Tỉ phú Ai Cập nói giá dầu sẽ lên 100 USD/thùng trong 18 tháng tới, sẵn sàng mua lại các hãng hàng không

Chủ tịch và là Giám đốc điều hành Orascom Investment Holding, ông Naguib Sawiris nói rằng ông nhìn thấy cơ hội trong các hãng hàng không, du lịch và lĩnh vực internet.

Vị tỷ phú tỷ phú Ai Cập này cho biết: "Nói chung với mọi cuộc khủng hoảng đều có cơ hội. Bạn có thể đến và mua một hãng hàng không ngay hôm nay với giá 1 USD nếu bạn đánh giá đúng khoản nợ của nó", ông cũng dự đoán rằng dầu sẽ đạt 100 USD/thùng trong thời gian 18 tháng tới, theo CNBC.

Tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris nói rằng ông sẽ sẳn sàng mua các hãng hàng không của Mỹ, đây là động thái đi ngược lại với nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett, tại họp đại hội cổ đông thường niên mới đây đã tuyên bố tập đoàn Berkshire Hathaway đã bán hết sở hữu 4 cổ phiếu hàng không lớn nhất nước Mỹ Delta Air Lines, Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines vào tháng 4.

Naguib Sawiris hiện là Chủ tịch và CEO của Công ty Orascom Investment Holding. Ông nói với tờ CNBC rằng, không những nhìn thấy nhiều cơ hôi tại các hãng hàng không, mà trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và internet...

  Chủ tịch và Giám đốc điều hành Orascom Investment Holding, ông Naguib Sawiris. Ảnh: Bloomberg.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Orascom Investment Holding, ông Naguib Sawiris. Ảnh: Bloomberg.

Chứng khoán hàng không Mỹ đã sụt giảm trong năm nay khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không gần như dừng lại hoàn toàn, giảm hơn 95% vì đại dịch COVID-19 và đã lây nhiễm hơn 3,7 triệu người  trên toàn cầu, trong đó có hơn 257.000 người tử vong, theo dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins.

Sawiris, phát biểu từ Cairo, cho biết ông đồng ý với Tổng thống Mỹ Donald Trump về ý kiến nỗ lực mở cửa lại  nền kinh tế Mỹ sớm hơn.

Chứng khoán Mỹ tăng hôm 5/5 do kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ có thể bắt đầu mở cửa trở lại. Ông Sawiris nói: "Đây là một trong số ít những lần mà Tổng thống Trump nói đúng. Họ có thể chưa tìm ra cách chữa trị, họ có thể chưa tìm thấy vắc-xin, vVậy chúng ta cần bao lâu để tự cầm tù trong nhà mình?"

Dầu sẽ chạm mức 100 USD/thùng

Tỉ phú Sawiris cho biết cuộc chiến giá cả giữa nhà lãnh đạo OPEC, Saudi và Nga là một nỗ lực tính toán nhằm tiêu diệt ngành công nghiệp đá phiến ở Mỹ trong dài hạn.

Vào tháng 3, OPEC và các nhà sản xuất lớn khác đã liên kết với nhau và đã không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản xuất, giống như đại dịch COVID-190 bắt đầu kìm hãm nhu cầu về dầu thô. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) lại giảm xuống mức thấp nhất trong 18 năm khi một thỏa thuận lịch sử đã được thống nhất nhằm cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 4, bằng 10% sản lượng thế giới và sản lượng giảm lớn nhất trong lịch sử.

Khi được hỏi liệu dầu có đạt được mức tương tự nếu đạt được thỏa thuận OPEC + tháng 3 hay không, ông Sawiris giải thích rằng dù sao giá cũng sẽ giảm vì mức tiêu thụ giảm, nhưng nó sẽ không giảm xuống mức này.

"Tôi nghĩ rằng nó đã được tính toán và họ biết rằng điều này sẽ xảy ra, họ vẫn muốn làm điều đó bởi vì, nếu tiêu diệt được đối thủ, giá dầu sẽ tăng lên hơn 50 hoặc 60 USD. Vì vậy, tôi thực sự tin rằng 18 tháng kể từ bây giờ dầu sẽ đạt 100 USD/thùng."

Nguồn: CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương