Trái cây, cá lóc nướng đắt khách ngày vía Thần Tài

Tình hình dịch bệnh viêm phổi corona đang khiến người dân hoảng sợ, tuy nhiên, người dân vẫn đi chợ sớm tìm mua đồ cúng ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tết) theo đúng truyền thống.

Từ sáng sớm Mùng 10, các khu chợ truyền thống như Bến Thành, Hòa Bình, Hòa Hưng,..tiểu thương đã bày bán các mặt hàng trái cây, đồ cúng ngày vía Thần Tài nhộn nhịp.

"Mọi năm từ mùng 9 khách đã tấp nập mua sắm đồ cúng thần tài nhưng năm nay có dịch nên hầu hết mọi người đều ngại ra chợ. Tuy không xung lắm nhưng hôm nay vẫn đắt hơn những ngày trước. Tôi cũng lo nhiễm dịch nhưng buôn bán mà, đâu phải muốn nghỉ là nghỉ" - bà Tâm (tiểu thương chợ Hòa Bình) chia sẻ trên báo Tiền Phong.

Nhiều loại trái cây chào hàng trong ngày vía Thần Tài.
Nhiều loại trái cây chào hàng trong ngày vía Thần Tài.

Khảo sát tại các chợ cho thấy, trái cây bán trong ngày vía Thần Tài có giá khá cao hơn so với ngày thường. Cụ thể, bưởi da xanh 75.000 đồng/kg, dừa tươi 25.000 đồng/trái, mãng cầu 45.000 đồng/kg, quýt đường 55.000 đồng/kg...

Trái cây, cá lóc nướng đắt khách ngày vía Thần Tài


Ngoài trái cây, mặt hàng đồ cúng cũng được bày bán nhiều có giá từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng/bộ.

Trong ngày vía Thần Tài, cá lóc nướng được xem là đồ cúng được lựa chọn nhiều nhất. So với ngày thường, giá cá lóc nướng tăng gấp 2-3 lần, giá từ 150.000-200.000 đồng/con. "Giá này cao gấp 2-3 lần so với ngày thường nhưng mỗi năm có một ngày nên khách đều vui vẻ chấp nhận" - chị Minh (bán cá nướng bên hông bến xe Chợ Lớn) cho hay.

Cá lóc được nướng trực tiếp tại chỗ.
Cá lóc được nướng trực tiếp tại chỗ.

Người bán trực tiếp nướng các mẻ cá lóc nướng, tôm nướng thơm ngon để bán cho thực khách. Khách hàng có thể mua cá nướng sẵn hoặc mua cá sống và thuê nướng. Người bán còn kèm thêm rau sống, bún tươi, bánh tráng, mắm nêm thơm ngon…

Một đĩa tôm, trứng, thịt heo quay gói sẵn được bán từ 25.000-30.000 đồng/đĩa.
Một đĩa tôm, trứng, thịt heo quay gói sẵn được bán từ 25.000-30.000 đồng/đĩa.

Theo quan niệm của người Hoa, tôm nướng - trứng luộc - heo quay là món Thần Tài thích ăn nên tiểu thương bày bán các món ăn này khá nhiều. Mỗi đĩa đầy đủ 3 món sẽ được bán với giá từ 25.000.-30.000 đồng/ đĩa.

Về các mặt hàng hải sản tươi sống, giá tăng khoảng 20% so với ngày thường. Cụ thể, tôm càng có giá từ 350.000-400.000 đồng/kg, cua có giá gần 500.000 đồng/kg. Một số tiểu thương cho biết, sở dĩ giá hải sản tăng cao là do mới tết, ngư dân chưa đánh bắt nhiều nên hàng khan hiếm, kèm theo nhu cầu người dân tăng.

Hoa cúng cũng tăng giá so với ngày thường.
Hoa cúng cũng tăng giá so với ngày thường.

Hoa cúng cũng tăng giá, từ 25.000-50.000 đồng/bó, bông vạn thọ có giá 10.000 đồng/cây. Dù giá cao nhưng vẫn đắt hàng vì trên bàn thờ ông thần tài, thổ địa không thể thiếu hoa tươi.

Đi chợ trong tình trạng dịch bệnh tăng cao nên hầu hết người tiêu dùng đều mang khẩu trang y tế. "Tôi tranh thủ đi chợ sớm để tránh đông người, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao" - chị Thủy (27 tuổi, ngụ Q.3) chia sẻ.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương