TP.HCM sắp được hỗ trợ đợt 3 cho người dân

Đối tượng được xem xét hỗ trợ đợt 3 sẽ gồm người lao động bị mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn đang có mặt tại TP, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP sẽ lên kế hoạch hỗ trợ đợt 3, không phân biệt thường trú, tạm trú.

Theo đó, người thân của người lao động bị mất việc làm (cha, mẹ, vợ, chồng, con bao gồm cả người già, trẻ em, người ở nhà nội trợ, không có khả năng làm việc hoặc sống phụ thuộc) đang có mặt tại phường, xã, thị trấn tại thời điểm khảo sát, lập danh sách cũng được xem xét hỗ trợ.

Việc lập danh sách chi tiết sẽ dựa trên danh sách thực chi đợt 2 (hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động gặp khó khăn và lao động tự do) và các quận, huyện phải rà soát, bổ sung thêm.

ho-tro-covid.jpg
Chính quyền phường Nguyễn Thái Bình, Q.1 tặng quà và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân là trường hợp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Ảnh: CAND

Cụ thể, đối với các trường hợp lưu trú tạm thời, UBND phường, xã, thị trấn sẽ phải lập các tổ công tác bao gồm cán bộ phường/xã/thị trấn, công an khu vực, trưởng ban điều hành khu phố/ấp, tổ trưởng tổ dân phố đi đến từng khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, học sinh, sinh viên, xóm nghèo để rà soát, đối chiếu từ danh sách người dân đã đăng ký để lập danh sách chi tiết theo mẫu.

Không thống kê các trường hợp đã về quê hoặc đang sinh sống ở các địa phương khác.

Đợt hỗ trợ lần 3 sẽ ưu tiên giải quyết trước cho đối tượng bổ sung phát sinh mới trong đợt 3, người lao động đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân.

Bên cạnh đó, danh sách của đợt hỗ trợ lần 3 dự kiến sẽ được tổng hợp để tích hợp vào với phần mềm quản lý dân cư của Bộ Công an.

Sau khi phường, xã, thị trấn hoàn tất danh sách chi hỗ trợ đến đâu thì gửi cho Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM để đưa lên hệ thống, từ đó làm cơ sở tham mưu cho đợt hỗ trợ lần 3 sau ngày 15-9.

Đặc biệt, ông Võ Văn Hoan yêu cầu UBND phường, xã, thị trấn phải xây dựng kế hoạch hỗ trợ chi tiết ngay khi có chủ trương của TP, trong đó nêu rõ cách thức, tiến độ, đối tượng ưu tiên chi hỗ trợ đợt 3 và phải công khai, minh bạch danh sách tại địa phương cũng như hệ thống quản lý an sinh xã hội.

Ông Hoan cũng yêu cầu chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chủ động thẩm định, phê duyệt để bổ sung vào danh sách các trường hợp phát sinh ngoài danh sách được duyệt để nhanh chóng chi hỗ trợ.

AN DI