TP.HCM tiếp tục đưa hàng ngàn người dân, thai phụ về quê tránh dịch COVID-19

Trong 3 ngày, từ ngày 26/9 đến ngày 28/9, TP.HCM phối hợp cùng các tỉnh tổ chức đưa hơn 1.000 người người dân các tỉnh đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, trong đó có nhiều thai phụ và trẻ em về quê tránh dịch COVID-19.

Cụ thể, trong ngày 28/9, Tập đoàn Phương Trang, đơn vị đứng ra tổ chức đưa đón miễn phí, đã cử 17 chiếc xe để đưa 500 người dân Đồng Tháp về quê. Trước đó, vào ngày 11/9, tập đoàn này đã phối hợp đưa hơn 150 người dân tỉnh này về nhà.

Vào ngày 26/9, đã đưa 300 người dân An Giang đang sinh sống tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An về quê đợt đầu tiên. Những người dân về quê đợt này gồm phụ nữ mang thai từ 7 tháng trở lên và người già trên 65 tuổi có bệnh nền. Khi về đến An Giang, người dân sẽ được cách ly trại trường Quân sự tỉnh An Giang theo quy định.

unnamed-6-.jpg
Nhiều người được đưa về quê đợt này là thai phụ.

Cùng ngày, công ty này cũng đã cử 22 chiếc đưa 550 người về Bình Định. Đây là đợt thứ 3 người dân Bình Định được đưa về quê. Trong 2 đợt trước, gần 900 người dân Bình Định cũng đã về quê bình an

Vào ngày 25/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM tổ chức đón 110 thai phụ cùng 25 trẻ em đi cùng về quê tránh dịch.

Theo kế hoạch ban đầu, khoảng 300 thai phụ được tỉnh Quảng Ngãi đưa về quê bằng đường hàng không. Tuy nhiên, qua rà soát thông tin đăng ký, có đến 110 thai phụ có tuổi thai hơn 32 tuần, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển bằng đường hàng không. Do đó, tỉnh đã phối hợp nhờ Công ty CP Xe khách Phương Trang giúp vận chuyển miễn phí.

Để đón đoàn xe “đặc biệt” này, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi bố trí một tổ y tế bao gồm các cán bộ dịch tễ, bác sĩ, điều dưỡng và nữ hộ sinh tham gia theo đoàn để thực hiện công tác phòng chống dịch và xử lý các tình huống y tế phát sinh trong quá trình di chuyển.

Trên mỗi xe buýt còn có bố trí 1 tình nguyện viên của hội đồng hương để giúp đỡ các thai phụ trong trường hợp cần thiết. Dự kiến thời gian di chuyển mất 17 giờ, đoàn xe sẽ chạy thẳng và chỉ dừng lại dọc đường để tiếp nhiên liệu, lấy suất ăn và vệ sinh cá nhân tại các điểm dừng chân do Tập đoàn Phương Trang bố trí.

Về đến Quảng Ngãi, các thai phụ sẽ được đón và đưa đi cách ly y tế tập trung tại Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Cũng trong ngày 25/9, Phương Trang cũng đã bố trí 25 xe buýt để đưa 620 người dân Phú Yên và 300 người dân Kon Tum về quê. Đây là đợt đón người dân về quê thứ 27 của Phú Yên, trong đó tại TP.HCM là 20 đợt, Bình Dương và Đồng Nai cùng 3 đợt và 1 đợt ở Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cùng thời điểm, tỉnh Sóc Trăng tổ chức đón 600 người dân kẹt ở TPHCM về quê, chủ yếu là phụ nữ mang thai, học sinh, sinh viên, trẻ em dưới 6, người già trên 65 tuổi và người dân khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ TP.HCM có nguyện vọng trở về địa phương. Đây là đợt đầu tiên Phương Trang đưa người dân tỉnh Sóc Trăng về quê, trước khi lên xe người dân phải có giấy xét nghiệm âm tính với -COV-2 trong vòng 48 giờ và khi về đến tỉnh, người dân sẽ được cách ly tập trung theo quy định tại 4 khu cách ly do tỉnh bố trí.

Ngoài việc tổ chức đưa đón người về quê miễn phí, Tập đoàn Phương Trang đã tổ chức hàng chục ngàn chuyến xe đưa đón các y bác sỹ ở TP.HCM đến nơi làm việc.

Cụ thể, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tính đến ngày 23/9, tập đoàn này đã thực hiện được khoảng 27.000 lượt vận chuyển.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Ngành vận tải TP.HCM ghi nhận và rất cảm ơn sự đóng góp rất tích cực của Tập đoàn Phương Trang – FUTA Goup trong các hoạt động hỗ trợ chống dịch. Đội ngũ vận tải do Phương Trang tổ chức luôn có mặt 24/24 để cùng các ngành khác thực hiện các nhiệm vụ chống dịch thường nhật cũng như khẩn cấp với tinh thần chủ động - cống hiến - hết lòng vì cộng đồng. Tôi nhận thấy trong công tác tổ chức hỗ trợ chống dịch, Phương Trang đã đặt giá trị cộng đồng lên cao và không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi hay đặt điều kiện”.

THÁI BÌNH