Trà hoa vàng - giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả

Trà hoa vàng mang lại rất nhiều giá trị về sức khỏe cho người sử dụng, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, ngăn ngừa tế bào ung thư.

Cây trà hoa vàng

Trà hoa vàng là một loại trà thượng hạng không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện nay, loài cây này được đầu tư nuôi trồng công phụ, biến từ cây mọc hoang trong rừng thành cây thuốc vườn nhà, phủ rộng ở nhiều tỉnh thành như Quảng Ninh, Nghệ An, Lâm Đồng.

Trà hoa vàng hay còn có nhiều tên gọi khác như chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng. Bình thường, cây đơm lộc khoảng tháng 1 đến tháng 3 rồi ra lá mới. Mỗi cây mất trung bình 2-3 năm để lá già rụng đi. Cây ra hoa vào khoảng tháng 11 và tàn vào tháng 3 năm sau.

Trà hoa vàng - giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả  - Ảnh 1.

Trà hoa vàng có chứa hơn 400 hoạt chất, là thức trà rất bổ dưỡng.

Những bộ phận được sử dụng để làm thuốc gồm lá, búp non và hoa. Với lá và búp, bạn có thể thu hái vào bất kỳ thời điểm nào trong năm mà không ảnh hưởng đến thành phần có hoạt tính trong cây trà. Đối với hoa thì cần được thu hoạch vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm vì đó là lúc hoa có nhiều giá trị hoạt chất nhất khi dùng làm thuốc,

Sau khi thu hái, bạn có thể sử dụng ở dạng tươi hoặc khô. Ở dạng khô, dược liệu sau khi thu hoạch được đem phơi, sấy khô và sao vàng, chế biến thành trà hoa vàng khô để dùng dần. Để có được 1kg trà hoa vàng sấy khô cần đến 10kg hoa tươi.

Trong trà hoa vàng có rất nhiều thành phần có hoạt tính sinh học tốt cho sức khỏe, bao gồm các chất chống oxy hóa như polyphenol, chất ức chế và kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư, polysaccharid, cùng các nguyên tố vi lượng như kẽm, axit amin. 

Trà hoa vàng - giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả  - Ảnh 2.

Trà hoa vàng là thảo dược quý chỉ dùng cho bậc vua chúa ngày xưa vì có hương vị thơm ngon giúp bồi bổ cơ thể.

Trà hoa vàng có tác dụng gì?

Trà hoa vàng có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Theo Đông y, loại trà này quy vào 3 kinh là tâm, thận, can. Một số tác dụng và công dụng của trà hoa vàng được nghiên cứu ghi nhận là:

- Hỗ trợ điều trị đái tháo đường nhờ vào việc điều hòa và cân bằng đường huyết. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa cũng giúp trung hòa các gốc tự do, thúc đẩy chuyển hóa và đốt cháy chất béo trong cơ thể. 

- Thanh lọc cơ thể, giải độc gan nhờ vào thành phần flavonoid có trong trà giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus có hại đến gan, như virus viêm gan C. 

- Trà hoa vàng có tác dụng tốt đến hệ tim mạch nhờ vào thành phần polyphenol và polysaccharide hỗ trợ lưu thông khí huyết, ức chế axit béo, điều hòa mỡ máu, ổn định huyết áp, hạn chế hình thành cục máu đông. Do đó, sử dụng loại trà này giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý tim mạch. 

- An thần, giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp điều trị chứng mất ngủ dài ngày. Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư nhờ vào các hoạt chất có khả năng ngăn chặn quá trình hình thành và phát triển của tế bào ung thư có trong trà hoa vàng.

- Ngoài ra, sử dụng trà hoa vàng còn đem lại tác dụng giảm cân, chống lão hóa, trị mụn…

Cách sử dụng trà hoa vàng hiệu quả

Trà hoa vàng - giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả  - Ảnh 3.

Một số đối tượng dễ mẫn cảm hoặc phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ cần thận trọng khi sử dụng trà hoa vàng hay bất kỳ dược liệu nào.

Pha trà hoa vàng đúng cách sẽ đảm bảo thu được dược tính cao để đem lại tác dụng như mong muốn. Người dùng có thể sử dụng nước lọc hoặc nước máy để pha trà. 

Để pha trà hoa vàng tươi bạn thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

- Chuẩn bị 6 - 10 bông hoa trà hoa vàng và cho vào bình thủy tinh hoặc ấm, hãm cùng 200ml nước sôi.

- Để cánh hoa đẹp hơn, bạn thêm một chút muối tinh khi pha.

- Chờ khoảng 10 đến 15 phút cho tới khi các dưỡng chất từ hoa trà ngấm vào nước là có thể sử dụng.

- Để gia tăng sự hiệu quả của dược liệu đối với sức khỏe, bạn có thể dùng uống hàng ngày.

Bạn có thể sử dụng trà hoa vàng nhiều lần trong một ngày, thích hợp và tốt nhất là sử dụng trà vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 30 phút. Đây là thời điểm cơ thể hấp thụ được đầy đủ dưỡng chất có trong dược liệu, đồng thời giúp bạn thoải mái về tinh thần sau một ngày làm việc. Ngoài ra, sau khi sử dụng nhiều rượu bia, bạn có thể dùng trà hoa vàng để giải rượu rất tốt.

Nhìn chung, trà hoa vàng chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu và có thể được dùng hàng ngày để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý. Chỉ cần lưu ý chọn mua trà hoa vàng tại nơi uy tín, đảm bảo chất lượng, bạn sẽ có được một thức uống tốt cho sức khỏe.

Trà hoa vàng còn được dùng trong chữa các bệnh lý ngoài da nhờ có hoạt tính sát khuẩn tốt. Bài thuốc dùng chữa mẩn ngứa như sau:

- Dùng lá trà tươi hoặc khô đem rửa sạch, để ráo nước. 

- Sử dụng ấm sứ hoặc nồi đất đun sôi nước lá trà hoa vàng trong 15-20 phút rồi tắt bếp, thêm một chút muối tinh. 

- Dùng nước lá này rửa lên các vị trí lở loét, mẩn ngứa trong thời gian dài sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm. 

(Tổng hợp)

TÚC