Tổng giám đốc WHO: Vaccine cũng không thể chấm dứt COVID-19, chúng ta không thể quay trở lại cuộc sống bình thường

Theo Tổng giám đốc WHO, có ít nhất 30 loại vaccine COVID-19 đang được thử nghiệm lâm sàng, nhưng không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ an toàn và hiệu quả”.

CNBC dẫn lời Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) cho biết hôm thứ Sáu, rằng vaccine sẽ là một “công cụ quan trọng” trong cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19 , nhưng nó sẽ không tự kết thúc đại dịch, và không có gì đảm bảo các nhà khoa học sẽ tìm ra được vaccine hoàn chỉnh. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới và công chúng phải học cách kiểm soát virus, tiến hành các điều chỉnh lâu dài trong cuộc sống để sống chung với COVID-19, đưa mức độ lây nhiễm xuống mức thấp nhất có thể.

Ông Tedros khẳng định: ″Chúng ta sẽ không thể quay trở lại khoảng thời gian trước đây”.

Tổng giám đốc WHO: ″Chúng ta sẽ không thể quay trở lại khoảng thời gian trước đây”. Ảnh: CNBC
Tổng giám đốc WHO: ″Chúng ta sẽ không thể quay trở lại khoảng thời gian trước đây”. Ảnh: CNBC

Trong suốt tiến trình lịch sử, các đợt bùng phát bệnh dịch và đại dịch đã thay đổi nền kinh tế - xã hội loài người. “Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã tạo ra động lực mới cho nhu cầu đẩy nhanh các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Đại dịch đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về thế giới tốt đẹp hơn, như bầu trời và những dòng sông trông sạch hơn”.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, COVID-19 đã khiến hơn 22,7 triệu người trên toàn thế giới nhiễm bệnh và giết chết ít nhất 794.100 người trong hơn bảy tháng qua. Theo WHO, có ít nhất 30 loại vaccine COVID-19 trong giai đoạn tiềm năng hiện đang được thử nghiệm lâm sàng, “nhưng không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ an toàn và hiệu quả”, Tổng giám đốc WHO nói.

Mặc dù các thử nghiệm trên người đối với vaccine ngừa COVID-19 đang được tiến hành, các nhà khoa học cho biết vẫn còn những câu hỏi quan trọng đang đặt ra. Đại dịch được nhân loại phát hiện vào tháng 12 năm ngoái. Trong khi nhiều tài liệu và nghiên cứu về virus của nền y học rất đồ sộ, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa hiểu đầy đủ về cách nó ảnh hưởng đến cơ thể, hoặc cách một người được bảo vệ khỏi tái nhiễm sau khi hồi phục.

Đầu tháng này, ông Tedros từng thừa nhận không có “viên đạn bạc” nào đối với COVID-19, và “có thể không bao giờ có”. Trong văn hoá phương Tây, bạc là chất có thể thanh khử tà ác, độc hại. “Viên đạn bạc” ở đây ý chỉ biện pháp có thể dứt điểm đại dịch.

Ông cho biết các nhà lãnh đạo thế giới có thể ngăn chặn các đợt bùng phát mới bằng cách thực hành “những điều cơ bản” về sức khỏe cộng đồng, kiểm soát dịch bệnh. “Xét nghiệm, cách ly, điều trị bệnh nhân, rồi truy tìm và cách ly những người tiếp xúc với họ. Hãy làm tất cả! Thông báo, trao quyền và lắng nghe cộng đồng. Hãy làm tất cả!”, ông kêu gọi.

Tedros cho rằng mỗi người đều có thể tạo ra sự khác biệt trong đại dịch.

“Mỗi người và gia đình có trách nhiệm biết mức độ lây truyền COVID-19 tại địa phương, và hiểu những gì họ có thể làm để bảo vệ bản thân và những người khác”, vị này nhấn mạnh.

WHO nói rằng một mình vaccine COVID-19 không thể chấm dứt được đại dịch. Ảnh: Getty
WHO nói rằng một mình vaccine COVID-19 không thể chấm dứt được đại dịch. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị bệnh động vật và bệnh mới nổi của WHO, cho biết điều rất quan trọng đối với công chúng là học “cách sống chung với loại virus này”.

“Điều đó sẽ giúp tiếp tục ngăn chặn sự lây truyền, xác định các trường hợp và cụm bệnh xuất hiện để chúng ta có thể nhanh chóng loại bỏ chúng và giảm thiểu số ca tử vong nhiều nhất có thể. Khi làm như vậy, một số quốc gia có thể cần phải thực hiện lại một số biện pháp về giãn cách xã hội hay phòng dịch”, bà nói thêm.

Van Kerkhove cho biết một số quốc gia đang chọn thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội ở những khu vực có mức độ lây truyền cao.

“Những gì chúng ta đang thấy hiện nay là một cách tiếp cận có mục tiêu đnhằm kiểm soát các đợt bùng phát và giảm thiểu số ca lây nhiễm đang xảy ra”, bà cho biết.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương