Tranh cãi xung quanh chuyện lương sinh viên mới ra trường và lương nhân viên bán phở, múc nước lèo

Tranh cãi về mức lương của sinh viên mới ra trường với lương của nhân viên ngành dịch vụ luôn là đề tài thu hút tranh luận trên mạng xã hội. Bài so sánh mức lương của nhân viên văn phòng và nhân viên phục vụ quán phở nhận nhiều ý kiến trái chiều...

Nhiều bạn trẻ luôn hy vọng tìm được việc làm ổn định, với mức thu nhập khiến bản thân ưng ý sau khi vừa tốt nghiệp đại học. Tuy vậy, có không ít người cho rằng mức lương của một sinh viên vừa ra trường có khi còn thấp hơn so với những lao động phổ thông khác. Việc so sánh này dễ gây ra những tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện bài đăng với nội dung: “Học đại học 4 năm, ra trường làm hành chính văn phòng lương 6 triệu. Đi ăn phở thấy tuyển nhân viên phụ việc lương 8 triệu/ tháng, bao ăn ở”.

Chỉ sau vài giờ đăng tải, bài viết đã thu hút hơn 20 nghìn lượt react và hơn 2,3 nghìn bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Đa phần ý kiến tỏ ra không đồng tình với suy nghĩ của “chủ thớt” vì việc so sánh giữa một công việc văn phòng và nhân viên phục vụ là khập khiễng, chỉ biết nhìn gần mà không chịu nhìn xa. Nhiều người cho rằng mức lương 8 triệu của nhân viên phục vụ quán ăn nghe có vẻ hấp dẫn nhưng đánh đổi bằng rất nhiều sức lực, khó có cơ hội thăng tiến trong tương lai hay được hưởng các quyền lợi thiết yếu như bảo hiểm, phụ cấp…

“Một bên làm vài năm, lương vẫn vậy, một bên sẽ tăng lương theo kinh nghiệm tích lũy. Sao có thể chỉ nhìn vào tạm thời mà nghĩ rằng bưng bê sẽ khỏe hơn?”. Một bạn đọc khác “Không phải ai bưng phở cũng được 8 triệu, không phải ai đi làm văn phòng cũng được 6 triệu” hay “Cái gì cũng có giá của nó thôi. Giờ thích dậy sớm từ 3-4 giờ sáng để dọn dẹp không? Thích chạy bê phở cả ngày không? Mình từng làm phục vụ quán ăn nên hiểu công việc rất cực, có khi quần quật cả ngày đau nhức khắp người”.

Ngoài ra, nhiều cư dân mạng còn cho rằng các bạn sinh viên mới ra trường có thể mức lương chưa cao nhưng nếu chịu khó học hỏi, chăm chỉ làm việc và nỗ lực thì cơ hội thăng tiến trong công việc cũng như số lương nhận được sẽ ngày càng tăng.

“Mình lúc mới ra trường đi làm là lương 4 triệu đồng, gọi điện cho mẹ để báo tin mà mừng rơi nước mắt. Bây giờ đã 7 năm trôi qua, lương mình tăng gấp 4 lần so với hồi đó và vẫn không ngừng cố gắng. Được học hành đến nơi đến chốn thì phải biết nỗ lực để thăng tiến, có mức lương như ý thay vì so đo như vậy”

“Mới ra trường mà lương 6 triệu thì không sao, nhưng sau vài năm mà vẫn như vậy thì thôi nên suy nghĩ lại”.

Khi sắp tốt nghiệp hoặc mới ra trường, mối quan tâm lớn nhất của các bạn sinh viên là làm sao để nhanh tìm được việc làm ưng ý, vừa có thể học hỏi lại vừa kiếm được thu nhập. Khó để xác định chính xác mức lương chuẩn của sinh viên mới ra trường nhưng có những ngành cao hơn các ngành khác. Hầu hết sinh viên mới ra trường là những người chưa có kinh nghiệm làm việc trong thực tiễn, thường chỉ có làm thêm, đi dạy gia sư hay thực tập, tham gia hỗ trợ trong một số dự án ở trường. Môi trường làm việc toàn thời gian trong các doanh nghiệp, tổ chức chính quy sẽ khác rất nhiều ở nhiệm vụ hàng ngày, các yêu cầu về kỹ năng, tính hiệu suất, v.v. Tất cả đều liên quan và quyết định mức lương bạn nhận được cũng như các cơ hội sau này.

Việc định nghĩa như thế nào là mức lương chuẩn rất khó, thường thì mọi người sẽ chỉ đánh giá qua những con số phổ biến nhất, ví dụ như hầu hết các doanh nghiệp hiện nay trả lương sinh viên mới ra trường từ 4 - 6 triệu/tháng. Tuy nhiên, có một thực tế là pháp luật có quy định rõ ràng về việc trả lương. Mỗi công ty đều có chính sách, chế độ khác nhau về khoảng lương trả cho nhân viên, tùy vào vị trí công việc và kinh nghiệm làm việc của từng người. Tuy vậy, vẫn có một số quy định mà bất kỳ công ty nào cũng phải tuân thủ. Những sinh viên mới ra trường - những người chưa từng đi làm toàn thời gian cần biết về quy định này để đàm phán và đảm bảo quyền lợi cho mình.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)