Tổng cục Đường bộ yêu cầu báo cáo vụ 40.000 thẻ thu phí ETC bị dán đè trước ngày 15/8

Liên quan vụ việc gần 40.000 xe bị dán đè thẻ thu phú ETC, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ GTVT để cơ quan này đưa ra biện pháp xử lý.

Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về hiện tượng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, hiện có rất nhiều trường hợp xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) nhưng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn thanh kiểm tra công tác dán thẻ và yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ thu phí tự động không dừng đúng theo quy định, tuy nhiên hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn.

Vụ gần 40.000 xe bị dán đè thẻ thu phí ETC, sẽ có chế tài xử lý - Ảnh 1.

Nhân viên Công ty VETC dán thẻ định danh thu phí không dừng cho phương tiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dẫn chứng, trong tháng 5/2022 có 3.400 xe, nghiêm trọng hơn từ ngày 1/6 đến ngày 31/7/2022 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC. Lũy kế tính đến thời điểm ngày 31/7/2022, tổng đã có 39.954 xe ePass đã bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC và gây thiệt hại lên tới 6,7 tỷ đồng.

"Việc dán chồng thẻ của VETC khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ePass là vi phạm Điều 10 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (quy định một phương tiện chi được đấu nổi với một tài khoản giao thông, 1 thẻ định danh); thực hiện trái với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc cạnh tranh lành mạnh; không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC; gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ phương tiện về kết nối liên thông," Thiếu tướng Nam nhìn nhận.

Đánh giá khi dán 2 thẻ trên cùng một phương tiện sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm do không nhận và đọc được đúng thẻ, vị Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng việc này cũng gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm, niềm tin và phản ứng tiêu cực của các chủ phương tiện về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi lưu thông qua các trạm thu phí ETC, theo Dân Việt.

Từ các ảnh hưởng và hệ lụy trên, Viettel đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ lên các phương tiện đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC sai quy định và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết và có chế tài xừ lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ.

Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, Công ty VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để Công ty VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ phương tiện.

Về chế tài xử phạt, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt, theo Báo Chính phủ, theo Báo Chính phủ.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Hiện, Tổng cục đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8. Trên cơ sở báo cáo, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.

Thông tin thêm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT đang xem xét sửa đổi theo hướng quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.

(Tổng hợp)

AN LY