Tôm hùm, cua hoàng đế được điều chỉnh tăng giá

Sau khi tình hình dịch bệnh giảm, nhiều nhà hàng đã hoạt động trở lại được xem là một trong những yếu tố khiến giá các loại hải sản được điều chỉnh.

Theo đó, về mặt hàng tôm hùm , tại một cơ sở kinh doanh hải sản (đường Kim Ngưu, Hà Nội), nhiều ngày nay bán tôm hùm xanh loại 4-5 lạng/con với giá 720.000 đồng/kg. Để chào mừng dịp kinh doanh trở lại và hút khách đến, nhà hàng đã rao bán 700.000 đồng/kg cho khách mua từ 2kg trở lên. Với mức giá trên cho thấy giá tôm hùm đã nhỉnh lại hơn so với đầu tháng 4.

Trả lời phỏng vấn trên báo Tổ Quốc, anh Hoàng Anh, chủ cơ sở này cho biết,hơn một tuần nay, khi nhà hàng anh mở cửa trở lại, mỗi ngày trung bình anh bán được 4-5 tạ tôm hùm, gấp đôi so với tháng trước, trong khi đó giá tôm hùm tháng trước chỉ 680.000 đồng/kg mà vẫn hiếm người đến mua.

Tôm hùm bông nặng từ 1,5 - 2kg.
Tôm hùm bông nặng từ 1,5 - 2kg.

Lý giải về nguyên nhân khiến tôm hùm tăng giá trở lại, một chủ cửa hàng hải sản tại Hà Nội  cho hay, khi nhịp sống dần bình thường, đặc biệt là các nhà hàng nhậu, hàng ăn mở cửa trở lại thì nhu cầu tiêu thụ hải sản cũng đã tốt hơn so với giai đoạn khó khăn cách đây một tháng. Điều này khiến cho sức mua tăng lên rất nhiều.

Hơn nữa, dù tôm hùm đã rục rịch tăng giá song với mức hiện tại, người mua vẫn đang hưởng nhiều ưu đãi hơn trước thời điểm dịch bùng nổ tới 200.000 đồng/kg tôm. Khách mua lẻ ưu tiên chọn hải sản tươi, nhờ nhà hàng sơ chế và mang về nhà chế biến để tiết kiệm chi phí, lại không đến nơi đông người cũng khiến cho mặt hàng này tại đây đắt khách.

Tương tự, giá tôm hùm cũng được điều chỉnh tại nhiều hệ thống kinh doanh hải sản ở Hà Nội. Cụ thể, giá tôm hùm baby loại 3 -4 con/kg đã tăng từ 700.000 đồng/kg lên 750.000 đồng/kg. Tuy vậy, sức mua cũng đã tăng theo.

Tại chợ mạng, mặt hàng này vẫn chưa có dấu hiệu tăng giá trở lại, dao động từ 530.000 đồng/kg, tùy theo trọng lượng tôm. Thậm chí, giá tôm hùm khá loạn và giảm nhiều ở dòng đông lạnh.

Trong đó, loại giá rẻ bán phổ biến nhất là tôm ngộp, có giá từ 30.000 – 50.000 đồng/con khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Tháng trước, loại tôm này bán với giá 120.000 – 150.000 đồng/con, với cùng trọng lượng.

Không chỉ riêng mặt hàng tôm hùm, cua hoàng đế cũng nằm trong số loại hải sản được điều chỉnh giá. 

Theo đó, trong những tháng trước, cua hoàng đế được rao bán khá nhiều trên các trang mạng với giá chỉ từ 1,5-1,6 triệu đồng/kg thì hiện tại giá giao động từ 2,1-2,4 triệu đồng/kg.

Chia sẻ trên báo Dân Việt, chị Đoàn Thị Hiền (ở Cẩm Phả, Quảng Ninh) cho biết suốt mấy ngày nay chị tìm mua cua hoàng đế mà không được. “Mọi khi trên các nhóm chợ bán hải sản nhập khẩu đang bán rầm rộ loại cua này mà mấy ngày nay tôi cần mua cua sống thì ai cũng báo hết hàng. Người thì chỉ còn cua ngộp, người lại xin thông tin để khi nào có họ báo, 2 ngày rồi tôi vẫn chưa mua được cua”.

Sau dịch, cua hoàng đế vừa tăng giá vừa khan hàng.
Sau dịch, cua hoàng đế vừa tăng giá vừa khan hàng.

Về nguyên nhân khiến cua hoàng đế khan hiếm, một chủ cửa hàng hải sản tại Kim Giang (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho rằng cua hoàng đế chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Nga và Na Uy, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại các nước này ch

ưa ổn định nên chi phí vận chuyển mất nhiều hơn, thủ tục xuất nhập khẩu cũng khó khăn hơn dẫn tới lượng hàng giảm đáng kể.

“Cua được vận chuyển bằng đường hàng không, từ khi bùng phát dịch COVID-19, những loại hải sản nhập khẩu này rất hiếm. Một số loại tôm Alaska, cua hoàng đế được nhập khẩu quá cảnh qua Hàn Quốc bằng đường thủy vẫn có nhưng rất ít. Trước đây, mỗi tuần cửa hàng tôi bán được khoảng 20 con nhưng mấy ngày nay không có mà bán, tất cả các kho hàng đều báo hết”, chủ cửa hàng hải sản này chia sẻ.

Trước đó, trong khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến căng thẳng dẫn đến việc cách ly xã hội đã khiến nhiều loại hải sản từ dạng bình dân cho đến cao cấp đều giảm giá mạnh mà hàng thì vẫn ế khiến nhiều người bán phải điêu đứng.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương