Tổng thống Biden muốn tăng thuế gấp 3 với nhôm, thép nhập từ Trung Quốc

Ngày 17/4, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden kêu gọi tăng gấp ba lần thuế với mặt hàng nhôm và thép Trung Quốc, cho rằng Mỹ bị cạnh tranh không công bằng.

Theo CNBC, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc áp thuế gấp ba so với mức thuế hiện tại là 7,5% đối với một số sản phẩm thép và nhôm theo Mục 301. 

Nhà Trắng cho rằng công nhân Mỹ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng từ các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Liên minh, đại diện cho 850.000 công nhân làm việc trong các ngành công nghiệp kim loại, khai thác mỏ, bột giấy và giấy, cao su, hóa chất, thủy tinh và cung cấp ô tô, đã đi đầu trong việc phản đối việc Nippon Steel mua lại US Steel. 

Tổng thống sẽ nhắc lại quan điểm của mình rằng US Steel đã là một công ty thép mang tính biểu tượng của Mỹ trong hơn một thế kỷ và điều "quan trọng" là công ty này vẫn "được sở hữu và vận hành trong nước".

Tổng thống Biden muốn tăng thuế gấp 3 với nhôm, thép nhập từ Trung Quốc- Ảnh 1.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham gia cùng các thành viên đình công của liên đoàn United Auto Workers bên ngoài Trung tâm phân phối Willow Run của GM, ở Belleville, Michigan, vào tháng 9/2023. Ảnh: Reuters

Phát biểu với các phóng viên hôm 16/4, cố vấn kinh tế quốc gia của ông Biden, bà Lael Brainard, nói rằng chính quyền đang chuẩn bị cho việc Trung Quốc bắt đầu tràn ngập thị trường toàn cầu với các sản phẩm dư thừa, vì thị trường nội địa mờ nhạt của nước này không thể hấp thụ mọi thứ đang được sản xuất. Brainard cho biết: "Tình trạng dư thừa do chính sách của Trung Quốc gây ra rủi ro nghiêm trọng cho tương lai của ngành thép và nhôm Mỹ".

Bà nói: "Trung Quốc không thể xuất khẩu theo cách của mình để phục hồi. Đơn giản là Trung Quốc quá lớn để chơi theo luật riêng của mình".

Khi giải thích về các mức thuế bổ sung, ông Biden dự kiến sẽ coi thép của Trung Quốc là "một trong những quốc gia thải nhiều khí thải nhất thế giới" trong khi được bán với "giá thấp giả tạo". Tổng thống sẽ tranh luận rằng thép của Mỹ "sạch hơn".

Bài phát biểu được đưa ra sau khi Trung Quốc hôm 16/4 báo cáo rằng tổng sản phẩm quốc nội của nước này tăng trưởng 5,3% trong quý đầu tiên của năm 2024, tốt hơn nhiều so với dự kiến. Trong những tuần gần đây, các vị khách cấp cao đến Trung Quốc bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh vấn đề dư thừa công suất công nghiệp, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm xanh như ô tô điện và tấm pin mặt trời.

Ông Biden đã tự mô tả mình là "tổng thống ủng hộ công đoàn nhất trong lịch sử" và thông báo theo kế hoạch rõ ràng là một phần trong nỗ lực thu phục các công nhân công đoàn ở các bang xung đột như Pennsylvania và Ohio. 

Tổng thống Biden muốn tăng thuế gấp 3 với nhôm, thép nhập từ Trung Quốc- Ảnh 2.

Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco vào tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Chỉ còn hơn 200 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11, ông Biden đang bám đuổi cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên được cho là của Đảng Cộng hòa, ở sáu trong bảy bang chiến trường quan trọng nhất, theo số phiếu thăm dò trung bình do trang web Real Clear Politics tổng hợp.

Một quan chức cấp cao thông báo với các phóng viên cho biết mức thuế bổ sung sẽ không dẫn đến lạm phát.

Quan chức này cho biết, nhập khẩu thép từ Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 0,6% tổng nhu cầu thép của Mỹ. "Nó khá nhỏ và chúng tôi không thấy có sự truyền dẫn lạm phát, nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải đón đầu làn sóng xuất khẩu mới của Trung Quốc".

Mức thuế trung bình hiện nay đối với thép và nhôm là 7,5% theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, một đạo luật nhằm chống lại các hành vi không công bằng của các đối tác thương mại.

Chính quyền cũng sẽ điều tra ngành đóng tàu của Trung Quốc.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Chính sách và Phương tiện Hạ viện hôm 16/4, USTR Tai đã làm chứng rằng bà đang "xem xét chặt chẽ" bản kiến nghị Mục 301 được đệ trình từ 5 liên đoàn lao động quốc gia liên quan đến các hành vi, chính sách và thực tiễn của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng hải, hậu cần và đóng tàu quan trọng.

Tổng thống Biden muốn tăng thuế gấp 3 với nhôm, thép nhập từ Trung Quốc- Ảnh 3.

Tổng thống Joe Biden trong buổi vận động tại thành phố Scranton, bang Pennsylvania ngày 16/4. Ảnh: Reuters

Bản kiến nghị dài hơn 130 trang, được đệ trình vào tháng 3, đề xuất áp phí cảng đối với mọi tàu do Trung Quốc đóng cập cảng Mỹ. Mức phí đó có thể được ấn định ở mức 1 triệu USD cho mỗi tàu chở hàng 20.000 TEU (đơn vị tương đương 20 feet). được đề xuất.

"Ví dụ, một khoản phí cảng hàng triệu đô la giả định cho một tàu chở hàng 20.000 TEU sẽ chỉ có chi phí là 50 đô la cho mỗi container. Giả sử rằng một container có thể chứa 10.000 chiếc quần jean xanh, chi phí sẽ là 0,5 cent cho mỗi chiếc quần jean". quần jean xanh", bản kiến nghị viết.

"Do các cảng lớn của Hoa Kỳ xử lý hơn 10.000 tàu đến mỗi năm, mức phí giả định thậm chí là 1 triệu USD cho mỗi tàu sẽ tạo ra doanh thu hàng tỷ USD", họ nói.

(Nguồn: CNBC/Nikkei)

LAN ANH