Tin nhắn SOS và sự hoảng sợ khi COVID-19 phá vỡ hệ thống y tế của Ấn Độ

Bác sĩ Gautam Singh sợ hãi tiếng bíp phát ra hàng ngày của máy thở, báo hiệu rằng nồng độ oxy đang ở mức thấp nghiêm trọng, và nghe thấy những bệnh nhân tuyệt vọng của ông bắt đầu thở hổn hển trong khu cấp cứu New Delhi nơi ông làm việc.

Đại dịch COVID-19 đang đặt hệ thống y tế Ấn Độ vào tình trạng căng thẳng hơn bao giờ hết. Cả Ấn Độ chìm trong đau thương vào những ngày này.

Những giọt nước mắt tuyệt vọng không ngừng rơi. Khó khăn lắm người dân mới có thể tìm được một chỗ trống trong bệnh viện, dù chỉ là nằm ở ngoài sân bởi ở bên trong, chỗ đứng thậm chí cũng không còn.

800.jpeg
Các thành viên gia đình của một người chết do COVID-19 thực hiện các nghi thức cuối cùng tại một lò hỏa táng ở Jammu, Ấn Độ hôm 26/4. Ảnh: AP

Bác sỹ Jitendra Oswal, Phó Giám đốc Bệnh viện Bharati, bang Maharashtra, chia sẻ: "Hơn 1.000 nhân viên bệnh viện chúng tôi đang trong trạng thái suy sụp. Quá nhiều người đang nguy kịch, nhưng chúng tôi không thể còn giường nào cho họ. Nhiều người còn trẻ. Trong làn sóng dịch lần này, 25% số ca phải điều trị tích cực là từ 30-50 tuổi".

1000-1-.jpeg
Nhân viên y tế và người thân khiêng thi thể nạn nhân COVID-19 đi hỏa táng ở Jammu. Ảnh: AP

Giống như các bác sĩ khác trên khắp Ấn Độ, hôm 26/4 đã lập kỷ lục khác về ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày thứ năm liên tiếp với hơn 350.000 ca, bác sĩ tim mạch đã phải cầu xin và mượn bình oxy chỉ để giữ cho bệnh nhân sống thêm một ngày.

Vào tối 25/4, khi nguồn cung cấp oxy của các bệnh viện khác gần đó cũng gần hết, người đàn ông 43 tuổi tuyệt vọng đã lên mạng xã hội, đăng một video cầu xin đầy ẩn ý trên Twitter. “Xin hãy gửi oxy cho chúng tôi,” anh nói với giọng nghẹn ngào. "Bệnh nhân của tôi đang chết."

1000-2-.jpeg
Các thành viên gia đình của một người chết do COVID-19 châm lửa giàn hỏa táng tại một lò hỏa táng ở Jammu, Ấn Độ. Ảnh: AP

Ấn Độ vào những ngày đầu được coi là một câu chuyện thành công trong việc vượt qua đại dịch, nhưng hiện đang chạy đua với dân số gần 1,4 tỷ người, và các hệ thống đang bắt đầu sụp đổ.

Các tin nhắn SOS giống như tin nhắn mà bác sĩ Gautam Singh đã gửi tiết lộ mức độ của sự hoảng loạn.

untitled.png

Ngoài việc hết oxy, các khoa hồi sức tích cực đang hoạt động hết công suất và gần như tất cả các máy thở đều được sử dụng. Khi số người chết tăng lên, bầu trời đêm ở một số thành phố của Ấn Độ rực sáng từ các giàn hỏa táng, khi các lò hỏa táng ngập tràn và các thi thể bị thiêu cháy ngoài trời.

1000-3-.jpeg
Một trong số vô số tin nhắn trên Twitter kêu gọi sự giúp đỡ khi đối mặt với đại dịch ở Ấn Độ. Khi số lượng gia đình Ấn Độ phải đối mặt với cái chết và bệnh hiểm nghèo đáng kinh ngạc trong bối cảnh làn sóng COVID-19 tàn phá, vô số lời kêu cứu tuyệt vọng trên mạng xã hội đã phơi bày sự sụp đổ của hệ thống y tế vốn đang căng thẳng của Ấn Độ. Ảnh: AP

Bang Maharashtra là địa phương ghi nhận số ca nhiễm virus mang biến thể kép B1.617. Tuy nhiên, hiện số ca nhiễm virus mang biến thể kép vẫn chỉ chiếm khoảng 15 - 20% tổng số ca nhiễm tại địa phương này. Các bác sĩ cho rằng, sự bùng phát trước hết bắt nguồn từ ý thức của xã hội.

1000-4-.jpeg
Mọi người xếp hàng tiêm vacinne COVID-19 ở Mumbai, Ấn Độ hôm 26/4. Ảnh AP

Một đặc điểm đáng chú ý cũng được ghi nhận trong cơn "sóng thần" đại dịch lần này tại Ấn Độ là sự gia tăng các trường hợp cả gia đình cùng nhiễm bệnh. Tình trạng này được cho là bắt nguồn từ tâm lý thờ ở của người dân với dấu hiệu của dịch bệnh, hoặc cố lờ đi do lo sợ bị cách ly.

1000-5-.jpeg

Hôm 26/4, quốc gia này báo cáo thêm 2.812 trường hợp tử vong, với khoảng 117 người Ấn Độ chống chọi với căn bệnh này mỗi giờ - và các chuyên gia cho rằng ngay cả những con số đó cũng có thể là một con số quá thấp. Các ca nhiễm mới đã nâng tổng số người của Ấn Độ lên hơn 17,3 triệu người, chỉ sau Mỹ.

1000-6-.jpeg
Thân nhân của một người chết vì COVID-19 phản ứng tại một lò hỏa táng ở Jammu, Ấn Độ.

Cuộc khủng hoảng ngày càng lan rộng trái ngược với bức tranh cải thiện ở các quốc gia giàu có hơn như Mỹ, Anh và Israel, những quốc gia đã tiêm chủng cho một lượng lớn dân số của họ và đã chứng kiến ​​số ca tử vong và nhiễm trùng giảm mạnh kể từ mùa đông.

Ấn Độ có dân số gấp 4 lần Mỹ nhưng hôm 26/4 có số ca nhiễm mới cao gấp 11 lần.

1000-7-.jpeg
Người thân trông ngóng khi các nhân viên y tế chôn cất thi thể một người chết vì COVID-19 ở Gauhati. Ảnh: AP

Các bác sĩ như Singh đang ở tuyến đầu, cố gắng có được những vật dụng cần thiết để giữ cho bệnh nhân của họ sống sót.

Bác sỹ Singh đã nhận được 20 bình oxy vào hôm 26/4, chỉ đủ để bệnh viện hoạt động trong một ngày cho đến khi các máy thở bắt đầu phát ra tiếng bíp cảnh báo lần nữa.

“Tôi cảm thấy bất lực vì bệnh nhân của tôi đang sống sót chỉnh tính bằng giờ,” Singh nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Tôi sẽ cầu xin một lần nữa và hy vọng ai đó sẽ gửi ôxy để giữ cho bệnh nhân của tôi sống sót chỉ trong một ngày nữa."

2.png

Các chuyên gia cảnh báo nó có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

Krishna Udayakumar, giám đốc sáng lập của Trung tâm Đổi mới Y tế Toàn cầu Duke tại Đại học Duke, cho biết đất nước sẽ không thể theo kịp trong những ngày tới khi mọi thứ vẫn tiếp tục.

Ông nói: “Tình hình ở Ấn Độ rất bi thảm và có khả năng trở nên tồi tệ hơn trong vài tuần đến vài tháng và nói thêm rằng“ rất cần một nỗ lực toàn cầu, phối hợp để giúp Ấn Độ vào thời điểm khủng hoảng này”.

1000-8-.jpeg
Công nhân thành phố chuẩn bị chôn cất thi thể một người chết vì COVID-19 ở Gauhati, Ấn Độ hôm 25/4. Ảnh: AP

Mỹ cho biết hôm 26/4 rằng đang làm việc để giảm bớt đau khổ ở Ấn Độ bằng cách cung cấp oxy, xét nghiệm chẩn đoán, phương pháp điều trị, máy thở và đồ bảo hộ.

Nhà Trắng cũng cho biết họ sẽ cung cấp các nguồn nguyên liệu thô cần thiết cho Ấn Độ để sản xuất vaccine AstraZeneca.

“Cũng giống như Ấn Độ đã gửi hỗ trợ đến Hoa Kỳ khi các bệnh viện của chúng tôi bị căng thẳng trong đại dịch trước đây, chúng tôi quyết tâm giúp đỡ Ấn Độ trong thời điểm cần thiết,” Tổng thống Joe Biden đã viết trên Twitter vào hôm 25/4.

1000-9-.jpeg
Nhiều giàn hỏa táng những người chết vì COVID-19 bị đốt cháy tại một khu đất đã được chuyển thành lò hỏa táng để hỏa táng hàng loạt các nạn nhân COVID-19, ở New Delhi hôm 24/4, Delhi đã hỏa táng rất nhiều thi thể nạn nhân của COVID-19, nhà chức trách đang nhận được yêu cầu bắt đầu chặt cây trong các công viên thành phố, vì mức tăng kỷ lục hôm 26/4. Ảnh: AP

Sự hỗ trợ cũng đã được Pakistan đồng ý, cho biết họ có thể cung cấp cứu trợ bao gồm máy thở, bộ cung cấp oxy, máy X-quang kỹ thuật số, thiết bị bảo hộ và các vật dụng liên quan.

1000-10-.jpeg
Mọi người thực hiện nghi lễ bên cạnh giàn hỏa táng cho một thành viên gia đình chết vì COVID-19 tại khu đất đã được chuyển thành lò hỏa táng để hỏa táng hàng loạt nạn nhân COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Bộ Y tế Đức cho biết họ đang khẩn trương làm việc để đưa ra một gói viện trợ cho Ấn Độ bao gồm máy thở, kháng thể đơn dòng, thuốc remdesivir, cũng như khẩu trang bảo hộ phẫu thuật và N95.

1000-11-.jpeg
Những công nhân kiệt sức, những người mang xác chết đi hỏa táng, ngồi trên bậc sau của xe cấp cứu bên trong một lò hỏa táng. Ảnh: AP
1000-12-.jpeg
Những người đeo khẩu trang để đề phòng COVID-19 chờ xét nghiệm tại một bệnh viện chính phủ ở Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AP

(Tham khảo: AP)

NGỌC CHÂU