Tìm thấy hộp đen máy bay chở 132 người gặp nạn ở Trung Quốc

Ngày 23/3, lực lượng cứu hộ thông báo cho biết đã tìm thấy chiếc hộp đen chiếc máy bay của Hãng hàng không China Eastern bị rơi ở miền Nam Trung Quốc vào hôm thứ Hai (21/3).

Liu Lusong, phát ngôn viên của cơ quan hàng không Trung Quốc, cho biết máy ghi âm của máy bay mang số hiệu MU 5735 đã được tìm thấy và theo truyền thông Trung Quốc thì nó hư hại nghiêm trọng.

2022-03-22t020851z_176037118_rc2.jpg
Hiện trường vụ tai nạn.

Máy bay Boeing 737-800 được trang bị hai máy ghi âm bao gồm một máy ghi âm trong khoang hành khách để theo dõi dữ liệu chuyến bay, và một máy ghi âm buồng lái.

Mao Yanfeng, một quan chức của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết: “Hiện tại, vẫn chưa rõ đó là máy ghi dữ liệu hay máy ghi âm buồng lái”.

Các quan chức Trung Quốc vẫn từ chối tuyên bố tất cả các hành khách đã chết mặc dù máy bay đã bốc cháy và không còn nguyên vẹn sau khi đâm vào sườn núi.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 đã rơi gần Wuzhou, miền nam Trung Quốc vào chiều thứ Hai sau khi mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu.

Trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho thấy máy bay này đã giảm từ độ cao 29.100 xuống 7.850 feet (khoảng 8.900 xuống 2.400 mét) chỉ trong hơn một phút.

Vào hôm nay, lực lượng cứu hộ đã buộc phải tạm dừng cuộc tìm kiếm vì trời mưa đã làm tăng rủi ro cho các đội cứu hộ.

Một phóng viên của đài truyền hình nhà nước CCTV được tiếp cận khu vực máy bay rơi cho biết có nguy cơ xảy ra "lở đất quy mô nhỏ" vì mưa đã làm mất ổn định các sườn dốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhanh chóng ra lệnh điều tra vụ tai nạn và cử các quan chức cấp cao của Đảng đến hiện trường, bao gồm cả trợ lý thân cận của ông là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết họ sẽ tiến hành một đợt kiểm tra an toàn kéo dài hai tuần trong toàn ngành.

Các nhà chức trách đã phong tỏa không cho người dân vào địa điểm máy bay rơi và chặn phương tiện truyền thông nước ngoài nói chuyện với thân nhân của những người gặp nạn đang tập trung ở Ngô Châu.

China Eastern cho biết chiếc máy bay gặp nạn đã gần 7 năm tuổi và đáp ứng tất cả các yêu cầu về khả năng bay trước khi bay.

Các nhà chức trách hàng không cho biết cần thu thập bằng chứng kỷ hơn trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương