Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng thảm họa ở bang California

Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận đề nghị tuyên bố thảm họa của ba bang Washington, New York và California.

Ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tuyên bố về tình trạng thảm họa đối với bang California trong bối cảnh số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) ngày một gia tăng tại bang này. Trước đó, tuyên bố trên cũng được Tổng thống Trump đưa ra đối với bang Washington.

Tuyên bố này cho biết ngân sách liên bang sẽ hỗ trợ cho các tổ chức của bang, địa phương và bộ tộc của bang nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do SARS-CoV-2 gây ra.

  Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại Nhà trắng, ngày 22/3. Ảnh: AP.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại Nhà trắng, ngày 22/3. Ảnh: AP.

Tại cuộc họp báo ngày 22/3, Tổng thống Trump khẳng định, Mỹ đang huy động mọi nguồn lực sẵn có nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Ông Trump cho rằng, điều quan trọng lúc này là tất cả người dân Mỹ phải tuân theo hướng dẫn liên bang về bảo đảm khoảng cách an toàn khi giao tiếp xã hội.

Theo số liệu của Trung tâm Hệ thống khoa học và kỹ thuật tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến 6h ngày 23/3 (giờ Việt Nam), số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 tại nước này là 417, trong khi số ca nhiễm là 33.644. Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22/3 xác nhận, 111 thành viên của quân đội nước này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại toàn bộ 50 bang của Mỹ. New York là bang có số ca tử vong cao nhất (114 ca), tiếp đó là bang Washington (94 trường hợp). Bang California đứng thứ 3 trên toàn nước Mỹ với số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 lên tới 1.600 trường hợp, trong đó 30 người đã tử vong.

Đến nay, ít nhất tám bang đã yêu cầu người dân ở trong nhà, trong đó có có bang California, New York, Illinois và Ohio.

Theo Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, ít nhất 254 nghìn người tại nước này đã được làm xét nghiệm virus SARS-CoV2 và đã có kết quả xét nghiệm. Ông Pence lưu ý, con số này không bao gồm các xét nghiệm do bệnh viện địa phương hay phòng thí nghiệm tư nhân thực hiện.

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương