TikTok đang điều khiển hành vi mua sắm của Gen Z

Một báo cáo mới của KPMG cho thấy, thế hệ Z ở châu Á-Thái Bình Dương đang học hỏi các tín hiệu thời trang từ thần tượng và những người có ảnh hưởng, chủ yếu nhờ vào TikTok .

"Trong khi các thế hệ trước đến các cửa hàng bách hóa hoặc trung tâm mua sắm để mua những mặt hàng cơ bản hoặc xem những phong cách mới, thì Thế hệ Z lại tìm kiếm xu hướng trực tuyến, theo dõi thần tượng và người có sức ảnh hưởng và mong muốn được mặc những bộ quần áo giống họ", báo cáo cho biết.

Báo cáo đã khảo sát 7.000 người tiêu dùng trên 14 thị trường bao gồm Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Gần một nửa số người được hỏi ở mỗi thị trường thuộc nhóm tuổi Gen Z, được xác định là từ 18 đến 24 tuổi trong cuộc khảo sát.

TikTok đang điều khiển hành vi mua sắm của Gen Z- Ảnh 1.

Ảnh: Jing Daily

Cuộc khảo sát cho thấy Gen Z xếp hạng thương mại xã hội (63%) và thương mại phát trực tiếp (57%) là quan trọng đối với trải nghiệm mua sắm của họ. Thương mại xã hội là hình thức công nghệ bán lẻ phổ biến nhất trong Gen Z - đặc biệt là ở Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Thế hệ Z được biết đến là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng Internet và các thiết bị kỹ thuật số như một phần của cuộc sống hàng ngày.

Irwan Djaja, đối tác và trưởng bộ phận cố vấn của KPMG Indonesia cho biết: "Sự kết hợp giữa truyền thông xã hội và thương mại điện tử đại diện cho giới hạn trong việc thu hút Thế hệ Z theo cách phù hợp với đặc tính của họ".

Do đó, các thương hiệu đang đánh giá lại chiến lược chuỗi cung ứng của mình và nhấn mạnh vào các nền tảng thương mại xã hội để phục vụ Thế hệ Z. Họ đặc biệt tập trung vào TikTok và Instagram, nơi các đề xuất của người ảnh hưởng đóng một vai trò rất quan trọng.

TikTok đang điều khiển hành vi mua sắm của Gen Z- Ảnh 2.

"TikTok là một gã khổng lồ. Nó vẫn đang phát triển và có số lượng người xem và sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc", Eric Pong, đồng sáng lập của AfterShip, một công ty phần mềm dịch vụ trải nghiệm thương mại điện tử, cho biết. Pong là một trong những giám đốc điều hành của công ty được phỏng vấn trong báo cáo.

Các nhà phân tích của KPMG cho biết: "Hoạt động kinh doanh của TikTok, mạnh mẽ ở châu Á – thu hút các doanh nghiệp quảng cáo trên TikTok, sử dụng những người có ảnh hưởng và những người có quan điểm chính cũng như phân phát quảng cáo để hướng người xem quay lại trang web".

LAN ANH