Ứng dụng phổ biến này chủ yếu được biết đến nhờ các video ngắn, có tính lan truyền cao và có hơn 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Mỹ.
TikTok đã ra mắt nền tảng Shop tại Mỹ trong tháng này, tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại vốn là nguồn tăng trưởng doanh thu mới hứa hẹn nhất của công ty. Một số thương nhân được mời thử nghiệm bán hàng cho người tiêu dùng Mỹ vào đầu năm nay cho biết các chiến dịch video trên TikTok giúp dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng và tăng doanh số bán hàng lên cao.
Christine Cuenca, người điều hành Boo's Snack Mix ở San Jose, California, đã rất ngạc nhiên trước khả năng tiếp cận sản phẩm của mình thông qua các video ngắn.
Boo's Snack Mix là hoạt động trực tuyến bán những chiếc hộp bí ẩn gồm các món ăn Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi nó bắt đầu được bán trên TikTok vào tháng 7, video mở hộp của một khách hàng đầu tiên đã thu hút 600.000 lượt xem.
Cuenca trước đây bán trung bình 250 hộp mỗi tháng trên Amazon với giá từ 25 - 40 USD. Bây giờ công ty bán được 100 hộp mỗi ngày, gấp hơn 10 lần. Nhờ TikTok, Cuenca cho biết cô đã liên tục nhận đơn đặt hàng trên Amazon, cô cảm thấy nó thật sự hữu ích, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.
Ứng dụng này đặt mục tiêu bán được 20 tỷ USD hàng hóa trên nền tảng này trên toàn cầu trong năm nay. Đông Nam Á, nơi tiên phong của TikTok Shop, hiện đang tạo ra phần lớn doanh thu và chứng kiến doanh thu tăng nhanh ở Mỹ.
Kendall Fargo, chủ tịch công ty hỗ trợ GrowMojo có trụ sở tại California cho biết: "TikTok thực sự rất xuất sắc trong công việc theo dõi dữ liệu. Điều này giúp việc đưa sản phẩm đúng đến đúng người muốn mua trở nên dễ dàng hơn."
Thanh thiếu niên hoặc những người ở độ tuổi 20 truy cập TikTok để tìm kiếm một sản phẩm trước khi truy cập Google. TikTok có thể mang đến nhiều cơ hội mua hàng hơn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower của Mỹ, người dùng sử dụng TikTok trung bình 90 phút mỗi ngày.
Các khoản giảm giá mạnh do TikTok tài trợ có thể giúp người mua sắm ở Mỹ trở nên quen thuộc hơn với việc tiêu tiền trực tiếp thông qua ứng dụng. TikTok cũng đang cung cấp các dịch vụ hậu cần cần để lưu kho, đóng gói và vận chuyển sản phẩm. Công ty cung cấp miễn phí vận chuyển và phiếu giảm giá 20% cho người dùng trước khi giới thiệu tab mua sắm được chỉ định.
Việc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các công ty Trung Quốc sẽ đặt ra các công thức đáng kể đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của TikTok tại Mỹ. Nhà trắng và quốc hội vẫn đề phòng mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, cũng như nguy cơ rỉ dữ liệu.
Vẫn tồn tại những lo luật pháp Trung Quốc sẽ mở cửa cho việc làm dữ liệu người dùng TikTok được chuyển sang Trung Quốc, thông qua công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh.
Nhân viên liên bang Mỹ đã bị cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp và cũng đã có những chế độ phá chặn ứng dụng này rơi vào tay công dân tư nhân. Montana vào tháng 5 đã trở thành bang đầu tiên ban hành lệnh chặn tải xuống TikTok. Luật dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2024.
Theo JP Morgan, Amazon chiếm 40% thị phần điện tử thương mại Mỹ. Khi nói đến hàng hóa giá cả phải chăng, TikTok phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nền tảng Temu và Shein thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc.
Tính năng thương mại điện tử đã được ra mắt từ trước tại Vương quốc Anh và Indonesia, sau đó mở rộng ra một số các quốc gia Đông Nam Á khác. Tại Đông Nam Á, TikTok đã phát triển thành mối đe dọa mạnh mẽ để bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Singapore.
(Nguồn: Nikkei Asia)