Tồn kho tăng, Tesla lại giảm giá xe điện tại Trung Quốc

Tesla đã giảm giá xe điện tại Trung Quốc và Mỹ, hai thị trường trọng điểm của hãng, sau khi doanh số quý 1 đáng thất vọng góp phần vào việc hàng tồn kho tăng vọt.

Tại Trung Quốc, Tesla đã giảm giá cho các mẫu xe của mình, với Model 3 tân trang giảm xuống còn 231.900 nhân dân tệ từ mức 245.900 trước đó. Model Y được giảm giá xuống còn 249.900 nhân dân tệ - tương đương khoảng 34.500 USD - từ mức 263.900 nhân dân tệ.

Tại Mỹ, phiên bản rẻ nhất của Model Y hiện có giá 42.990 USD, đưa giá khởi điểm của mẫu xe thể thao đa dụng này về mức thấp nhất trước đây. Theo Đài CNBC, Tesla ngày 19/4 đã giảm giá các mẫu xe điện Model Y, Model X và Model S tại Mỹ đến 2.000 USD mỗi chiếc.

Việc cắt giảm đã giới hạn một tuần đầy khó khăn đối với nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Austin, thậm chí theo tiêu chuẩn của giám đốc điều hành Elon Musk. 

Mọi chuyện bắt đầu khi ông Elon Musk mới đây đã quyết định sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu. Điều này có nghĩa là có ít nhất 14.000 trong số 140.473 nhân viên của Tesla sẽ bị ảnh hưởng. Nói với Bloomberg, nguồn tin nội bộ cho biết mức cắt giảm có thể lên tới gần 20% ở một số bộ phận.

Theo Bloomberg, ngay cả Phó chủ tịch cấp cao của Tesla, Drew Bagliano, cũng sẽ rời đi. Làm việc tại công ty hơn 18 năm, ông phụ trách phát triển kỹ thuật và công nghệ cho pin, động cơ và các sản phẩm năng lượng của hãng. Ông từng đồng tổ chức các buổi báo cáo doanh thu và đứng chung sân khấu với Elon Musk tại nhiều sự kiện, bao gồm cả ngày hội đầu tư của Tesla cách đây chỉ một năm trước.

Tồn kho tăng, Tesla lại giảm giá xe điện tại Trung Quốc- Ảnh 1.

Nội thất của chiếc xe điện Tesla Model Y tại phòng trưng bày của công ty ở New York. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, nhân sự kỳ cựu 18 năm của công ty còn rời đi cùng với Rohan Patel, Phó chủ tịch phụ trách mảng chính sách và phát triển kinh doanh của nhà sản xuất ôtô điện. Patel cũng xác nhận sự ra đi của mình trên X và Musk đáp lại bằng cách cảm ơn cả hai giám đốc điều hành.

Musk đã công bố quyết định cắt giảm số lượng nhân sự trong email gửi đến nhân viên. Con số bị ảnh hưởng có thể lên tới hơn 14.000 người trong bối cảnh doanh số bán xe điện đang xấu đi. Trong email, CEO đã đề cập đến việc nhiều vị trí trong nội bộ đang bị trùng lặp và cắt giảm chi phí là điều cần thiết.

Hôm thứ Tư, Tesla cho biết trong tuyên bố ủy quyền của mình rằng họ sẽ yêu cầu các cổ đông bỏ phiếu lại về gói gói thù lao trị giá 56 tỷ USD dành cho CEO Elon Musk, gọi khoản bồi thường do hội đồng quản trị của nhà sản xuất xe điện đưa ra là "một khoản tiền không thể đo lường được" và không công bằng đối với các cổ đông.

Và vào ngày 19/4, công ty đã triệu hồi gần 3.900 xe bán tải Cybertruck để sửa chữa hoặc thay thế bàn đạp ga có thể bị bung ra và khiến xe vô tình tăng tốc, làm tăng nguy cơ va chạm.

Sau đó, vào ngày 20/4, ông Musk đã hoãn chuyến đi đã lên kế hoạch tới Ấn Độ vào tuần này, nơi ông dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Narendra Modi, nói rằng ông phải giải quyết "các nghĩa vụ nặng nề" tại Tesla.

Tồn kho tăng, Tesla lại giảm giá xe điện tại Trung Quốc- Ảnh 2.

Tesla báo cáo doanh thu quý 1 vào ngày 23/4. Cổ phiếu của hãng này giảm hơn 40% trong năm nay do lo ngại về doanh số bán hàng sụt giảm, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng ở Trung Quốc và kế hoạch đầy rủi ro của Musk nhằm "đập vào chân tường" về quyền tự chủ.

Nhà sản xuất ô tô này đã báo cáo doanh số bán hàng giảm lần đầu tiên so với cùng kỳ năm trước kể từ những ngày đầu xảy ra đại dịch, bán được 386.810 xe trong quý đầu tiên, thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà phân tích.

Tại Trung Quốc, thị phần của Tesla đã giảm xuống khoảng 6,7% trong quý 4/2023, từ mức 10,5% trong ba tháng đầu năm, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.

Bloomberg đưa tin vào cuối tháng trước rằng nhà sản xuất ô tô này đã cắt giảm lịch trình sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải. Các lô hàng từ nhà máy ở Thượng Hải – nơi sản xuất xe điện cho Trung Quốc và xuất khẩu sang các khu vực khác ở châu Á, châu Âu và Canada đã giảm trong hai tháng đầu năm so với một năm trước đó, ngay cả khi tổng doanh số bán xe chở khách ở Trung Quốc tăng.

GIA HÂN