Tổng thống Nga Putin cảnh báo xung đột Ukraina có thể kéo dài

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/12 đã cảnh báo về một cuộc can thiệp quân sự lâu dài vào Ukraina nhưng cho biết Moscow sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc tấn công mới của Nga vào một khu chợ và trạm xăng đã khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương ở khu vực tiền tuyến Donetsk, theo AFP.

Với mốc một năm xung đột đang đến gần, các lực lượng Nga đã bỏ lỡ hầu hết các mục tiêu quân sự quan trọng của họ, chiếm vùng Donbas và sáp nhập 4 vùng lãnh thổ.

Ngôn ngữ đe dọa của chính ông Putin và thế bế tắc trên chiến trường đã làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình để đạt được bước đột phá quân sự.

Hôm 7/12, ông Putin cảnh báo rằng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang gia tăng. "Mối đe dọa như vậy đang gia tăng. Tại sao lại giấu nó ở đây?" ông nói tại một cuộc họp của hội đồng nhân quyền của mình.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công của kẻ thù.

"Khi chúng tôi bị tấn công, chúng tôi sẽ tấn công lại", ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng chiến lược của Moscow dựa trên chính sách "tấn công trả đũa".

Tổng thống Nga Putin cảnh báo xung đột Ukraina có thể kéo dài - Ảnh 1.

Ông Putin phát biểu vài ngày sau khi đến thăm cây cầu nối bán đảo Crimea do Moscow sáp nhập với đất liền của Nga vài tuần sau khi nó bị đánh bom. Ảnh: AFP

Moscow dự kiến giao tranh sẽ kéo dài chỉ vài ngày trước khi Ukraina đầu hàng, nhưng hôm 7/12, ông Putin cảnh báo kết quả có thể còn lâu.

"Về quá trình kết quả của hoạt động quân sự đặc biệt, tất nhiên, đây là một quá trình lâu dài", ông Putin nói.

Nhưng ông ca ngợi việc công bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraina vào Nga sau khi các ủy ban của Moscow tổ chức trưng cầu dân ý - bị phương Tây lên án là một sự giả tạo - và tuyên bố sáp nhập vào tháng 9.

"Các lãnh thổ mới xuất hiện - đây vẫn là một kết quả quan trọng đối với Nga và đây là một vấn đề nghiêm trọng", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga đã chính thức hóa việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ phía nam và phía đông - Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia - tại một buổi lễ ở Điện Kremlin vào tháng 9.

Tuy nhiên, quân đội Nga không hề kiểm soát hoàn toàn bất kỳ vùng lãnh thổ nào và tháng trước đã buộc phải rời khỏi thủ phủ của vùng Kherson phía nam sau một cuộc phản công kéo dài hàng tháng của Ukraina.

Vào tháng 9, ông Putin tuyên bố Nga đang huy động hàng trăm nghìn người để hỗ trợ các lực lượng đang gặp khó khăn của Moscow sau một loạt thất bại trên chiến trường, đặc biệt là ở khu vực Kharkiv ở đông bắc Ukraina.

Hôm 7/12, ông cho biết một nửa số người Nga được gọi nhập ngũ vào tháng 9 đã được triển khai tới Ukraina.

"Trong số 300.000 chiến binh được huy động của chúng tôi, những người đàn ông của chúng tôi, những người bảo vệ tổ quốc, 150.000 người đang ở trong khu vực hoạt động", ông Putin nói và cho biết thêm rằng khoảng 77.000 người đang ở trong các đơn vị chiến đấu.

Kể từ khi chiếm được thành phố Kherson, giao tranh ở Ukrainea tập trung vào khu vực công nghiệp Donbas, nơi các lực lượng Nga đang đẩy mạnh việc chiếm thành phố tiền tuyến Bakhmut.

Zelenskyy - sau khi đến thăm khu vực trong tuần này - cho biết hôm 7/12 rằng các lực lượng Nga đã làm chết 6 thường dân và làm bị thương một số người trong một đợt pháo kích gần đây.

"Một khu chợ, một bến xe buýt, trạm xăng và các tòa nhà dân cư đã bị hỏa hoạn. Ít nhất 6 dân thường thiệt mạng, 5 người bị thương".

Khu vực Donetsk đã được kiểm soát một phần bởi các lực lượng Nga kể từ năm 2014, khi lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn giành quyền kiểm soát Donbas gần biên giới Nga và Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

(Nguồn: AFP)

GIA HÂN