Tình báo Mỹ không tin những lời đồn về sức khỏe nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Báo Washington Post đưa tin các cơ quan tình báo của Mỹ cho rằng những thông tin lan truyền trên mạng Internet về cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là không chính xác.

Ba quan chức chính phủ nắm rõ vấn đề này nói với báo trên rằng tình báo Hàn Quốc và Mỹ tin rằng ông Kim Jong-un vẫn còn sống.

Những hình ảnh vệ tinh của trang "38 độ Bắc" - một dự án giám sát Triều Tiên có trụ sở tại thủ đô Washingron (Mỹ), cho thấy đoàn tàu hỏa của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã xuất hiện ở Wonsan, khu nghỉ dưỡng ven biển của Triều Tiên hồi tuần trước.

Một quan chức tình báo Hàn Quốc nói: "Chúng tôi hiểu ngầm rằng Chủ tịch Kim Jong-un đã ở Wonsan tuần này".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) kiểm tra một nhóm máy bay tấn công theo đuổi thuộc Sư đoàn Không quân và Phòng không ở khu vực phía Tây.  Ảnh được phát hành ngày 12/4/2020, bởi KCNA.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) kiểm tra một nhóm máy bay tấn công theo đuổi thuộc Sư đoàn Không quân và Phòng không ở khu vực phía Tây.  Ảnh được phát hành ngày 12/4/2020, bởi KCNA.

Trong một thông báo, "38 độ Bắc" cho biết đoàn tàu hỏa nói trên đã được chụp hình tại Wonsan vào ngày 21 và 23/4, đồng thời nêu rõ: "Sự hiện diện của đoàn tàu này không chứng minh được nhà lãnh đạo Triều Tiên ở đâu hoặc cho biết bất kỳ điều gì về sức khỏe của ông, song nó làm tăng sức nặng cho những báo cáo rằng ông Kim đang ở một nơi xa hoa tại bờ biển phía Đông của nước này". 

Những tin đồn xoáy vào tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un từ khi ông vắng mặt tại những sự kiện công khai hôm 15/4 kỷ niệm ngày sinh ông nội Kim Nhật Thành của ông, người sáng lập ra nước CHDCND Triều Tiên mà ông Kim Jong -un đang điều hành.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với báo Newsweek rằng sự vắng mặt của ông Kim Jong-un tại các sự kiện công khai và sự xuất hiện của đoàn tàu hỏa nói trên tại khu nghỉ dưỡng củng cố cho những tin đồn rằng ông bị ốm.

Hôm 24/4, Reuters đưa tin Trung Quốc đã cử một nhóm bác sĩ tới Triều Tiên để tư vấn về sức khỏe của ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, hãng thông tấn này nhấn mạnh "không thể ngay lập tức xác định được chuyến đi của nhóm (bác sĩ) Trung Quốc này phát đi tín hiệu gì về sức khỏe của ông Kim".

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương