TP.HCM hoạt động trở lại xe buýt, ô tô công nghệ, taxi từ ngày 5/10

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có hướng dẫn phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP.HCM từ ngày 1/10.

Theo đó, từ ngày 5/10, xe buýt, xe khách, xe hợp đồng và xe du lịch sẽ được hoạt động trở lại với số lượng phương tiện hạn chế; riêng xe ôm công nghệ chưa được phép hoạt động.

Cụ thể Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ tổ chức chạy lại một số tuyến xe buýt với tần suất và thời gian hoạt động tùy theo tình hình, nhu cầu thực tế từng khu vực.

Với taxi, mỗi đơn vị đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý. Tương tự, hãng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách (ôtô công nghệ) cũng chỉ được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý.

khong-dung-xe-buyt-theo-kich-ban-chong-dich-covid-19-cua-so-y-te-3.jpg

Với xe du lịch, mỗi đơn vị kinh doanh được đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 30% số xe quản lý.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM còn cho phép phương tiện phục vụ các chương trình du lịch được Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức theo kế hoạch vận chuyển của ngành y tế…

Phương tiện đăng ký hoạt động theo đề xuất của các đơn vị sẽ được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cấp phép thông qua giấy nhận diện có mã QR. Trong quá trình hoạt động, căn cứ nhu cầu đi lại và tình hình kiểm soát dịch COVID-19, sở tiếp tục điều chỉnh số lượng phương tiện hoạt động phù hợp.

Việc vận chuyển hành khách bằng đường thủy tại các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa cũng được phép hoạt động lại từ ngày 5/10. 

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM phương án tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận, trong đó người lao động đáp ứng một số điều kiện có thể chạy xe máy đi làm.

Theo đó, trường hợp sử dụng xe cá nhân (ôtô, môtô, xe máy) là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính định kỳ 7 ngày/lần.

Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày sau tiêm khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

HẢI MY