Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'

Gần 3.000 người thiệt mạng khi máy bay phản lực bị cướp đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới, Lầu Năm Góc và một cánh đồng ở Pennsylvania vào ngày 11/9/2001.

Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đã xuất hiện hiếm hoi vào thứ Tư tại địa điểm Thành phố New York, nơi đánh dấu vụ tấn công bằng máy bay ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và Trump ngày 5/11, đối thủ của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đã bắt tay và trao đổi vài lời bất chấp cuộc tranh luận gay gắt của họ vào đêm hôm trước, sau đó xếp hàng dự lễ tưởng niệm. Người bạn đồng hành của Trump, Thượng nghị sĩ JD Vance, cũng tham dự.

Không có bình luận chính thức nào tại địa điểm "địa điểm số 0", nơi máy bay đánh sập tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới. Thay vào đó, vợ, chồng, chị, em, cháu đọc tên những người thân trong gia đình bị sát hại 23 năm trước.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 1.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tham dự lễ đặt vòng hoa đánh dấu 23 năm vụ tấn công ngày 11/9/2001 vào Mỹ, tại Lầu Năm Góc ở Washington, ngày 11/9/2024.

Nghi thức hàng năm đánh dấu các cuộc tấn công tự sát của phiến quân Hồi giáo al-Qaeda, những kẻ đã lái hai chiếc máy bay đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới và một chiếc khác đâm vào Lầu Năm Góc. Chiếc máy bay thứ tư rơi xuống cánh đồng Pennsylvania sau khi hành khách xông vào buồng lái.

"Richard J. O'Connor. Chúng tôi sẽ luôn yêu và nhớ ông", một cậu bé tóc đỏ nói về ông nội mình, người đã bị giết tại Trung tâm Thương mại Thế giới.

Lễ rước kèn túi và trống có sự hộ tống của sở cảnh sát và cứu hỏa Thành phố New York cũng như đội danh dự của Cảng vụ. Quốc ca đã được trình diễn và những khoảnh khắc im lặng được tổ chức vào thời điểm mỗi mục tiêu bị tấn công.

Sau New York, Biden và Harris bay đến Shanksville, Pennsylvania, nơi các hành khách trên Chuyến bay 93 của United đã vượt qua bọn không tặc và chiếc máy bay lao xuống một cánh đồng, ngăn không cho một mục tiêu khác bị bắn trúng.

Tại đài tưởng niệm bằng đá cẩm thạch trắng trên cánh đồng, Biden nhẹ nhàng đặt tay lên vòng hoa để tỏ lòng thành kính với 40 người thiệt mạng trong vụ tai nạn. Anh và Harris có sự tham gia của Calvin Wilson, anh rể của phi công phụ Chuyến bay 93 LeRoy Homer Jr.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 2.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Donald Trump bắt tay ứng cử viên tổng thống và Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris trong ngày diễn ra buổi lễ kỷ niệm 23 năm vụ tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11/9/2001.

"Vào ngày này 23 năm trước, những kẻ khủng bố tin rằng chúng có thể bẻ gãy ý chí của chúng ta và bắt chúng ta phải quỳ gối. Chúng đã sai. Chúng sẽ luôn sai. Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng. Và khi đối mặt với nỗi sợ hãi, chúng ta đã cùng nhau - để bảo vệ đất nước của chúng ta và giúp đỡ lẫn nhau", ông Biden nói trong một tuyên bố.

Trump, người đã đến thăm đài tưởng niệm Pennsylvania hôm thứ Tư, nói với Fox News: "Đó là một ngày rất, rất buồn, khủng khiếp. Chưa bao giờ có điều gì giống như vậy".

Biden trước đó đã đưa ra tuyên bố vinh danh những người đã chết vì các cuộc tấn công, cũng như hàng trăm nghìn người Mỹ tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự sau đó.

"Chúng ta nợ những người yêu nước thuộc Thế hệ 11/9 một món nợ lòng biết ơn mà chúng ta không bao giờ có thể trả hết", Biden nói, đề cập đến việc triển khai tới Afghanistan, Iraq và các vùng chiến sự khác, cũng như việc bắt và tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ 11/9 - Osama bin Laden.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 3.

Người đi bộ phản ứng trước sự sụp đổ của Trung tâm Thương mại Thế giới, ngày 11/92001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 4.

Tổng thống George W. Bush lắng nghe Chánh văn phòng Nhà Trắng Andrew Card thông báo với ông về chiếc máy bay thứ hai đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới trong khi Bush đang tiến hành một buổi hội thảo về đọc sách tại Trường tiểu học Emma E. Booker ở Sarasota, Florida, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 5.

Mọi người nhìn ra Tháp Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới đang bốc cháy, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 6.

Một chiếc trực thăng bay ngang qua Trung tâm Thương mại Thế giới sau khi một chiếc máy bay thương mại đâm vào nó, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 7.

Các tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới bốc khói ngay sau khi bị máy bay thương mại bị tấn công, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 8.

Một máy bay trực thăng cứu hộ khảo sát thiệt hại của Lầu Năm Góc khi lính cứu hỏa dập lửa sau khi một chiếc máy bay bị đâm vào trụ sở quân đội Hoa Kỳ bên ngoài Washington, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 9.

Tòa tháp còn lại của Trung tâm Thương mại Thế giới, Tháp 2, tan biến trong đám mây bụi và mảnh vụn khoảng nửa giờ sau khi tòa tháp đôi đầu tiên sụp đổ, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 10.

Người đi bộ và cảnh sát bỏ chạy khi tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 11.

Một nhóm lính cứu hỏa đi giữa đống đổ nát gần chân Tháp Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới bị phá hủy ở New York, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 12.

Các nhân viên cứu hộ khiêng tuyên úy Sở cứu hỏa thành phố New York, Linh mục Mychal Judge, bị thương nặng, từ đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 13.

Những chiếc ô tô cháy âm ỉ trên đường phố khi Trung tâm Thương mại Thế giới bị phá hủy ở New York, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 14.

Một người đàn ông đi bộ trên đường gần tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York, ngày 11/9/2001.

Các nhà điều tra tiến vào khu vực mảnh vỡ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay thương mại gần Shanksville, Pennsylvania. Đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới đang cháy âm ỉ ở phía sau khi một người đàn ông đi qua trạm dừng tàu điện ngầm gần tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 17.

Một lá cờ Mỹ tung bay gần chân Trung tâm Thương mại Thế giới bị phá hủy, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 18.

Tổng thống George Bush (thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh cùng Phó Tổng thống Dick Cheney (phải) và các nhân viên cấp cao tại Trung tâm Điều hành Khẩn cấp của Tổng thống ở Washington trong vài giờ sau vụ tấn công, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 19.

Lính cứu hỏa làm việc gần đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 20.

Các công nhân tại Bệnh viện St. Vincent chờ đợi những người bị thương từ tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 21.

Một lính cứu hỏa đi giữa đống đổ nát gần chân Trung tâm Thương mại Thế giới bị phá hủy ở New York, ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 22.

Khu vực bị hư hại của tòa nhà Lầu Năm Góc, nơi một chiếc máy bay thương mại đâm vào ngày 11/9, được nhìn thấy vào buổi sáng sớm lúc mặt trời mọc với phía sau là Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 16/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 23.

Một lính cứu hỏa ở thành phố New York kêu gọi thêm nhân viên cứu hộ tìm đường vào đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới, ngày 15/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 24.

Tổng thống khi đó là George W. Bush cùng lính cứu hỏa đã nghỉ hưu Bob Beckwith (phải) tại hiện trường thảm họa Trung tâm Thương mại Thế giới, ngày 14/9/2001.

Tổng thống Mỹ: 'Trong những giờ phút đen tối nhất, chúng ta đã tìm thấy ánh sáng'- Ảnh 25.

Tòa tháp thứ hai của Trung tâm Thương mại Thế giới bốc cháy sau khi bị một chiếc máy bay đâm vào, ngày 11/9/2001.

Đầu tuần này, các quan chức Sở cứu hỏa New York đã công bố một cột mốc đáng buồn: Sở hiện đã mất hơn 360 thành viên vì bệnh tật liên quan đến vụ 11/9, vượt quá 343 thành viên thiệt mạng trong các vụ tấn công. Các quan chức ước tính, ít nhất 11.000 thành viên mắc bệnh liên quan đến thời gian ở khu vực số 0, và ít nhất 3.500 người mắc bệnh ung thư.

Một số gia đình vẫn đang đấu tranh để nhận trợ cấp liên bang từ Chương trình Y tế của Trung tâm Thương mại Thế giới và Quỹ Bồi thường Nạn nhân ngày 11/9. Theo chính sách của chương trình, nhiều bệnh ung thư được chẩn đoán trước ngày 11/9/2005 không thể được coi là có liên quan đến các cuộc tấn công, theo NYT.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG