Tiền bắt đầu chảy vào tài sản rủi ro khi USD và lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm

Đó là một ngày đầy biến động nhưng nhìn chung tích cực đối với thị trường tài chính sau khi chỉ số USD sụt giảm và lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã mở ra cơ hội cho tiền chảy vào tài sản rủi ro, trong khi vàng giá ổn định trên 2.730 USD/ounce.

Dữ liệu việc làm mới nhất cho thấy số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm xuống còn 227.000 vào tuần trước, so với mức điều chỉnh tăng lên 242.000 vào cùng thời điểm. Tuy nhiên, số người thất nghiệp đăng ký ở mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy những người mất việc sẽ khó có được việc làm mới hơn.

Những người theo dõi thị trường coi dữ liệu này là dấu hiệu cho thấy Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất tại cuộc họp FOMC vào tháng 11, thúc đẩy hoạt động đầu tư chấp nhận rủi ro quay trở lại. Công cụ FedWatch CME hiện đặt tỷ lệ cắt giảm 0,25 điểm phần trăm vào tháng tới là 95%, tăng từ 88% vào tuần trước.

Các nhà phân tích tại Secure Digital Markets lưu ý, cũng ảnh hưởng đến triển vọng cắt giảm lãi suất là Sách màu be của Fed, "đưa ra một triển vọng kinh tế ảm đạm, thu hút sự chú ý của thị trường và củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm sắp xảy ra vào tháng 11".

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets cho biết: "S&P 500 đã phục hồi vào phiên 24/10 sau ba đợt giảm liên tiếp, mặc dù đã giảm gần 1% trong tuần". "Với hơn 1/3 số công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả quý 3, 76% đã vượt qua dự báo của các nhà phân tích, tạo ra sự lạc quan thận trọng vào quỹ đạo của thị trường".

Khi kết thúc phiên, S&P và Nasdaq khởi sắc trong sắc xanh, lần lượt tăng 0,21% và 0,76%, trong khi chỉ số Dow giảm 0,33%.

Vàng giao ngay trải qua một số biến động nhỏ, dao động từ 2.720 USD/ounce đến 2.743 USD/ounce và tại thời điểm viết bài, giao dịch ở mức 2.735 USD, tăng 0,74% trong phiên.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets lưu ý: "Vàng đã chứng kiến một đợt phục hồi đáng chú ý, với dòng vốn vượt quá 1 triệu ounce vào các quỹ ETF trong 7 ngày qua — mức đáng kể nhất kể từ tháng 10/2022". 

"Sự gia tăng đầu tư vào vàng đang làm dấy lên các cuộc thảo luận về áp lực lạm phát mới, với việc những người tham gia thị trường đang chờ đợi sự củng cố trong đợt phục hồi của vàng trước khi đầu tư mạnh vào các tài sản rủi ro hơn".

Dữ liệu do TradingView cung cấp cho thấy phe bò Bitcoin (BTC) đã phản ứng mạnh mẽ trước đợt giảm giá xuống dưới 65.500 USD vào hôm qua, vượt qua ngưỡng kháng cự 68.000 USD vào chiều 24/10 và hiện đang nhắm đến các biện pháp phòng thủ gấu được củng cố ở mức 70.000 USD.

Tiền bắt đầu chảy vào tài sản rủi ro khi USD và lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm- Ảnh 1.

Biểu đồ BTC/USD theo TradingView.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets nhấn mạnh: "Số lượng tài khoản cá voi, nắm giữ tối thiểu 1.000 BTC, đã tăng lên mức cao nhất lịch sử là 1.678 trong tuần này, cao nhất kể từ tháng 1/2021". "Tỷ lệ thống trị của Bitcoin, một chỉ số quan trọng về tâm lý thị trường, đang đạt mức 59%, khẳng định lại chủ quyền của BTC trong một thị trường đầy biến động".

Họ lưu ý: "Tuy nhiên, bất kỳ sự thoái lui nào trong tỷ lệ này đều có thể báo hiệu một sự thay đổi tiềm năng đối với các altcoin". "Trong khi đó, Ethereum (ETH) đã nhường chỗ cho Bitcoin và các lựa chọn thay thế khác khi nó đạt mức thấp hàng năm khác đối với ETH/BTC".

Tiền bắt đầu chảy vào tài sản rủi ro khi USD và lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm- Ảnh 2.

Biểu đồ ETH/BTC theo TradingView.

Các nhà phân tích cho biết: "Trong lĩnh vực quỹ ETF tiền điện tử, các quỹ tập trung vào Bitcoin đã thu hút dòng vốn vào 192,4 triệu USD, chủ yếu dẫn đầu bởi khoản tiền đáng kể 317,5 triệu USD từ Blackrock". "Ngược lại, hiệu suất của Ethereum vẫn mờ nhạt, với dòng tiền vào khiêm tốn 1,2 triệu USD mặc dù khối lượng giao dịch cao hơn 172,5 triệu USD".

Tại thời điểm viết bài, Bitcoin giao dịch ở mức 67.800 USD, tăng 0,3% trên biểu đồ 24 giờ.

Tiềm năng "Chữ thập vàng" kích thích Bitcoin

Các nhà phân tích kỹ thuật đang bàn tán về khả năng xảy ra giao cắt vàng trên biểu đồ Bitcoin, xảy ra khi đường trung bình động (MA) trong thời gian ngắn hơn, chẳng hạn như MA 50 ngày (50MA), vượt qua đường MA có thời gian dài hơn, chẳng hạn như 200MA.

Như được hiển thị trên biểu đồ do người dùng X Elija cung cấp, lần cuối cùng một chữ thập vàng xuất hiện trên biểu đồ Bitcoin là vào tháng 11, khi BTC giao dịch gần 33.000 USD. Sau khi Golden Cross xuất hiện, Bitcoin đã tăng hơn 116% để đạt mức cao nhất mọi thời đại mới gần 74.000 USD vào tháng 3.

"Bitcoin đang chuẩn bị hình thành một đợt tăng giá lớn vì rất có thể vào thứ Hai tới, nó sẽ hình thành Chữ thập vàng trên khung thời gian 1D, lần hình thành đầu tiên như vậy kể từ ngày 29/10/2023", nhà phân tích TradingShot của TradingView viết. 

"Như chúng tôi đã phân tích trước đây, không phải ngẫu nhiên mà đúng 1 năm sau, Chữ thập vàng 1D mới xuất hiện khi tính thời vụ và Chu kỳ dài hạn đóng vai trò then chốt đối với BTC".

Tiền bắt đầu chảy vào tài sản rủi ro khi USD và lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm- Ảnh 3.

Ông nói thêm: "Trên hết, giá đã thực hiện một cuộc kiểm tra lại lớn (và cho đến nay đã bật lên) ở đỉnh Channel Down trước đây đã phá vỡ hướng lên vào tuần trước".

"Nếu đợt kiểm tra lại này được giữ vững thì đó là tín hiệu ngắn hạn tốt nhất cho mức cao mới. Trên thực tế, giá đã tạo ra các mức đỉnh cao hơn kể từ đáy ngày 5/8, hình thành mô hình kênh tăng kép và các mức đỉnh cao hơn đó là lý do khiến thị trường đứng sau đợt phục hồi này và hỗ trợ nó vượt qua mức giảm kênh 7 tháng".

TradingShot kết luận: "Vì vậy, các mức cao hơn, cùng với Chữ thập vàng 1D, là sự kết hợp tăng giá mà thị trường cần để trông cao hơn nhiều. "Mục tiêu kỹ thuật đầu tiên hiện nay đương nhiên là mức cao nhất mọi thời đại (ATH) là 73.800 USD. Rất có thể nó sẽ được thử nghiệm trước ngày bầu cử".

Nhà phân tích Alan Santana của TradingView đưa ra dự báo giảm giá, cảnh báo rằng một đợt thoái lui lớn nữa sẽ xảy ra trước khi chu kỳ đi lên thực sự của thị trường tăng giá bắt đầu.

Santana lưu ý: "Bitcoin đã di chuyển xuống thấp hơn (đi ngang) trong 224 ngày. "Tôi gọi làn sóng tăng giá 2013/2014 là 'làn sóng phục hồi' dựa trên hành động diễn ra từ đầu đến giữa năm 2019. Sự khác biệt lần này là Bitcoin tiếp tục tạo ra mức cao nhất mọi thời đại mới, nhưng đây là bản đồ mà chúng tôi đang theo dõi".

Ông nhấn mạnh: "Làn sóng phục hồi vào năm 2019 đã dẫn đến sự sụp đổ vào tháng 3 năm 2020". 

"Sau mức đỉnh vào tháng 7/2019, Bitcoin đã đi ngang với các mức đỉnh thấp hơn trong đúng 224 ngày. Năm tuần cuối cùng của khoảng thời gian này đã tạo ra một sự phục hồi, như chúng ta đang thấy bây giờ, và sau một tuần trung lập và nhỏ màu đỏ, vụ sụp đổ cuối cùng dẫn đến tháng 3/2020 đã xảy ra. Không ai thấy nó đang đến".

Ông cảnh báo: "Chúng ta đang ở trong một tình huống rất giống nhau, sự kiện đầu hàng năm 2024 của Bitcoin". "Vụ sụp đổ vào tháng 3/2020 kéo dài ba tuần với hành động giảm giá mạnh, tổng cộng là 5 tuần. Hai tuần đầu tiên là một kiểu đình chỉ ở đỉnh cao trước khi xảy ra vụ tai nạn. Sự sụt giảm này đã dẫn đến việc thử nghiệm ở mức giá thấp vào cuối năm 2018/đầu năm 2019".

Santana cho biết: "Ngày nay, điều này sẽ tương đương với việc Bitcoin giảm xuống cùng mức mà nó được giao dịch vào khoảng tháng 10/2023, tức là trên bấc". "Nó sẽ phục hồi gần như ngay lập tức từ mức giá thấp và sau đó sẽ mất một thời gian để lấy lại sức mạnh".

Tiền bắt đầu chảy vào tài sản rủi ro khi USD và lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm- Ảnh 4.

"Chuẩn bị cho vụ tai nạn", ông kết luận. "Điều này càng kéo dài thì thị trường sẽ càng đau đớn. Đã đủ lâu rồi, điều đó có nghĩa là vụ va chạm sẽ rất mạnh. 43.000 USD không phải là mức thấp nhất".

Altcoin được hưởng lợi từ tâm lý chấp nhận rủi ro

Tâm lý gia tăng báo hiệu rằng đây là trò chơi dành cho các nhà giao dịch altcoin, dẫn đến một ngày tích cực đối với 90% số token trong top 200.

Tiền bắt đầu chảy vào tài sản rủi ro khi USD và lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm- Ảnh 5.

Hiệu suất thị trường tiền điện tử hàng ngày. Nguồn: Coin360

Safe (SAFE) là mã tăng mạnh nhất với mức tăng 44%, tiếp theo là mức tăng 24% của mèo trong thế giới chó (MEW) và mức tăng 17,3% của Ravencoin (RVN). ZetaChain (ZETA) giảm 5,7% để dẫn đầu nhóm giảm giá, trong khi ApeCoin (APE) mất 5,1% và BinaryX (BNX) giảm 2,7%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2.330 tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 57,8%.

(Nguồn: Kitco News)

GIA KIỆT