ByteDance thảo luận với chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm tránh bán toàn bộ TikTok

ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng tại Trung Quốc, đang thảo luận về các giải pháp thay thế cho việc bán toàn bộ hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Theo The Wall Street Journal, công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đang thảo luận với chính quyền Tổng thống Donald Trump về các giải pháp thay thế có thể cho phép ứng dụng chia sẻ video phổ biến của Trung Quốc tránh bán toàn bộ hoạt động tại Mỹ.

Các cuộc đàm phán với chính quyền đã bắt đầu từ tuần trước, khi chính phủ Trung Quốc thông qua các quy định mới hạn chế xuất khẩu công nghệ trí tuệ nhân tạo, có thể ảnh hưởng đến việc bán TikTok cho một chủ sở hữu không phải là người Trung Quốc, The  Journal đưa tin.

Những giải pháp tránh bán hoàn toàn TikTok tại Mỹ bao gồm chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động dữ liệu của TikTok cho một công ty công nghệ Mỹ nhưng vẫn giữ lại một số quyền sở hữu tài sản, một nguồn tin nắm rõ tiến trình trao đổi tiết lộ.

ByteDance thảo luận với chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm tránh bán toàn bộ TikTok

TikTok đã đàm phán với chính phủ Mỹ trong nhiều tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra thời hạn bán ứng dụng này, cho rằng ứng dụng này gây ra rủi ro về an ninh quốc gia. Ông Trump đã nói hồi tuần trước nếu không đạt được thỏa thuận vào ngày 15/9, chính quyền của ông sẽ đóng cửa TikTok.

Theo SCMP, Washington cho biết TikTok phải có chủ sở hữu là người Mỹ vì ByteDance, là một công ty Trung Quốc, có nghĩa vụ giao dữ liệu cá nhân của người dùng cho Bắc Kinh. Tuy nhiên ByteDance và TikTok từ lâu đã phủ nhận các cáo buộc này.

Giám đốc điều hành TikTok Kevin Mayer đã rời TikTok chỉ vài tháng sau khi được bổ nhiệm. Ảnh: AP.
Giám đốc điều hành TikTok Kevin Mayer đã rời TikTok chỉ vài tháng sau khi được bổ nhiệm. Ảnh: AP.

Công ty ByteDance Trung Quốc đã đàm phán để bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho Microsoft chung với Walmart, một thương vụ có giá trị từ 20 đến 30 tỷ USD, ngoài ra, Oracle cũng đã tham gia thương vụ này. Một thỏa thuận đã dẫn tới CEO TikTok Kevin Mayer tuyên bố từ chức.

Các nhà phân tích cho rằng giá trị được đánh giá cao nhất của TikTok là thuật toán mà họ sử dụng, một phần giá trị cốt lõi của ứng dụng này.

Nhưng thuật toán sử dụng công nghệ AI có khả năng tuân theo các quy tắc kiểm soát xuất khẩu mới của Trung Quốc, điều này sẽ làm phức tạp hoặc vì Bắc Kinh cần phải phê duyệt. Do đó, các cuộc đàm phán thỏa thuận được cho là đã bị đình trệ.

Trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu xem xét việc bán một phần được tái cấu trúc, TikTok đã cố gắng thuyết phục chính quyền Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm hoàn toàn.

TikTok lập luận rằng dữ liệu mà họ nắm giữ về người dùng Mỹ luôn được lưu trữ bên ngoài Trung Quốc. Để giảm bớt những lo ngại, công ty đã đưa một cựu giám đốc điều hành của Disney, Kevin Mayer, làm giám đốc tại Hoa Kỳ vào tháng 5/2020.

Trước đó, Nhà Trắng đặt hạn chót 20/9 để công ty Trung Quốc thông báo kế hoạch bán hoạt động TikTok tại Mỹ cho một doanh nghiệp Mỹ hoặc đối mặt với việc đóng cửa hoạt động ở Mỹ ngày 29/9. Bất kỳ thỏa thuận nào về vấn đề này cần phải hoàn tất trước 12/11.

Tại một cuộc họp báo gần đây, khi được hỏi về thời hạn bán, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany không thể trả lời thời hạn nào sẽ áp dụng.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương