Tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, 3 người ở TP.HCM bị phạt gần 20 năm tù

Ngày 1/12, Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Cụ thể, Tòa tuyên phạt Trần Chí Hạo 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Trung 7 năm tù, Nguyễn Quang Thắng 7 năm tù cùng về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép " theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ba bị cáo đã tổ chức, môi giới cho hàng chục người Trung Quốc lưu trú trái phép tại 2 căn nhà thuộc quận Bình Tân, TP.HCM trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở thành phố Đà Nẵng vừa qua.

Ba bị cáo tại tòa.
Ba bị cáo tại tòa.

Đây là vụ án tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép do Trần Chí Hạo và đồng phạm thực hiện từ ngày 15/6/2020 đến ngày 30/7/2020 thì bị phát hiện, ngăn chặn.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi tổ chức, môi giới cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và lưu trú ở TP.HCM để nhằm thu lợi bất chính trong tình hình đang diễn ra dịch COVID-19 trong cộng đồng là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định về quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội đối với người nước ngoài trên địa bàn thành phố. Hành vi này của Trần Chí Hạo, Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Quang Thắng cần phải bị xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung, theo TTXVN.

Theo cáo trạng, các bị cáo Trần Chí Hạo, Nguyễn Quang Thắng và Nguyễn Thành Trung đã thuê hai căn nhà ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân cho một số người Trung Quốc lưu trú tại lãnh thổ Việt Nam trái phép và thực hiện một số dịch vụ khác để thu lợi bất chính. Tổng cộng, các bị cáo đã đứng ra thuê nhà số 67 và nhà số 81 phường Tân Tạo, quận Bình Tân để cho 21 người Trung Quốc lưu trú trái phép nhằm hưởng lợi bất chính.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở thành phố Đà Nẵng, Hạo yêu cầu A Wang cùng 3 người Trung Quốc dọn đi nơi khác ở nhưng A Wang không đồng ý. Đến sáng ngày 29/7, A Wang gọi báo cho Hạo biết sẽ có xe đưa nhóm người này đi vào ngày 29/7 nên hẹn gặp Hạo, Trung ăn uống chia tay.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh và lưu trú trái phép bị phát hiện tại quận Tân Phú, TPHCM vào tháng 7/2020.
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh và lưu trú trái phép bị phát hiện tại quận Tân Phú, TPHCM vào tháng 7/2020.

Tối cùng ngày, A Wang nhờ Trung, Thắng đặt 4 xe đến trung tâm Aeon Mall tại quận Tân Phú. Sau khi ăn cơm và xem phim ở đây, Thắng đưa nhóm người Trung Quốc xuống cổng vì đã có xe đợi sẵn, nhưng sau đó có một người đàn ông gọi cho Thắng báo không thể đón ở trung tâm Aeon Mall và nhờ Thắng đưa nhóm người này đến 1 địa chỉ trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú.

Khoảng 0h30 ngày 30/7, Thắng và nhóm người Trung Quốc đến nơi. Thắng nói những người Trung Quốc đứng trong hẻm 539 Lũy Bán Bích chờ xe, còn Thắng đi bộ ra bắt Grab đi về. Lúc này công an đến, nhóm người Trung Quốc bỏ chạy. Một số người bị giữ, còn một số bỏ trốn được. 

Sáng cùng ngày, A Wang liên lạc với nhóm Hạo, Trung, Thắng nhờ thuê xe cho nhóm người Trung Quốc rời TP.HCM. Sau khi nhóm người Trung Quốc rời đi thì chiều cùng ngày, Thắng, Trung, Hạo bị Công an quận Tân Phú phát hiện và mời về làm việc, sau đó các bị cáo bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố khởi tố. Tổng số tiền Trung được hưởng lợi trong việc này là 8,5 triệu đồng, Thắng hưởng lợi là 9 triệu đồng và Hạo 3 triệu đồng.

Giữa tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi vô cùng nguy hiểm và đáng bị lên án.

Với hành vi đưa người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hoặc giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép thì tùy vào từng mức độ, hậu quả xảy ra người có hành vi vi phạm có thể phải chịu xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự, được quy định cụ thể như sau:

Trường hợp xử phạt hành chính

Căn cứ Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, người có hành vi vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, 3 người ở TP.HCM bị phạt gần 20 năm tù

Trường hợp xử lý hình sự

Căn cứ Bộ luật hình sự năm 2015, người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép bị xử lý hình sự như sau:

- Người nào nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm (Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép).

- Người tổ chức hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (Khoản 1 Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

- Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như lợi dụng chức vụ, quyền hạn, phạm tội 02 lần trở lên, đối với từ 05 người đến 10 người, có tính chất chuyên nghiệp, thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, tái phạm nguy hiểm thì người tổ chức hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm (Khoản 2 Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

- Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép đối với 11 người trở lên, thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên, làm chết người thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm (Khoản 3 Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm (Khoản 4 Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương