TP.HCM, Hà Nội có thể giãn cách xã hội

Chiều ngày 8/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh TP.HCM đã ghi nhận 30 ca nhiễm và nghi nhiễm nCoV liên quan ổ dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho TP.HCM và Hà Nội có thể giãn cách xã hội.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng TP.HCM nên cần sớm đưa ra quyết định giãn cách một số khu vực theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng vì thành phố là một đô thị đông dân, nếu trù trừ sẽ mất kiểm soát.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện nay có nhiều dự đoán về nguyên nhân phát sinh ca nhiễm tại TP.HCM. Có dự đoán lây từ sân bay Tân Sơn Nhất, có dự đoán do người vượt biên trái phép từ nước ngoài vào. Tuy nhiên, theo ông Đam: "Bây giờ tất cả nguy cơ như nhau. Chúng ta chỉ có thể kết luận cái khó hiện nay tại TP.HCM là theo xét nghiệm hiện tại cho thấy có trường hợp đã mắc bệnh trong thời gian kha khá".

Dù vậy, Phó thủ tướng cũng cho rằng TP.HCM có "cái may" là từ khi phát hiện ca đầu tiên, TP.HCM đã làm rất mạnh việc yêu cầu đeo khẩu trang. Đặc biệt, chủng lây bệnh hiện nay không thuộc chủng virus mới lây nhanh như những trường hợp ghi nhận ở địa phương khác. "Nếu chủng virus mới bùng phát, TP.HCM sẽ gặp khó khăn trong công tác khoanh vùng, dập dịch", ông Đam nói.

Nói về những việc cần làm ngay, ông Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM huy động tối đa năng lực lấy mẫu xét nghiệm bằng các nguồn khác nhau. Trong thời gian ngắn nhất, lãnh đạo thành phố và Bộ Y tế cần phác họa được bức tranh tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM.

Trong thời gian đó, TP.HCM cần cân nhắc kỹ việc tổ chức giãn cách theo chỉ thị 16 toàn địa bàn. Thời điểm gần tết này, chúng ta cần những quy định rất linh hoạt nhưng vẫn cần cảnh giác các hoạt động vui chơi đông người.