Tổng thống Mexico: 'Còn quá sớm để chúc mừng Biden'

Ngày 7/11, Tổng thống Mexico cho hay sẽ chờ "mọi vấn đề pháp lý" trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được giải quyết. Giờ còn quá sớm để chúc mừng Biden.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 7/11 cho rằng, sẽ là "thiếu tôn trọng" với quy trình bầu cử Mỹ, nếu gửi đi thông điệp chúc mừng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trước khi kết thúc các thủ tục pháp lý mà chiến dịch tranh của của Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động, theo VnExpress.

"Chúng tôi muốn đợi tới khi vấn đề bầu cử được giải quyết hợp pháp", ông nói. "Chúng tôi không muốn thiếu thận trọng. Chúng tôi không muốn hành động hời hợt mà muốn tôn trọng quyền tự quyết và quyền lợi của mọi người".

"Chúng tôi có mối quan hệ tốt với cả hai ứng viên", Lopez nhấn mạnh.

"Tổng thống Trump rất tôn trọng chúng tôi. Chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận tốt. Chúng tôi cũng cảm ơn ông vì đã không can thiệp nội bộ và tôn trọng chúng tôi".

Ông Biden "cũng như thế", Lopez cho hay.

Tổng thống Mexico phát biểu tại Dinh Quốc gia ở Mexico City, Mexico, hôm 1/9. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mexico phát biểu tại Dinh Quốc gia ở Mexico City, Mexico, hôm 1/9. Ảnh: Reuters

Trump đã đưa ra một loạt thách thức pháp lý và từ chối nhượng bộ sau khi các hãng truyền thông lớn của Mỹ xướng tên Biden là người đắc cử. Tổng thống của đảng Cộng hòa từng gây giận dữ trong chiến dịch tranh cử năm 2016, khi gán cho những người di cư Mexico là "kẻ hiếp dâm" và buôn bán ma túy, đồng thời thề sẽ xây tường xuyên biên giới phía nam nước Mỹ.

Nhưng Lopez Obrador đã cố gắng duy trì quan hệ thân thiết với Trump, thậm chí tới thăm Mỹ hồi tháng 7, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức.

Trước đó, Fox News thông tin ứng cử viên đảng dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng ở bang Nevada. Còn theo NBC News, với 98% số phiếu được kiểm ở bang Pennsylvania, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được 49,6% số phiếu trong khi Tổng thống Donald Trump chỉ giành được 49,1% số phiếu.

Hãng tin AP cũng đã xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 tại bang Pennsylvania vào trưa 7/11 giờ Mỹ, theo TGVN.

Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn chưa thừa nhận rằng nỗ lực tái tranh cử của ông đã thất bại. Điều này đã được ông Rudolph Giuliani - luật sư của nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm, xác nhận hôm ngày 7/11 tại cuộc họp báo ở Philadelphia (bang Pennsylvania).

Nhiều lãnh đạo thế giới đã chúc mừng Biden đắc cử như Thủ tướng Ireland, Canada, Đức, Anh, Zimbabwe, Nhật Bản và Tổng thống Pháp.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương