Tổng thống Trump đang thiếu một yếu tố từng giúp ông đắc cử năm 2016

Các cuộc khảo sát thực hiện năm 2020 cho thấy đương kim tổng thống Mỹ đang đánh mất một trong những yếu tố then chốt từng tạo nên chiến thắng 4 năm trước: những cử tri chưa quyết định nơi bỏ phiếu và sau cùng chọn Trump.

Theo New York Times, nếu các cuộc thăm dò đúng, Joe Biden có thể giành chiến thắng quyết định nhất trong cuộc bầu cử tổng thống trong ba thập kỷ rưỡi, vượt qua chiến thắng của Bill Clinton vào năm 1996. 

Cuộc khảo sát trước thềm tranh cử thực hiện bởi Pew Research năm 2016 cho thấy 37% những người chưa quyết định được lá phiếu đã bầu cho ông Trump, trong khi con số Bill Clinton nhận được là 18%. New York Times cho rằng mức cách biệt 19% này lớn hơn so với thông thường.

Chỉ 1% những người tham gia khảo sát cho biết họ chưa chọn được bên để bỏ phiếu. Ảnh: AFP
Chỉ 1% những người tham gia khảo sát cho biết họ chưa chọn được bên để bỏ phiếu. Ảnh: AFP

Ký ức không thể xóa nhòa về thất bại trong cuộc bầu cử năm 2016, khi ông Trump dẫn đầu trong hầu hết mọi cuộc thăm dò trước bầu cử và vẫn càn quét các bang chiến trường và giành được Đại cử tri đoàn, đã tồn tại trong chiến dịch năm 2020. Sự dẫn dắt dai dẳng một cách bất thường của ông Biden đã không làm được gì để xua tan những câu hỏi về việc liệu các cuộc thăm dò có thể tiếp tục diễn ra hay không.

Một nghiên cứu thực hiện bởi Hiệp hội nghiên cứu ý kiến công chúng Mỹ cho thấy khoảng 13% các cử tri tại Wisconsin, Florida và Pennsylvania chọn ra người nhận phiếu bầu chỉ một tuần trước ngày bầu cử, theo Wall Street Journal. 

Những cử tri chọn ông Trump theo cách kể trên chiếm 30% Wisconsin và 17% tại Florida và Pennsylvania, đồng nghĩa tổng thống Trump đã thu về kết quả tốt hơn các cuộc khảo sát trước đó.

Bảng thăm dò ý kiến ​​trung bình tính đến 10h tối ngày 1/11 (theo giờ địa phương). Nguồn: New York Times
Bảng thăm dò ý kiến ​​trung bình tính đến 10h tối ngày 1/11 (theo giờ địa phương). Nguồn: New York Times

Năm nay, các cuộc khảo sát cho thấy số cử tri chưa có quyết định ít hơn trước, và hầu hết nhóm này đều đang nghiêng về ông Joe Biden. Điều này sẽ làm giảm khả năng rút ngắn khoảng cách của tổng thống Trump trong cuộc bầu cử kỳ này. 

Theo Forbes, khảo sát của Wall Street Journal/NBC News tại 12 bang chủ chốt bao gồm Arizona, Florida, Georgia, Iowa, Maine, Michigan, Minnesota, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin cho thấy từ tuần trước, cuộc đua giữa hai ứng cử viên vẫn chưa có sự thay đổi lớn nào: Joe Biden vẫn đang dẫn trước khoảng 5% (với tỷ lệ 51%-46%), so với khoảng cách 6% ghi nhận trong cuộc khảo sát một tuần trước đó. 

Chỉ 1% những người tham gia khảo sát cho biết họ chưa chọn được bên để bỏ phiếu, theo Wall Street Journal.

Người dân chờ bỏ phiếu ở Queens vào ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sớm ở Thành phố New York. Ảnh: New York Times
Người dân chờ bỏ phiếu ở Queens vào ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sớm ở Thành phố New York. Ảnh: New York Times

Trong khi đó, khảo sát toàn quốc do New York Times và Đại học Siena cho thấy chỉ 9% cử tri chưa chọn được bên để bầu, trong khi tỷ lệ này năm 2016 là 20%. Trong đó đó, 54% cho biết họ không có thiện cảm với ông Trump, trong khi 47% có cái nhìn tương tự với ông Biden. 

Vấn đề giành được lá phiếu những cử tri chưa có quyết định sẽ càng trở nên quan trọng với ông Trump, xét việc trước giờ ông thường có những bứt phá vào phút chót. Tính trung bình trên các cuộc khảo sát toàn quốc, đương kim tổng thống đang đứng sau ứng cử viên Dân chủ Joe Biden với khoảng cách 8 điểm.

Biden hiện đang dẫn đầu với khoảng cách lớn tại Wisconsin và Michigan, trong khi giữ được khoảng cách ổn định, tuy không cách biệt lớn tại Pennsylvania, Bắc Carolina và Arizona.

Ứng cử viên Biden cam kết kiểm soát dịch COVID-19

Theo TTXVN, ngày 2/11, ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kết thúc đợt vận động tranh cử cuối cùng trước Ngày Bầu cử, với lời kêu gọi các cử tri "giành lại" nền dân chủ.

Phát biểu khi kết thúc cuộc vận động tranh cử rầm rộ ở thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania, ông Biden tuyên bố bây giờ là lúc để đứng lên và lấy lại nền dân chủ.

Ông bày tỏ tin tưởng đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng vang dội trong Ngày Bầu cử 3/11, đồng thời cam kết sẽ hành động để kiểm soát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 "ngay trong ngày đầu tiên" nếu đắc cử.

Bang Pennsylvania được xem là một trong những bang "chiến địa" trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong năm nay.

Trong những ngày cuối cùng trước khi bước vào Ngày Bầu cử, ông Biden và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã thực hiện hàng loạt cuộc vận động tranh cử nước rút tại đây.

Kết quả khảo sát của RealClearPolitics cho thấy hiện ông Biden đang dẫn trước ông Trump 4,3% tại bang này.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương