TP.HCM ưu tiên triển khai 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất 5 dự án BOT cấp bách cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030, với tổng mức đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng để triển khai theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98.

Chiều 9/8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM và Trường Đại học Kinh tế-Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã báo cáo chuyên đề về cơ sở lựa chọn và đề xuất Danh mục Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng trên công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Qua rà soát danh mục, chấm điểm về các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM phù hợp triển khai theo hình thức BOT trên đường hiện hữu theo Nghị quyết 98/2023/QH15, Sở GTVT TP.HCM đề xuất rút gọn 5 dự án cấp bách cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030, với tổng mức đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng.

TP.HCM ưu tiên triển khai 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đầu tiên là Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu) dài 4,6km sẽ được mở rộng lên 53 – 60 m với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.600 tỷ đồng.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất bố trí ngân sách Nhà nước 50% (4.996 tỷ đồng) và doanh nghiệp đầu tư dự án 50%.

Dự án thứ hai là mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An dài 9,6km, tổng mức đầu tư gần 12.900 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ đồng. Dự án này cũng được đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ 50% là 6.438 tỷ đồng và doanh nghiệp đầu tư dự án 50%.

Dự án thứ ba là mở rộng Quốc lộ 22 từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3 dài 9,1km sẽ mở rộng lên gần 40 m với kinh phí 3.609 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TP.HCM tham gia đầu tư với tỷ lệ 67% ( tương đương 2.409 tỷ đồng) để giải phóng mặt bằng, còn doanh nghiệp tham gia 33% khoảng 1.200 tỷ đồng để xây lắp.

Dự án thứ tư là trục đường Bắc – Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm) dài 7,5km, được đề xuất mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe với tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng.

Về cơ cấu vốn tại dự án này, ngân sách TP.HCM tham gia thực hiện với tỷ lệ 70% (hơn 3.131 tỷ đồng) và doanh nghiệp tham gia 30%(hơn 1.342 tỷ đồng).

Cuối cùng là Dự án cầu đường Bình Tiên (đi qua Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh) tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng. Dự án này được đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ 54% (hơn 3.300 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng) và doanh nghiệp tham gia 46% (gần 2.900 tỷ đồng xây lắp).

Tính chung tổng mức đầu tư của 5 dự án BOT là hơn 37.000 tỷ đồng, Sở GTVT TP.HCM đề xuất ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2030.

Việc lựa chọn các dự án cấp bách dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm gồm: phù hợp quy hoạch được phê duyệt với loại đường phố đô thị, đường trên cao để kết nối đồng bộ; phù hợp với định hướng phát triển không gian kinh tế-xã hội, định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia; giải quyết các điểm nghẽn kết nối với các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng; có khả năng huy động nguồn vốn đầu tư khối tư nhân vào dự án BOT.

Dựa trên các tiêu chí này, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) và Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh Long An) được chấm điểm cao nhất với 90/100 điểm. Ba dự án còn lại là mở rộng Quốc lộ 13, mở rộng trục đường Bắc Nam, cầu đường Bình Tiên được chấm thang điểm từ từ 80 đến 85 điểm.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, dự án BOT không mới đối với TP.HCM vì trước đây một số dự án đã triển khai rất hiệu quả như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1 (đoạn An Sương-An Lạc).

Nghị quyết 98/2023/QH15 cho phép Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành danh mục các dự án thực hiện theo hợp đồng BOT trên đường hiện hữu là rất quan trọng trong bối cảnh ngân sách thành phố còn hạn chế.

Ông Trần Quang Lâm chia sẻ TP.HCM có những công trình rất cần nâng cấp mở rộng và hiện đại hóa. Đơn cử như các tuyến quốc lộ và các trục chính cần đầu tư để giải quyết nhu cầu giao thông, giải quyết ùn tắc.

Sở GTVT và các đơn vị tư vấn sẽ lập danh sách đợt 1 gửi Ủy ban Nhân dân thành phố để trình Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua trong tháng 9/2023. Sau đó, dựa trên các tiêu chí nghiên cứu, ngành giao thông sẽ tiếp tục bổ sung các dự án khác.

Tại buổi báo cáo, các chuyên gia, nhà đầu tư và các địa phương liên quan cũng đóng góp nhiều ý kiến trong lựa chọn các dự án như tiêu chí hoàn vốn; ưu tiên dự án mà người dân có sự lựa chọn có thể sử dụng hoặc không; nghiên cứu kỹ để tránh tình trạng "dời điểm kẹt xe này qua điểm kẹt xe khác", theo TTXVN.

Cùng với đó, các đơn vị cần đánh giá tính khả thi trong kêu gọi nhà đầu tư và công bố bộ tiêu chí để doanh nghiệp nắm bắt.

(Tổng hợp)

AN LY