Tìm thấy mảnh vỡ của tàu lặn Titan, 'bên trong có thi thể'

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ ngày 28/6 cho biết, có khả năng họ tìm thấy thi thể nạn nhân từ đống đổ nát của tàu lặn Titan và đang đưa về Mỹ. Giới chức trách cho rằng việc phân tích những mảnh xác tàu và các thi thể có thể cung cấp thêm bằng chứng giúp làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này.

Theo báo Guardian, sau 10 ngày mất tích, các mảnh vỡ của con tàu gặp nạn đã được tìm thấy và được tàu Horizon Arctic của Canada tìm thấy và đưa lên bờ biển ở Newfoundland, Canada, vào sáng 28/6. 

Những mảnh kim loại lớn giống như các bộ phận của thân tàu màu trắng của Titan và các thanh trượt hạ thủy đã được cẩu lên tại một bến tàu do Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Canada sử dụng ở St John's, từ một con tàu Canada có tên là Horizon Arctic.

Các mảnh vỡ từ tàu Titan nằm ở độ sâu khoảng 3.810m và cách tàu Titanic khoảng 488m dưới đáy Bắc Đại Tây Dương. Chưa từng có một nghiên cứu thực tế nào về điều gì xảy ra với cơ thể con người ở độ sâu như vậy, tuy nhiên CBC News dẫn lời Tiến sĩ Ken LeDez, chuyên gia y học về áp suất cao ở St. John's, cho rằng, có thể phục hồi hài cốt người.

Đưa được mảnh vỡ tàu lặn Titan vào bờ, 'bên trong có thi thể' - Ảnh 1.

Các mảnh vỡ của tàu lặn Titan được đưa tới cảng St. John, Newfoundland, Canada vào ngày 28/6. Ảnh: AP

Ngoài ra, cũng có thể thấy dây cáp xoắn và các vật dụng khác có khả năng liên quan đến bộ phận cơ khí của chiếc tàu lặn dài 6,7m mất liên lạc với bề mặt 1 giờ 45 phút sau khi hạ thủy.

Các quan chức cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ vận chuyển bằng chứng thu hồi được từ bắc Đại Tây Dương đến một cảng của Mỹ, nơi các chuyên gia y tế sẽ tiến hành phân tích chính thức các thi thể. 

"Những mảnh xác tàu có thể giúp làm sáng tỏ cuộc điều tra về thảm kịch và trả lời các câu hỏi về thiết kế thử nghiệm, tiêu chuẩn an toàn và thiếu chứng nhận của con tàu nhằm đảm bảo thảm kịch tương tự không xảy ra lần nữa", Jason Neubauer, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Hàng hải cho biết.

Trước khi mảnh vỡ được tìm thấy dưới đáy đại dương, cả thế giới đã nín thở chờ đợi tin tức về con tàu Titan mất tích. Hàng triệu người đã theo dõi các phương tiện truyền thông đưa tin để xem liệu có thể tìm thấy tàu ngầm trước khi nguồn cung cấp oxy của nó cạn kiệt hay không.

Horizon Arctic đã sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa ROV, để tìm kiếm các mảnh vỡ của chiếc tàu lặn dưới đáy đại dương gần xác tàu Titanic. 

Trong khi đó, Pelagic Research, công ty Mỹ sở hữu robot điều khiển từ xa Odysseus được dùng trong quá trình tìm kiếm tàu Titan, thông báo hoạt động trục vớt của họ đã hoàn tất

"Chúng tôi vẫn đang thực hiện nhiệm vụ và đã làm việc suốt 10 ngày nay. Hiện tại, sau khi vượt qua những thử thách về thể chất và tinh thần của hoạt động này, tất cả đều đang nóng lòng trở về với gia đình", đại diện Pelagic cho biết. Tuy nhiên, công ty không bình luận gì nhiều về cuộc điều tra Titan vì nó liên quan đến một số cơ quan chính phủ ở Mỹ và Canada.

Việc tìm thấy và trục vớt các mảnh vỡ là một phần quan trọng của cuộc điều tra để xác định điều gì đã xảy ra trong hoạt động OceanGate Expeditions sau nhiều năm bị nghi ngờ nghiêm trọng về thiết kế của tàu lặn.

OceanGate Expeditions, công ty sở hữu và vận hành tàu Titan, có trụ sở tại tại Everett, Washington, Mỹ nhưng chiếc tàu lặn này được đăng ký tại Bahamas. Cơ sở này đã đóng cửa vào thời điểm tàu Titan được tìm thấy.

(Nguồn: The Guardian)

THANH TRÚC