Toyota đặt cược công nghệ mới và tư duy cổ điển vào cuộc chiến xe điện

Tại các nhà máy ở trung tâm công nghiệp Nhật Bản, Toyota (7203.T) đã chuyển sang sử dụng dây chuyền lắp ráp tự hành, đúc khuôn lớn và thậm chí cả đánh bóng bằng tay kiểu cũ nhằm mục đích bù đắp cho mất chỗ đứng trong xe điện chạy pin.

Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới tin rằng họ có thể thu hẹp khoảng cách với Tesla (TSLA.O) và các hãng khác, bằng cách kết hợp công nghệ mới với các phương pháp sản xuất tinh gọn nổi tiếng mà hãng đã sử dụng trong nhiều thập kỷ để loại bỏ tình trạng kém hiệu quả, bao gồm cả chi phí vượt mức trong sản xuất.

Toyota đã giới thiệu sơ qua về những tiến bộ mới nhất của mình tại chuyến tham quan nhà máy ở miền trung Nhật Bản vào tuần trước. Công ty đưa ra chi tiết như kỹ thuật tạo ra những tấm cản xe có độ bóng cao mà không cần sơn. Khuôn được đánh bóng bằng tay để tạo độ sáng bóng cho cản xe.

Các công xưởng giờ đây có thể tự vận hành vào ban đêm và cuối tuần sau khi được tự động hóa thông qua robot và mô hình 3D, những cải tiến mà Toyota cho biết đã giúp năng suất thiết bị tăng gấp ba lần.

Toyota đã cách mạng hóa nền sản xuất hiện đại với hệ thống sản xuất tinh gọn, giao hàng đúng lúc và tổ chức quy trình làm việc "kanban". 

Toyota đặt cược công nghệ mới và tư duy cổ điển vào cuộc chiến xe điện - Ảnh 1.

Nhà máy của Toyota ở Georgetown vào năm 2015. Ảnh: NYT

Sự tập trung không ngừng vào việc cải tiến liên tục và thắt chặt chi phí đã giúp thúc đẩy sự phát triển của Toyota từ một công ty mới nổi sau chiến tranh trở thành gã khổng lồ toàn cầu. Nhưng trong lĩnh vực xe điện chạy bằng pin, công ty đã bị lu mờ bởi một nhà đổi mới không mệt mỏi khác là Tesla, hãng đã sử dụng hiệu quả của chính mình để tạo ra lợi nhuận dẫn đầu thị trường.

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc điều hành mới - Koji Sato, Toyota vào tháng 6 đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường xe điện chạy bằng pin, một sự thay đổi lớn sau nhiều năm bị chỉ trích rằng nhà sản xuất xe hybrid dẫn đầu ngành đã chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ chạy hoàn toàn bằng điện.

Goldman Sachs cho biết vào tháng 6 rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 0,3% thị trường xe điện toàn cầu vào năm 2022, đồng thời gọi việc cung cấp mạnh mẽ hơn là "mảnh ghép còn thiếu" trong dòng sản phẩm của mình.

Đây không phải là công ty ô tô duy nhất phải vật lộn với những thách thức từ việc chuyển sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô Big Three của Detroit đã viện dẫn áp lực cạnh tranh từ Tesla khi họ phản đối các yêu cầu về lương từ liên đoàn United Auto Workers tuần trước, dẫn đến một cuộc đình công đồng thời chưa từng có.

Một sự đổi mới đang được Toyota nhấn mạnh là dây chuyền sản xuất tự hành, trong đó xe điện được dẫn hướng bằng cảm biến trong dây chuyền lắp ráp. Công nghệ này loại bỏ nhu cầu về thiết bị băng tải, một chi phí lớn trong quy trình lắp ráp ô tô và cho phép dây chuyền sản xuất linh hoạt hơn.

Toyota đặt cược công nghệ mới và tư duy cổ điển vào cuộc chiến xe điện - Ảnh 2.

Nhà máy Toyota ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Toyota-europe

Toyota cũng trưng bày nguyên mẫu của công nghệ đúc khuôn được gọi là "gigacasting" do Tesla tiên phong sản xuất, giúp giảm thời gian thay khuôn xuống còn 20 phút, so với 24 giờ thông thường, năng suất ước tính tăng lên 20%.

Nhà sản xuất ô tô cũng đã giới thiệu một robot vận chuyển tự lái tại nhà máy Motomachi ở Nhật Bản để vận chuyển các phương tiện mới qua bãi đậu xe rộng 40.000 mét vuông (10 mẫu Anh), công việc thường được các tài xế thực hiện trước khi chất ô tô lên xe tải chở hàng.

Tài xế xe tải đi bộ trung bình 8 km (5 dặm) mỗi ngày để lấy xe, làm mất thời gian lái xe và tăng thêm gánh nặng thể chất. 

Nhà sản xuất ô tô cho biết họ đặt mục tiêu có 10 robot hoạt động tại Motomachi vào năm tới và sẽ xem xét các nhà máy khác sau đó. Hoặc họ cũng có thể bán robot cho các công ty khác.

(Nguồn: Reuters)

TÚC