Tổng thống Nam Phi kêu gọi cộng đồng quốc tế bãi bỏ hạn chế đi lại do biến chủng Omicron

Trưa 18/3, Bộ Y tế chính thức công bố ca bệnh mắc COVID-19 số 68 tại Việt Nam. Bệnh nhân là quốc tịch Mỹ, đã đi qua nhiều nước trước khi nhập cảnh Việt Nam.

Phát biểu trên được ông Cyril Ramaphosa đưa ra vào hôm Chủ nhật (28/11) sau khi nhiều nước áp dụng các hạn chế đi lại đối với Nam Phi do lo ngại biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

nam-phi.jpg
Tổng thống Nam Phi kêu gọi cộng đồng quốc tế bãi bỏ hạn chế đi lại do biến chủng Omicron.

Hàng chục quốc gia đã đưa Nam Phi và các nước láng giềng vào “danh sách đen” kể từ khi các nhà khoa học nước này đưa ra cảnh báo về một biến chủng Covid-19 mới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau đó đã định danh cho biến chủng này Omicron và cảnh báo nó có khả năng lây lan cao hơn các biến thể trước đó.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả những quốc gia đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với Nam Phi và các quốc gia ở miền Nam châu Phi nên ngay lập tức đảo ngược quyết định do việc cấm đi lại này là phản khoa học”, ông Ramaphosa nói.

Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng, điều duy nhất mà lệnh cấm đi lại mang lại sẽ thiệt hại hơn nữa cho nền kinh tế của các nước bị ảnh hưởng và làm suy yếu khả năng ứng phó cũng như phục hồi của những này sau đại dịch.

“Những hạn chế này là phi lý và phân biệt đối xử, nó không công bằng đối với Nam Phi và các quốc gia láng giềng của chúng tôi” ông Ramaphosa nhấn mạnh.

Việc ngừng hoạt động đột ngột của các chuyến bay đã khiến ngành du lịch, một ngành mũi nhọn trong nền kinh tế Nam Phi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngành du lịch của quốc gia này mất 10 tỷ USD vào năm 2020 do lượng khách nước ngoài giảm và ước tính sẽ mất thêm khoảng 10 triệu USD mỗi tuần do các chuyến bay bị cấm.

Trong khi đó các nhà khoa học vẫn đang đánh giá độc lực của Omicron, WHO cho biết vào Chủ nhật rằng , vẫn chưa rõ "liệu biến thể này có lây lan dễ dàng hơn từ người sang người hay không, hoặc liệu việc lây nhiễm phải biến thể này có gây ra bệnh nặng hơn so với các chủng khác hay không.

Trong bài phát biểu của mình, Ramaphosa cho biết “công cụ mạnh mẽ nhất” để hạn chế sự lây là vaccine và kêu gọi người dân Nam Phi nên tăng cường tiêm chủng.

Ông cho biết, chính phủ Nam Phi đang xem xét việc bắt buộc tiêm vaccine đối với một số người hoạt động trong một số lĩnh vực để thu hút du khách đến với quốc gia này.

Chỉ khoảng 35% người trưởng thành ở Nam Phi đã được tiêm chủng đầy đủ.

Nam Phi là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất ở châu Phi với khoảng 2,9 triệu trường hợp mắc Covid -19 và có 89.797 trường hợp tử vong.

Biến chủng Omicron được cho là nguyên nhân thúc đẩy sự gia tăng các ca nhiễm với trung bình 1.600 ca mới được ghi nhận trong bảy ngày qua so với 500 ca của tuần trước đó.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương