TP.HCM sẽ cách ly F0 tại nhà ra sao?

TP.HCM sẽ thí điểm cách ly F0 tại nhà với những người không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, có kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 10 âm tính hoặc còn dương tính, nhưng tải lượng virus thấp.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ 18h ngày 13/7 đến 6h ngày 14/7, thành phố ghi nhận thêm 666 bệnh nhân COVID-19, trong đó 208 chưa rõ nguồn lây.

Trong đợt bùng phát dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 17.200 người mắc COVID-19.

 TP.HCM sẽ thí điểm cách ly F0 tại nhà với những người không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, có kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 10 âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp (CT ≥ 30) và tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

2106110714.jpg

Riêng F0 không triệu chứng là nhân viên y tế sẽ được cách ly tại nhà khi đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống lây nhiễm, tự theo dõi, báo cáo tình trạng sức khỏe hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Đối với F1 ở vùng nguy cơ rất cao không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển cách ly tập trung, xét nghiệm RT-PCR ngày 7, nếu âm tính thì xem xét chuyển về cách ly tại nơi lưu trú. 

Liên quan đến F0 chậm chuyển viện, TP.HCM thừa nhận có tình trạng chậm chuyển F0 đi điều trị.

Lãnh đạo TP.HCM thừa nhận đợt dịch thứ 4, số ca nhiễm tăng cao, TP.HCM đã xây dựng, thực hiện nhiều kịch bản nhằm đáp ứng công tác điều trị, hạn chế mức tử vong. Có thời điểm mở rộng bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, việc chuẩn bị có lúc chậm, làm cho việc chuyển bệnh nhân đến khu cách ly điều trị chậm hơn so với nhu cầu.

Một số F0 dù chuyển bệnh nhân chậm nhưng bệnh nhân có triệu chứng thì phải ưu tiên giải quyết, không để chậm trễ quá trình chuyển bệnh nhân đã có xét nghiệm, dù là xét nghiệm kháng nguyên nhanh hay xét nghiệm PCR khẳng định.

Hiện nay TP có 19 bệnh viện dã chiến đang hoạt động và đang thiết lập thêm 5 bệnh viện dã chiến. 24 bệnh viện này có công suất là 44.890 giường, đang điều trị cho 16.757 bệnh nhân.

Việc áp dụng Chỉ thị 16 là điều kiện cần để tạo môi trường thuận lợi nhằm tăng cường và siết chặt các giải pháp khác, nhất là việc truy vết và tìm ra các F0 tiềm ẩn trong cộng đồng.

Tận dụng 10 ngày còn lại của khoảng “thời gian vàng” này, thành phố kêu gọi toàn thể người dân tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch để sớm đưa thành phố trở lại bình yên, khôi phục và phát triển kinh tế.

HẢI MY