Ngày 8/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở Giao thông Vận tải, Công an TP.HCM, UBND các quận 1, 5, 10 và Công ty TNXP chấn chỉnh công tác thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường.
Cụ thể, Sở GTVT đề nghị Công an TP.HCM tiếp nhận bằng chứng phương tiện vi phạm từ Công ty TNXP và các đơn vị qua hình ảnh từ hệ thống camera hoặc thiết bị phù hợp khác, rồi tiến hành xử phạt.
Theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, mức phạt đối với lỗi đỗ ô tô tại tuyến đường có biển cấm là khoảng 900.000 đồng, dừng xe là 500.000 đồng. Nếu tài xế đỗ xe phía bên trái tuyến đường một chiều có biển cấm, mức phạt lên đến 2,5 triệu đồng.
Ngoài ra, Sở GTVT phối hợp công an và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về hoạt động thu phí bằng nhiều hình thức. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí tại hiện trường; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, vi phạm quy định trong hoạt động thu phí.
Trước đó, ngày 11/8, Sở GTVT nhận được công văn của Công ty TNXP xin tạm ngưng hoạt động tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô.
Theo báo cáo của Công ty TNXP, trong năm 2021, thu phí đỗ xe đạt khoảng 2,07 tỉ đồng, tuy nhiên chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng, như vậy công ty này phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng.
Nguyên nhân chính được đưa ra là do năm 2021, TPHCM phải giãn cách xã hội thời gian dài do dịch bệnh, người dân không ra đường. Vì vậy việc thu phí gặp nhiều khó khăn, có 4 tháng không tổ chức thu vì dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, một số khu vực hiện đang tổ chức đỗ xe có thu phí như đường An Dương Vương (quận 5), Nguyễn Cư Trinh (quận 1),… tập trung nhiều hộ kinh doanh, khách sạn, doanh nghiệp sửa chữa nên việc chiếm dụng lòng đường phục vụ cho công tác kinh doanh đã gây cản trở việc thu phí, theo TPO.
Ngoài ra, nhiều người không chấp hành việc đăng ký và thanh toán phí đậu xe qua hệ thống theo quy định. Bên cạnh đó, có một số xe đăng ký chỉ 1-2 giờ nhưng thực tế đỗ xe tại tuyến đăng ký thời gian rất lâu. Ngoài ra, vẫn còn một số người sử dụng phương tiện không hợp tác trong việc cài đặt phần mềm thu phí đậu xe (Myparking).
Thời gian gần đây, báo chí tiếp tục phản ánh tình trạng tiêu cực trong công tác thu phí đỗ ô tô của các nhân viên thuộc Công ty TNXP (hành vi thu tiền mặt không nộp vào công ty). Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng "đầu gấu" cát cứ lòng đường để thu phí.
Sở GTVT cũng đã có báo cáo về thực trạng này và đề xuất nhiều giải pháp để đảm bảo thu đúng, thu đủ, tránh thất thoát, lãng phí. Sở GTVT cho rằng Công ty TNXP không nên tạm ngưng thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường mà cần xử lý những tồn tại và tiếp tục thu phí.
Thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường được TP.HCM triển khai từ tháng 8/2018 trên 20 tuyến đường tại các quận 1, 5 và 10.
Việc thu phí không dùng tiền mặt, tài xế cài đặt ứng dụng My Parking trên điện thoại thông minh để thanh toán. Phí đỗ xe tính theo giờ, mức thấp nhất từ 20.000 đến 25.000 đồng cho giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 đến 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực, theo Zing.
Nhiều tài xế biết các tuyến đường cấm đỗ xe nhưng vẫn vi phạm vì mức thu phí các tuyến đường cho phép đỗ theo giờ ở TP.HCM quá cao.
(Tổng hợp)