Toyota báo lãi kỷ lục dù thị trường châu Á ảm đạm

Toyota đã báo cáo lợi nhuận quý 2/2023 đạt tổng cộng 11.000 tỷ yên (7,7 tỷ USD), tăng 93,7%.

Giá cổ phiếu của hãng xe này đã tăng 3,3% lên 2,464 yên vào thứ Ba, mức cao nhất kể từ tháng 1/2022, khi các nhà đầu tư tích cực đón nhận kết quả thu nhập của nhà sản xuất ô tô.

Seiji Sugiura, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết bất kể doanh thu bán hàng của họ là bao nhiêu, dự báo cả năm sẽ được điều chỉnh tăng lên. Nhưng ông cũng lưu ý rằng nhiệm vụ hiện tại của Toyota là đối phó với tình hình lợi nhuận giảm ở Trung Quốc và tăng trưởng lợi nhuận không tốt ở Mỹ, những thị trường cốt lõi của hãng.

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số đã bán được 2,3 triệu xe trong quý 2, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản có mức tăng cao nhất là 32%, đạt tổng cộng 532.000 xe trong khu vực. 

Doanh số hàng quý của nhà sản xuất ô tô tại châu Á không bao gồm Nhật Bản đạt tổng cộng 417.000 xe, tăng 15,5% so với năm trước. 

Toyota báo lãi kỷ lục dù thị trường châu Á chậm lại - Ảnh 1.

Doanh thu của Toyota trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 ở khu vực Châu Á. Ảnh: Nikkei

Doanh số tại Trung Quốc lên tới 499.000 chiếc, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù môi trường cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt của các thương hiệu địa phương, nhưng doanh số bán xe của Toyota và Lexus vẫn tăng đều.

Tuy nhiên, thu nhập hoạt động của các công ty con hợp nhất tại Trung Quốc giảm 25,5% xuống còn 53,6 tỷ yên, ảnh hưởng của sự thay đổi tỷ giá hối đoái.

Các nhà sản xuất ô tô cũng dần bắt kịp thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Toyota đã thông báo rằng họ sẽ hợp nhất một phần nghiên cứu và phát triển xe điện của mình tại Trung Quốc. 

Kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe điện mới được phát triển trong nước tại Trung Quốc vào năm 2024, với mục đích thúc đẩy nhanh việc phát triển sản phẩm trong một thị trường thay đổi nhanh chóng. 

Toyota báo lãi kỷ lục dù thị trường châu Á chậm lại - Ảnh 2.

Một mẫu xe điện tưởng tượng của Toyota tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng Tư. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tăng cường nỗ lực R&D tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Phó chủ tịch Toyota, Hiroki Nakajima đã nói rằng việc thúc đẩy nhanh quá trình nội địa hóa và giành được sự hợp tác của các nhà cung cấp địa phương là chìa khóa để giao xe đúng hạn cho khách hàng Trung Quốc.

Trong doanh số bán xe của Toyota, Lexus đạt 29.000 chiếc, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Nhà sản xuất ô tô này đang hướng tới mục tiêu tạm thời là bán được 1,5 triệu xe hàng năm vào năm 2026.

Bất chấp điều kiện kinh tế toàn cầu không chắc chắn, Toyota vẫn duy trì kế hoạch hàng năm. Công ty dự kiến sẽ kiếm được 2.580 tỷ yên (1,8 tỷ USD) lợi nhuận, tăng 5% so với năm tài chính trước đó, với doanh thu dự kiến là 38.000 tỷ yên (267 tỷ USD), tăng 2%.

(Nguồn: Nikkei)

TÚC