Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance Ltd. của Trung Quốc, dường như có xu hướng kiếm tiền thông qua thương mại điện tử. Trên toàn cầu, nó đặt mục tiêu đạt tổng giá trị hàng hóa 20 tỷ USD trong năm nay, tăng gấp bốn lần so với năm 2022, Bloomberg đưa tin.
Trong tháng này, TikTok Shop đã ra mắt lần đầu tiên tại Hoa Kỳ—thị trường lớn nhất của ứng dụng video ngắn, với khoảng 150 triệu người dùng đang hoạt động. Người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm được gắn thẻ trong video hoặc các buổi phát trực tiếp theo phong cách QVC. Ngoài ra, họ có thể tham gia thị trường thông qua tab cửa hàng, được hiển thị nổi bật trên màn hình chính của ứng dụng, để tìm kiếm và duyệt qua.
Có những người có thể gạt bỏ nỗ lực mới của TikTok vì tin rằng người Mỹ không có thói quen mua sắm qua video. Meta Platforms Inc. đã ngừng cung cấp tính năng mua sắm trực tiếp của Facebook vào năm ngoái.
Indonesia đưa ra một câu chuyện cảnh báo. Ra mắt tại đây vào năm 2021, TikTok Shop đã sẵn sàng bán chạy hơn công ty thương mại điện tử lớn thứ ba quốc gia, Alibaba Group Holding Ltd. , được hậu thuẫn bởi Lazada, công ty đã tồn tại hơn một thập kỷ. Người dùng ở Indonesia dành trung bình một giờ mỗi ngày cho ứng dụng, giống như ở Mỹ.
Hiện tại, TikTok không quan tâm đến việc kiếm tiền thông qua ứng dụng ở Indonesia, thị trường lớn thứ hai sau Mỹ, tính theo số lượng người dùng. Mục tiêu của nó là chứng minh nền tảng của mình có thể giúp các thương hiệu và nhà sản xuất chuyển sự chú ý của người dùng thành doanh số bán hàng.
Chiến lược đó là một vấn đề đau đầu đối với các đối thủ lâu đời của nó. Nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, Shopee, thuộc sở hữu của Sea Ltd. có trụ sở tại Singapore, lần đầu tiên có lãi vào quý 4/2022.
Nhưng mối đe dọa cạnh tranh đang buộc nền tảng này phải tăng tốc đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng, cắt giảm lợi nhuận.
Trong quý 2, thu nhập hoạt động của bộ phận thương mại điện tử đạt 66 triệu USD, giảm 40% so với quý kết thúc vào tháng 12. Tháng 7, Alibaba đầu tư thêm 845 triệu USDvào lazada. TikTok Shop gây rối đến mức chính phủ Indonesia đang cân nhắc việc cấm thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Không còn nghi ngờ gì nữa, thành công lớn nhất của TikTok là nền tảng xã hội và giải trí, thu hút người dùng trẻ tuổi dành nhiều thời gian cho ứng dụng hơn là trên Facebook. Nó không phải là điểm đến tốt nhất cho các nhà quảng cáo truyền thống.
Theo dữ liệu từ Momentum Works, một công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore, tỷ lệ chuyển đổi ở đó hoặc tỷ lệ phần trăm người dùng thực hiện hành động mong muốn chỉ là 1,85%, so với con số 9,2% tại Facebook. Cơ sở người dùng trẻ hơn và định dạng video toàn màn hình có thể là thủ phạm gây ra điều đó. Vì vậy, TikTok rất muốn đa dạng hóa và tìm kiếm một nguồn doanh thu khác.
Mùa hè này, "việc làm của những cô gái lười biếng" đang là xu hướng trên TikTok, khi người dùng Thế hệ Z bày tỏ mong muốn có những công việc mang lại sự linh hoạt và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Còn việc phát trực tiếp và thương mại xã hội thì sao? TikTok chắc chắn rất háo hức thử nghiệm.
(Nguồn: Bloomberg)