Trà sữa Trung Quốc tham vọng lên sàn chứng khoán Hồng Kông

Mixue Group và Guming Holdings, chuỗi cửa hàng trà sữa tươi lớn nhất nhì Trung Quốc, đã nộp đơn xin IPO tại Hồng Kông.

Các nhà sản xuất trà sữa hàng đầu của Trung Quốc bao gồm Mixue Bing Cheng và Guming đang gấp rút đăng ký bán cổ phần lần đầu tiên tại Hồng Kông khi các công ty trong lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng mở rộng mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Mixue Group và Guming Holdings, chuỗi trà sữa lớn nhất nhì của Trung Quốc theo số cửa hàng tính đến năm 2023, đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông vào thứ Ba. 

Mixue hiện có khoảng 36.000 cửa hàng, đang tìm cách huy động từ 500 triệu đến 1 tỷ USD trong đợt IPO ở Hồng Kông, trong khi Guming, với 9.000 cửa hàng, đang đặt mục tiêu huy động từ 300 triệu đến 500 triệu USD. Guming và Mixue đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trà sữa là một trong số ít điểm sáng về thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc, với các nhà kinh doanh giá rẻ đang hoạt động đặc biệt tốt.

Trà sữa Trung Quốc tham vọng lên sàn chứng khoán Hồng Kông- Ảnh 1.

Mixue, chuỗi trà sữa trân châu lớn nhất Trung Quốc, có thể niêm yết tại Hồng Kông. Ảnh: Mixue

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Nhượng quyền và Cửa hàng Chuỗi Trung Quốc, 486.000 cửa hàng trà sữa của nước này dự kiến doanh thu hàng năm sẽ tăng 40% vào năm 2023, đạt quy mô thị trường khoảng 145 tỷ nhân dân tệ (20,4 tỷ USD).

Nhưng với sự khác biệt hóa sản phẩm thấp, sự cạnh tranh rất khốc liệt. Một gã khổng lồ khác trong ngành, ChaBaiDao, đã nộp đơn đăng ký IPO ở Hồng Kông chỉ vài tháng trước.

Ben Cander, giám đốc điều hành của China Market Research Group, cho biết: "Tôi nghĩ hiện đang có một làn sóng IPO lớn, vì nhìn chung các chuỗi này đang mở rộng mạnh mẽ nhưng phải sẵn sàng mất tiền để làm như vậy. Ai có thể IPO nhanh nhất và có được vị thế hoạt động ổn định có thể là người chiến thắng về lâu dài".

Giám đốc ngân hàng đầu tư cửa hàng có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết thêm: "Hầu hết chuỗi trà sữa trân châu hiện nay đều áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền. Tuy nhiên, các hãng trà sữa khó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của một đợt IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trên thị trường cổ phiếu do kinh doanh thua lỗ".

Mixue đăng ký niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào năm 2022, nhằm huy động khoảng 6,5 tỷ nhân dân tệ, nhưng chưa có thông báo chính thức nào kể từ khi niêm yết. 

Mặc dù đồ uống giá cả phải chăng được giới trẻ ưa chuộng nhưng tâm lý thị trường đối với các chuỗi trà sữa trân châu lại không hề lạc quan. Sự phục hồi kinh tế sau Covid-19 của Trung Quốc nhìn chung rất đáng thất vọng và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 21% vào năm ngoái.

Trước đó, Nayuki Holdings, một chuỗi trà sữa trân châu của Trung Quốc đã được niêm yết tại Hong Kong 2 năm trước, đã ghi nhận giá cổ phiếu giảm khoảng 80% so với thời điểm phát hành.

Trà sữa Trung Quốc tham vọng lên sàn chứng khoán Hồng Kông- Ảnh 2.

Khách hàng rời khỏi cửa hàng Nayuki của chuỗi cửa hàng trà sữa Trung Quốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 24/6/2021. Ảnh: Reuters

Sản phẩm của Nayuki có xu hướng đắt hơn một số đối thủ. Theo CIC, các sản phẩm chính từ 5 chuỗi trà tươi hàng đầu ở Trung Quốc thường có giá dưới 20 CNY, trong đó Mixue tập trung vào các sản phẩm có giá khoảng 6 CNY.

Theo ngân hàng đầu tư Natixis SA, ngay cả ở nước ngoài, các chuỗi trà sữa trân châu có thể gặp trở ngại trong việc thuyết phục các nhà đầu tư về câu chuyện tăng trưởng của mình.

"Các chuỗi thực phẩm và đồ uống của Trung Quốc thường dựa vào việc mở rộng nhanh chóng để đạt được thị phần lớn. Điều đó cũng có nghĩa là sức khỏe của doanh nghiệp có thể không tốt thường dễ bị thay thế nếu xuất hiện các đối thủ cạnh tranh mới", ông Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao của Natixis tại Hong Kong, chia sẻ. 

Jason Yu, giám đốc điều hành Greater China của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết, nếu bất kỳ công ty nào có khả năng tận dụng tốt nhu cầu trà sữa ngày càng tăng ở Trung Quốc và các nơi khác thì Mixue Bing Cheng sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu.

Ông nói: "Họ rất mạnh trong việc kiểm soát chi phí và thương hiệu của họ cũng phủ sóng khắp nơi. Mixue đang làm rất tốt trong việc xây dựng một doanh nghiệp có quy mô toàn cầu". 

(Nguồn: SCMP)

TÚC