Tín dụng của SHB cho FLC và Tân Hoàng Minh là bao nhiêu?

Một cổ đông đặt câu hỏi SHB đã mua trái phiếu bất động sản của doanh nghiệp nào, độ rủi ro ra sao, có mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh không? Tín dụng của SHB cho FLC và Tân Hoàng Minh là bao nhiêu?

Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra chiều 20/4, ông Võ Đức Tiến, Phó chủ tịch HĐQT SHB, cho biết dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ tại SHB đạt 6,75% (khoảng 24.400 tỷ đồng). SHB cũng đang đầu tư 6.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, với trái phiếu bất động sản đạt 4.100 tỷ đồng.

Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) - Chủ tịch HĐQT SHB - chỉ khẳng định trái phiếu và dư nợ tại ngân hàng đều đúng mục đích, tuân thủ pháp luật và có tài sản đảm bảo. "Về việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, tôi khẳng định các khoản đầu tư của SHB là an toàn tuyệt đối và thanh khoản cao. Điều này đảm bảo an toàn bền vững cho ngân hàng", ông Hiển nói.

Ngân hàng sẽ trình đại hội thông qua kế hoạch chi trả cổ tức tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu (hơn 400 triệu cổ phiếu) cho cổ đông. SHB cũng sẽ phát hành thêm hơn 533 triệu cổ phiếu sẽ được chào bán cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 5:1 với mức giá ưu đãi là 12.500 đồng/cổ phiếu.

Bên cạnh đó, vốn điều lệ của SHB cũng dự kiến tăng thêm thông qua việc chào bán cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ 1,69%, tương đương ngân hàng sẽ phát hành 45,12 triệu cổ phiếu mới. Cố phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 18 tháng kể từ ngày kết thúc đợt phát hành và sẽ góp phần tăng thêm vốn điều lệ cho SHB.

Trước đó, SHB rao bán khoản nợ của Công ty Cổ phần Hạ tầng cảnh quan Green - Art tại chi nhánh Vĩnh Phúc. Việc mua bán nợ theo phương thức thỏa thuận. Tuy nhiên, phía ngân hàng không tiết lộ giá trị khoản nợ.

Tài sản bảo đảm là toàn bộ quyền tài sản, tài sản và lợi ích khác thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Cổ phần Hạ tầng cảnh quan Green - Art phát sinh từ hợp đồng mua bán bất động sản số 2112/HĐMB-D'PALAISDELOUIS ngày 21/12/2020 ký giữa Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và Công ty Cổ phần Hạ tầng cảnh quan Green - Art và các phụ lục/sửa đổi bổ sung hợp đồng này về việc mua bán 45 căn hộ chung cư thuộc các tòa chung cư nằm trong dự án Khu nhà ở phía Đông hồ Nghĩa Đô, đường Nguyễn Văn Huyên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội (tên thương mại: dự án D'. Palais De Louis).

Về D'. Palais De Louis, dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên cho đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành.

Theo quảng cáo, dự án D'. Palais De Louis - Nguyễn Văn Huyên được thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp, Italy cổ điển với toàn bộ mặt ngoài được ốp đá Granite. Dự án có tổng cộng 242 căn hộ chia ra 10 loại với 10 phong cách nội thất khác nhau. D'. Palais De Louis cao 27 tầng và 4 tầng hầm, được triển khai xây dựng trên khu đất có diện tích 4.791 m2 với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.

Tổng Hợp