Toyota đầu tư 1,4 tỷ USD để tăng sản lượng xe điện tại Mỹ

Toyota Motor hôm nay (26/4) công bố rằng họ sẽ đầu tư 1,4 tỷ USD để bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy ở bang Indiana của Mỹ vào năm 2026, tăng công suất xe điện ở Bắc Mỹ.

Toyota Motor Manufacturing, Indiana, nơi có hơn 7.500 nhân viên, sẽ trở thành nhà máy xe điện thứ hai của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản tại Mỹ. Theo tiết lộ của công ty, khoản đầu tư này "mang đến việc bổ sung tới 340 việc làm mới, chất lượng cao".

Nhà máy sẽ sản xuất một chiếc SUV chạy điện ba hàng ghế mới. Hiện tại, hãng đang lắp ráp mẫu SUV có tên Highlander tại nhà máy, cùng với mẫu xe hạng sang Lexus TX và các mẫu xe khác.

Toyota đã công bố kế hoạch vào tháng 6 năm ngoái để bắt đầu sản xuất một chiếc SUV điện tại một nhà máy khác ở Kentucky vào năm 2025, trở thành nhà máy xe điện đầu tiên của họ ở Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sản xuất các loại xe điện khác nhau trong mỗi nhà máy, mở rộng dòng sản phẩm xe điện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại một nhà máy. trong số những thị trường lớn nhất của nó.

Toyota cho biết khoản đầu tư mới này không chỉ bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhà máy mới mà còn bổ sung thêm dây chuyền lắp ráp bộ pin mới.

Toyota đầu tư 1,4 tỷ USD để tăng sản lượng xe điện tại Mỹ- Ảnh 1.

Toyota Motor sẽ mở rộng năng lực sản xuất xe điện bằng cách đầu tư vào nhà máy ở Mỹ, hãng xe Nhật Bản thông báo vào ngày 26/4. Ảnh: Reuters

Một nhà máy khác của Toyota ở Bắc Carolina sẽ bắt đầu sản xuất pin lithium-ion vào năm tới, cung cấp cho nhà máy xe điện Indiana.

"Kể từ năm 2021, Toyota đã công bố các khoản đầu tư mới với tổng trị giá 18,6 tỷ USD vào hoạt động sản xuất tại Mỹ để hỗ trợ các nỗ lực điện khí hóa" đại diện công ty cho biết.

Trong khi đó, Honda Motor sẽ đầu tư khoảng 11 tỷ USD "để tăng cường hệ thống cung cấp xe điện ở Canada và năng lực" nhằm chuẩn bị cho nhu cầu xe điện lớn hơn ở Bắc Mỹ, công ty cho biết trong một tuyên bố chính thức hôm 25/4.

Honda có kế hoạch xây dựng một nhà máy xe điện và một nhà máy sản xuất pin xe điện độc lập ở Ontario. Thông qua quan hệ đối tác với tập đoàn POSCO của Hàn Quốc và Asahi Kasei của Nhật Bản, Honda cũng sẽ tạo ra chuỗi cung ứng nguyên liệu pin.

Công ty cho biết: "Sau khi đi vào hoạt động hoàn toàn, nhà máy EV sẽ có công suất sản xuất 240.000 EV mỗi năm và nhà máy pin EV sẽ có công suất 36 GWh mỗi năm".

Toshihiro Mibe, Giám đốc điều hành của Honda, cho biết trong tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tăng cường năng lực và hệ thống cung cấp xe điện của mình nhằm hướng tới nhu cầu xe điện sẽ tăng lên trong tương lai ở Bắc Mỹ". Honda đã đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon cho tất cả các sản phẩm và hoạt động của công ty vào năm 2050.

LAN ANH