Tổ chức Hàng không thế giới đưa ra khuyến nghị y tế khi tham gia dịch vụ hàng không

ICAO khuyến nghị, khi đến sân bay, hành khách cần xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và nên mang hành lý gọn gàng nhất có thể.

Ngày 1/6, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ( ICAO ) đã ban hành một loạt các hướng dẫn về y tế khi ngành công nghiệp hàng không vốn chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19 bắt đầu hoạt động trở lại, trong đó bao gồm khuyến cáo hành khách đeo khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ và khử trùng máy bay.

Hướng dẫn trên được ICAO soạn thảo với sự hỗ trợ của các cơ quan thuộc Liên hợp quốc như Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Văn bản này được thông qua vào tối ngày 01 tháng 6, đưa ra những quy định chung để đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên trên máy bay cũng như tại sân bay.

Khi đến sân bay, hành khách xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe và kiểm tra thân nhiệt

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Internet.
Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Internet.

Hành khách cũng nên thực hiện thủ tục đăng ký trực tuyến trước khi đến sân bay và cổng an ninh cần được sắp xếp lại nhằm hạn chế tiếp xúc giữa các hành khách vào chờ xếp hàng.

ICAO cũng khuyến cáo tăng cường sử dụng vé điện tử cũng như các công nghệ không tiếp xúc khác như nhận diện khuôn mặt hay quét võng mạc và mống mắt.

Những biện pháp này được cho là nhằm loại bỏ hoặc giảm đáng kể khả năng tiếp xúc qua giấy tờ giữa nhân viên các hãng hàng không và hành khách.

Theo ICAO, hành khách nên di chuyển với hành lý nhẹ nhàng nhất có thể, chỉ một túi hành lý xách tay nhỏ. Báo hay tạp chí cũng không được sử dụng trên máy bay như trước đây và việc bán hàng miễn thuế cũng bị hạn chế.

Hành khách cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi vào khu vực các nhà ga sân bay cũng như trên máy bay, nơi cũng phải giữ khoảng cách tối thiểu 01m.

Đường vào nhà ga cũng sẽ được hạn chế hành khách và người đi cùng như người khuyết tật và nhân viên sân bay. Trên máy bay, hành khách nên hạn chế di chuyển và không xếp hàng bên ngoài nhà vệ sinh nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Hành khách sẽ được hướng dẫn sử dụng nhà vệ sinh dựa trên khu vực ghế ngồi trên máy bay. ICAO cũng yêu cầu tiếp viên hàng không phải được cung cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm kính che mặt, găng tay và khẩu trang y tế.

Tuy nhiên, ICAO không khuyến khích để chỗ ngồi trống xen kẽ giữa các hành khách trên máy bay nhằm bảo đảm giãn cách, một biện pháp mà ngành hàng không cho là mối đe dọa đối với doanh thu.

Mặc dù vậy, ICAO vẫn yêu cầu hành khách duy trì khoảng cách xa nhất có thể. Theo ICAO, đồ ăn trên máy bay cũng nên được đóng gói sẵn và máy bay phải được khử trùng thường xuyên.

Giới chức ICAO khẳng định các biện  pháp trên sẽ tạo điều kiện cho ngành hàng không hoạt động trở lại một cách an toàn và bền vững.

Hàng không là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất do các nước trên thế giới đóng cửa biên giới cũng như hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

ICAO ước tính tới cuối năm nay, ngành hàng không sẽ mất khoảng 1,5 tỷ lượt hành khách do đại dịch COVID-19.

(Nguồn: TTXVN)

PV (T/H)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương