TPHCM đặt mục tiêu đến cuối năm sẽ chấm dứt vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn karaoke

Thành phố sẽ giải quyết vấn nạn tiếng ồn karaoke trong hai giai đoạn để đạt mục tiêu đến cuối năm sẽ chấm dứt vấn nạn này trên địa bàn.

Tại cuộc họp cùng các sở, ngành bàn các giải pháp xử lý tiếng ồn do karaoke gây ra, sáng 9/3, Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan yêu cầu sở ngành, địa phương mở đợt cao điểm xử lý và đặt mục tiêu cuối năm nay chấm dứt ô nhiễm tiếng ồn karaoke.

Cụ thể, từ nay đến cuối tháng 5, cơ quan chức năng sẽ tập trung tuyên truyền nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh; hoàn thiện quy định pháp luật liên quan xử lý tiếng ồn. Chưa có xử lý hành chính ở giai đoạn này mà chủ yếu là vấn đề nâng cao ý thức của người dân.

Từ tháng 6 đến cuối năm, cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm hành vi gây tiếng ồn từ karaoke theo các Nghị định liên quan gồm: 100, 167, 155 và 98.

[caption id="" align="alignnone" width="680"]TPHCM đặt mục tiêu đến cuối năm sẽ chấm dứt vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn karaoke "Quy định có hết rồi, quan trọng là sự phối hợp và không được lấy lý do thiếu thiết bị hay thiếu người nữa. Chính quyền phải làm, phải xử lý vì cái chung", ông Hoan nói.[/caption]

Trước đó, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết các trường hợp gây tiếng ồn sẽ bị phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 155 của Chính phủ, mức xử phạt 1-160 triệu đồng, nhưng cần phải có đo đạc cụ thể.

Ngoài ra, vi phạm tiếng ồn còn bị xử lý theo Nghị định 167, nhưng mức phạt 100.000 - 300.000 đồng chưa đủ sức răn đe. Quy định chỉ được xử phạt từ 22h đến 6h nên ngoài khung giờ này, cơ quan chức năng khó xử lý khi xảy ra tiếng ồn.

Bà Mỹ cũng nêu ra một số vấn đề vướng mắc trong quá trình xử lý như khi phát hiện đoàn kiểm tra, người vi phạm ngưng hoặc giảm âm lượng loa làm khó trong xử lý; pháp luật chưa có quy định cụ thể trong xử lý tiếng ồn từ loa kéo hát karaoke...

Qua đây, bà Mỹ đề xuất hành phố kiến nghị Trung ương sửa một số quy định trong xử lý tiếng ồn như: tăng thẩm quyền xử lý cho chủ tịch UBND cấp xã, phường; tăng mức xử phạt; không giới hạn thời gian xử lý vi phạm. Đồng thời cần kiến nghị bổ sung xử phạt nhóm hành vi gây tiếng ồn trong khu dân cư; sửa đổi quy định về đo độ ồn nền và đo tần suất ồn...