Tp.HCM hiện chỉ khoảng 4-5 dự án có sản phẩm "manh nha" ra thị trường thời điểm cuối năm

Ghi nhận 4 khu vực của Tp.HCM hiện chỉ khoảng 4-5 dự án có sản phẩm "manh nha" ra thị trường thời điểm cuối năm. Phần lớn nguồn cung nằm ở phân khúc căn hộ.

Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2022 rõ ràng không phải là năm thuận lợi cho thị trường BĐS vì hệ lụy của sốt đất kéo dài, siết tín dụng BĐS, thuế chuyển nhượng bị siết chặt, giá thành bị đẩy lên cao, thanh khoản đi xuống... Đây là giai đoạn khó khăn đối với các nhà đầu tư BĐS. Hiện tại, thị trường chỉ còn là "sân chơi" của các nhà đầu tư dài hạn, mức kỳ vọng thấp và có dòng tiền ổn định trong 3 năm trở lên.

"Phân khúc nhà ở vừa túi tiền đại diện cho nhu cầu thật, càng cần được thúc đẩy để cân bằng lại thị trường đang lệch pha cung cầu - thừa nhà giá cao, thiếu nhà giá thấp", một chuyên gia trong ngành nhấn mạnh.

Tại khu Tây Tp.HCM, hiện nguồn cung "mới tinh" gần như không có. Có chăng, chỉ một số dự án KĐT chào bán giai đoạn tiếp theo. Hiện tại, khu vực Q.Bình Tân, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, có dự án Akari City của Nam Long Group đang chào bán giai đoạn tiếp theo dòng sản phẩm căn hộ với mức giá từ 45 triệu đồng/m2. Được biết, dự án KĐT này có quy mô 8,5 ha, hiện đã có cư dân vào sinh sống đông đúc trước đó.

Tại Q.12, dự án căn hộ Picity High Park quy mô hơn 8,6 ha, hiện cũng là dự án căn hộ hiếm hoi tại khu Tây Tp.HCM còn sản phẩm bán ra thị trường thời điểm này. Giá thứ cấp của dự án đã tăng khá nhanh so với thời điểm đầu mở bán.

Trong khi đó, một số dự án chào bán trong giai đoạn 2016-2017 như D- Aqua (giá từ 60-65 triệu đồng/m2); khu căn hộ Starlight Riverside, Remax Plaza, Viva Riverside…đã chào bán từ giai đoạn 2016-2017, hiện giá thứ cấp đã khá cao.

So với khu tây, khu Nam Tp.HCM nguồn cung mới có phần dồi dào hơn. Tuy nhiên, so với thời điểm trước năm 2019, BĐS nơi đây đã sụt giảm nguồn cung rõ nét. Hiện, khu vực này đang rục rịch một số dự án căn hộ, đón sóng thị trường cuối năm. Chẳng hạn, Phú Long bung dự án căn hộ Essensia Nam Sài Gòn (thuộc dự án Drgon City) vào tháng 9/2022.

Hay, Nam Long Group giới thiệu khoảng 400 căn hộ biệt lập ven sông Flora Panorama thuộc KĐT Mizuki Park (Bình Chánh, Tp.HCM) với mức giá trên dưới 50 triệu đồng/m2. Đây là dự án KĐT quy mô 26ha tại khu Nam Tp.HCM, phát triển các dòng sản phẩm như biệt thự, nhà phố, căn hộ...hiện đã đơn hơn 2.000 cư dân vào sinh sống.

Cùng khu vực, The Grand Sentosa của Novaland chính thức công bố mới đây. The Horizon của Phú Mỹ Hưng nằm bên bờ hồ Bán Nguyệt cũng chuẩn bị mở bán trong thời gian tới. Ngoài ra, Viva Plaza (quận 7), The Peak – Phân khu Midtown Phú Mỹ Hưng, Sunshine Sky City… cũng là nguồn cung giai đoạn tiếp theo tại khu Nam Tp.HCM.

Tại khu Đông Tp.HCM, hiện nguồn cung mới cũng rục rịch ra thị trường cuối năm. Mới đây, Hưng Thịnh Land ra mắt căn hộ Moonlight Avenue tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM. Dự án có quy mô gần 9.000m2, cung cấp ra thị trường hơn 800 căn hộ. Được biết, dự án có mức giá dự kiến khoảng trên dưới 70 triệu đồng/m2.

Cùng khu vực, dự án căn hộ thuộc khu đô thị Vạn Phúc City (Tp.Thủ Đức) dự kiến sẽ bung thị trường quý 4/2022 với mức giá dự kiến trên 100 triệu đồng mỗi m2.

Hay một số dự án BĐS khu Đông cũng đang "manh nha" ra thị trường như D'Lusso, SaiGon Broadway, FIATO premier, Urban Green….

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, so với giai đoạn trước dịch, nguồn cung BĐS Tp.HCM sụt giảm mạnh, nhưng so với năm 2021, nguồn cung BĐS năm 2022 tích cực hơn. Tuy vậy, nguồn cung chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp, hạng sang, trong khi loại hình trung cấp, giá vừa tầm ngày càng khan hiếm.

Báo cáo của DKRA Vietnam cũng chỉ ra, trong 8 tháng đầu năm 2022, ở phân khúc căn hộ, 38 dự án mở bán mới với khoảng 16.800 căn, tăng 96% so với cùng kỳ năm ngoái. TP.HCM dẫn đầu nguồn cung khi chiếm 75,6% nguồn cung và gần 80% lượng tiêu thụ mới toàn thị trường. Đặc biệt, căn hộ dưới 35 triệu đồng/m² gần như đã mất tích, còn căn hộ 40 triệu đồng/m2 cũng rất hiếm.

Nguồn cung nhà ở bung thị trường Tp.HCM vẫn khá khiêm tốn, đa số nằm ở phân khúc cao cấp và hạng sang, trong khi BĐS tầm trung rất ít sản phẩm chào bán ra thị trường. Dòng sản phẩm căn hộ có mức giá từ 45 đến trên dưới 50 triệu đồng/m2 dần vắng bóng trên thị trường BĐS Tp.HCM.

Cùng với đó, việc phân bổ nguồn cung BĐS cũng không đồng đều giữa các khu vực. Hiện mỗi khu vực tại Tp.HCM chỉ xuất hiện một vài dự án.

Tổng Hợp