TP.HCM có thể cho phép dịch vụ ăn uống tại chỗ hoạt động trở lại từ ngày 25/10

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, thành phố sẽ công bố cấp độ dịch vào 25/10 và dự kiến tuần tới, sẽ mở cửa dần dịch vụ ăn uống tại chỗ ở một số khu vực kiểm soát được dịch.

Theo đó, các quận - huyện phải hoàn thành đánh giá và trên cơ sở đó, thành phố sẽ công bố cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 vào 25/10.

Đồng thời, các dịch vụ kinh doanh ăn uống tại chỗ sẽ được mở từ từ, nhưng mở ở đâu, quy mô bao nhiêu phải dựa vào mức độ an toàn và kiểm soát được dịch.

tphcm-chua-cho-phep-dich-vu-an-_871633947264.jpeg

Trước đó, theo chỉ thị 18 của UBND TP.HCM, từ ngày 1/10, nhiều ngành nghề, lĩnh vực được mở cửa hoạt động trở lại trừ quán bar, beer club, pub, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo.

Theo chỉ thị này, dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng chỉ được bán hàng mang đi, không được phục vụ tại chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây một số quán xá trên địa bàn thành phố đã rục rịch đón khách.

Mới đây, Sở Công thương TP.HCM kiến nghị cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM được mở cửa hoạt động bình thường, tức được tổ chức hoạt động bao gồm cả hình thức bán mang đi và phục vụ tại chỗ, trừ các loại hình kinh doanh bán bia, rượu.

Điều kiện của các cơ sở này hoạt động là đáp ứng các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch của ngành y tế và theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP.HCM. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế tính đến 21/10, 60/63 tỉnh, thành đã hoàn tất đánh giá cấp độ dịch ở quy mô tỉnh thành, quận huyện và xã phường. Cụ thể, 26/60 tỉnh đạt cấp độ 1; 33 tỉnh thành ở cấp độ 2; 1 tỉnh ở cấp độ 3 (Bình Dương). Ba tỉnh chưa báo cáo là Tây Ninh, Gia Lai, Bình Định.

TP.HCM ở cấp độ 2 (vùng vàng). Với cấp độ dịch này, theo Nghị quyết 128, TP.HCM có thể nới lỏng thêm một số biện pháp về hoạt động đi lại, sản xuất. Cụ thể: hàng rong, vé số dạo, ăn uống tại chỗ... có thể được hoạt động. Hoạt động giáo dục trực tiếp có thể thực hiện hoặc thực hiện hạn chế; tương tự với cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

HẢI MY