TP.HCM xây thí điểm ba nhà giữ xe cao tầng lắp ghép

Nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe trong khu vực trung tâm TPHCM, mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã họp với các đơn vị liên quan bàn về phương án thực hiện bãi đậu xe cao tầng.

Nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe trong khu vực trung tâm TPHCM, mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã họp với các đơn vị liên quan bàn về phương án thực hiện bãi đậu xe cao tầng.

Sau cuộc họp, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ lên phương án thí điểm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại bến xe Chợ Lớn, bến xe Quận 8 và tại đường Lê Lai (công viên 23 tháng 9), quận 1...

Sở GTVT thành phố cho biết, việc xây dựng phương án thí điểm xây dựng các bãi xe lắp ghép này nhằm làm cơ sở đề xuất cấp thẩm quyền cho phép thí điểm thực hiện công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép theo quy định về quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Khu vực bãi xe lộ thiên có thu phí hiện hữu trên đường Lê Lai, ngay công viên 23 tháng 9.

Khu vực bãi xe lộ thiên có thu phí hiện hữu trên đường Lê Lai, ngay công viên 23 tháng 9. (Nguồn ảnh: Vneconomy)

Theo đánh giá của Sở GTVT, việc xây dựng các bãi đậu xe cao tầng có ưu điểm là chi phí thấp hơn so với bãi đậu xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng và có thể tăng số lượng vị trí đậu xe bằng cách lắp ghép các khối modul lại với nhau.

Ngoài ra, các bãi đậu xe cao tầng này khi cần có thể di chuyển cả hệ thống qua một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian.

Được biết, hiện khu vực trung tâm TP.HCM đang thiếu trầm trọng chỗ đậu xe do quỹ đất ngày càng khan hiếm, số bãi đậu xe chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu. Do không có bãi giữ xe nên vỉa hè, lòng đường của một số tuyến đường đã được tận dụng làm nơi đỗ xe có thu phí.

Trước đó, vào đầu tháng 9/2022, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ tái khởi động các dự án xây dựng bãi đậu xe trong nội thành TP.HCM để giải quyết nhu cầu rất lớn về gửi, giữ xe ra vào nội thành. Hiện đã có một số nhà đầu tư đặt vấn đề xây dựng các nhà giữ xe thông minh cao tầng dạng lắp ghép tại một số nơi công cộng như công viên 23 tháng 9, công viên Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám…

Huyền Thanh