Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (gọi tắt là cao tốc HLD) và đường Vành đai 3 TP.HCM.
Theo Sở GTVT TP.HCM, trên cơ sở kết quả nghiên cứu hoàn thiện phương án nút giao thông đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu với đường Vành đai 3 - cao tốc HLD, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp UBND TP Thủ Đức, các doanh nghiệp cảng dọc tuyến đường và đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát các đồ án quy hoạch liên quan, thông tin các dự án, công trình bị ảnh hưởng bởi tuyến đường liên cảng này.
Sau khi phân tích, đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật cùng ưu, nhược điểm của các phương án, các sở, ban ngành, UBND TP Thủ Đức và các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất kiến nghị phương án với quy mô, hướng tuyến đường Liên cảng gồm điểm đầu (giao với đường Nguyễn Thị Định) và điểm cuối là nút giao đường Vành đai 3 - cao tốc HLD.
Dự án có tổng chiều dài 6km, rộng 60m và 12 làn xe. Dự án sẽ được xây dựng nút giao hoàn chỉnh, bao gồm các nhánh nối vào Vành đai 3 và tuyến cao tốc.
Dự án được nghiên cứu gồm 12 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng; dự kiến làm từ nguồn vốn thu phí hạ tầng cảng biển. TP.HCM đặt mục tiêu thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm 2023 và khởi công năm 2024. Sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông dẫn vào cảng Cát Lái và tạo ra hướng đi mới liên thông với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Qua rà soát về tình hình thực tế khu vực lân cận dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, hiện có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh- chuyển giao).
Theo nhận định của Sở GTVT TP.HCM, nếu dự án tiếp tục triển khai đầu tư và thu phí theo hình thức hợp đồng BOT, sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn cho dự án. Chưa kể, các doanh nghiệp hiện đi qua khu vực này cũng đang nộp phí hạ tầng cảng biển để xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng.
Do đó, khi ngân sách thu được từ thu phí hạ tầng cảng biển thì việc đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách sẽ hợp lý và thuận lợi hơn so với hình thức BOT.
Hơn nữa, việc triển khai cũng phù hợp với mục tiêu theo Nghị quyết 10/2020 của HĐND TP.HCM đề ra: "Toàn bộ phí hạ tầng cảng biển sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách TP. để bố trí đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển".
Vì vậy, để sớm xây dựng đường liên cảng, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách TP. thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), theo VOV Giao thông.
Sở GTVT cũng cho biết, hiện nay dự án thành phần 1 thuộc dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đã được phê duyệt và sẽ triển khai các thủ tục để khởi công trong tháng 6/2023 và hoàn thành đưa vào sử dụng, khai thác năm 2026. Trong khi đó, UBND TP Thủ Đức đang tổ chức lập đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040.
Do đó, Sở GTVT cho rằng việc khẩn trương hoàn thiện phương án, tổ chức cập nhật vào đồ án quy hoạch chung thành phố TP đến năm 2040 cũng như trong các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng trong giai đoạn hiện nay là thuận lợi, làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường Liên cảng phù hợp với lộ trình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM.
Nhằm khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung quy hoạch tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (bao gồm phạm vi nút giao thông đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu với đường Vành đai 3 và cao tốc HLD) theo đề xuất của sở, theo TPO.
Đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND TP Thủ Đức chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức bổ sung quy hoạch tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan và cập nhật vào quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Sở GTVT kiến nghị giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, hướng dẫn UBND TP Thủ Đức khẩn trương tổ chức điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan đến tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu và cập nhật vào quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040…
(Tổng hợp)