này đình trệ do lệnh phong tỏa do đại dịch. Các chuyến hàng đến Hồng Kông giảm mạnh 44%.

Jean-Philippe Bertschy, nhà phân tích tại Vontobel ở Thụy Sĩ, cho biết: "Xu hướng tiêu cực thậm chí còn tồi tệ hơn chúng tôi dự đoán và sự suy giảm ở Trung Quốc thực sự đáng lo ngại và có thể cho thấy tồn kho trong khu vực một lần nữa lại quá cao".

Thụy Sĩ: Xuất khẩu đồng hồ xa xỉ sang Trung Quốc, Hồng Kông giảm mạnh- Ảnh 1.

Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ cho biết hôm thứ Năm cho biết xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã giảm 16% về giá trị trong tháng 3 xuống còn 2 tỷ franc Thụy Sĩ so với một năm trước đó do nhu cầu về đồng hồ cao cấp và sang trọng giảm mạnh.

Cổ phiếu của Swatch Group, công ty sản xuất thương hiệu Omega và Longines, đã chạm mức thấp mới trong 52 tuần vào ngày 17/4, giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ở Zurich. Cổ phiếu của Richemont, chủ sở hữu của Vacheron Constantin và Cartier, cũng giảm khoảng 1%.

Xuất khẩu giảm mạnh cho thấy nhu cầu toàn cầu đối với đồng hồ Thụy Sĩ đang sụt giảm, vốn đã có sự bùng nổ chưa từng có bắt đầu từ năm 2021 và kéo dài đến giữa năm 2023.

Lãi suất cao hơn, tăng trưởng kinh tế không ổn định và xung đột địa chính trị đã khiến người mua đồng hồ cân nhắc lại việc chi tiền cho những chiếc đồng hồ đắt tiền.

Liên đoàn cho biết số lượng đồng hồ được vận chuyển từ Thụy Sĩ trong tháng 3 đã giảm 25% xuống còn 1,1 triệu chiếc do các nhà bán lẻ rút lại đơn đặt hàng.

Các lô hàng đến Mỹ, quốc gia đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường hàng đầu của đồng hồ Thụy Sĩ vào năm 2021, đã giảm 6,5% trong tháng 3.

Sự sụt giảm xảy ra ở tất cả các loại giá, với lô hàng đồng hồ trên 3.000 franc - chiếm hơn 80% giá trị xuất khẩu - giảm khoảng 10% về giá trị. Xuất khẩu đồng hồ có giá từ 500 franc đến 3.000 franc giảm 38%.

Thụy Sĩ: Xuất khẩu đồng hồ xa xỉ sang Trung Quốc, Hồng Kông giảm mạnh- Ảnh 2.

Ảnh: Shutterstock

Ngay cả ở hạng thấp nhất, đồng hồ có giá dưới 200 franc - bao gồm cả sự hợp tác nổi tiếng với MoonSwatch của Swatch Group AG - đã giảm mạnh 19% trong tháng 3 so với năm trước.

Nhu cầu về đồng hồ Thụy Sĩ và đồng hồ xa xỉ tăng cao trong thời kỳ đại dịch khi người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà và ngập trong tiền mặt từ các biện pháp kích thích của chính phủ đổ xô mua các thương hiệu hàng đầu, bao gồm Rolex và Patek Philippe.

Bị cản trở bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng sau khi ngừng sản xuất trong thời gian phong tỏa, nhiều nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ không thể theo kịp và hầu hết các thương hiệu đều tăng giá.

(Nguồn: Bloomberg)

GIA HÂN