TP.HCM có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế đêm

Kinh tế đêm là một khái niệm rất quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao hàm các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, như ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Việc phát triển những show biểu diễn này cần sự bắt tay phối hợp của Sở Du lịch và Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM, đồng thời cần có cơ chế phù hợp để các đơn vị Nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực văn hóa cùng bắt tay đầu tư, phát triển.

TP.HCM đang có những lợi thế để phát triển kinh tế đêm. Nếu làm tốt, có chiến lược bài bản thì kinh tế đêm sẽ trở thành bàn đạp để TP phục hồi về du lịch cũng như kinh tế rất nhanh, giúp tăng việc làm, thu nhập cho người dân và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tại Việt Nam, tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án Phát triển kinh tế ban đêm” cho phép một số địa phương có đông lượng khách du lịch như: Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc, TP.HCM… được nghiên cứu, triển khai thí điểm các loại hình kinh tế đêm.

Hiện nay, phát triển kinh tế đêm hiện đang được TP.HCM xác định là một giải pháp chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi cho ngành du lịch của TP sau đại dịch. Trong khi chờ ý kiến về việc thí điểm casino thì TP.HCM cũng còn rất nhiều hoạt động khác có thể phục vụ cho kinh tế đêm.

Ông Trương Hoàng - Giám đốc Trung tâm du lịch quốc tế của Bến Thành Tourist cho rằng du lịch về đêm của TP.HCM vốn rất nhiều tiềm năng bởi nơi đây hội tụ nhiều nhà hàng, quán ăn, khu ẩm thực độc đáo, cùng với đó là những tuyến phố đi bộ, phố Tây khá sầm uất như Nguyễn Huệ, Bùi Viện... Vấn đề là các doanh nghiệp nên suy nghĩ, thiết kế thêm các sản phẩm để khai thác được những tiềm năng này, ví dụ tổ chức các tour khám phá Sài Gòn đêm với vespa, với xe máy, hay xích lô. Trước đây, có một vài doanh nghiệp triển khai loại hình này nhưng sau 2 năm dịch bệnh, đến nay các sản phẩm đó vẫn chưa được khôi phục.

Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Một báo cáo khảo sát từ một đối tác của Google mà chúng tôi vừa nhận được thì xu hướng của khách du lịch đang có chiều hướng giảm về tần suất đi du lịch nhưng lại gia tăng thời gian tham gia trong một tour. Vì thế ngoài việc phát triển các sản phẩm du lịch cho du khách tham quan, trải nghiệm ban ngày thì chúng tôi cũng muốn phát triển thêm các sản phẩm về đêm. Đây cũng là cách để thúc đẩy gia tăng chi tiêu của du khách trong thời gian lưu trú tại TP.HCM”.

Để phát triển kinh tế đêm, mới đây UBND TP.HCM đã kiến nghị Quốc hội cho phép thí điểm tổ chức casino ở những khách sạn từ 5 sao. Đề xuất này được nhiều người làm trong ngành du lịch ủng hộ. Bên cạnh du lịch đêm trên sông Sài Gòn, các chuyên gia cũng đề xuất TP.HCM nên có các chương trình nghệ thuật, các show diễn về đêm có chất lượng và được đầu tư bài bản. Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc... đã có rất nhiều show diễn tạo được thương hiệu và mang lại nguồn thu lớn.

Tại TP.HCM, vở kịch xiếc “À Ố show” cũng đã rất thành công, thu hút hàng triệu lượt khán giả, nhất là du khách nước ngoài suốt gần 10 năm qua. Thế nhưng, một vở “À Ố show” vẫn còn là quá ít, quá khiêm tốn so với tiềm năng của TP.HCM, bởi nơi này hội tụ rất nhiều giá trị văn hóa đặc sắc và có nhiều nhân lực, tiềm lực để có thể tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn.

Tổng Hợp