Tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần cuối cùng: 'Bình lặng' trong 20 phút đầu

Cuộc tranh luận Tổng thống đang diễn ra với 6 chủ đề: COVID-19, gia đình Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia, khả năng lãnh đạo.

Sự kiện diễn ra ở Nashville, bang Tennessee, lúc 8h sáng ngày 23/10 giờ Việt Nam (tức 21h ngày 22/10, giờ miền đông Mỹ), do nhà báo Kristen Welker của hãng thông tấn NBC điều phối.

Cuộc tranh luận thứ hai và cũng là cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden diễn ra tại Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee vào 21h giờ miền đông Mỹ ngày 22/10 (8h sáng nay giờ Hà Nội).

Các chủ tịch Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) trên sân khấu trước giờ tranh luận. Ảnh: AFP.
Các chủ tịch Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) trên sân khấu trước giờ tranh luận. Ảnh: AFP.

Tranh luận diễn ra trong 90 phút, chia thành 6 phần tương ứng với các chủ đề: Chống COVID-19, gia đình Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lãnh đạo. Các ứng viên có hai phút để trả lời sau khi người điều hành Kristen Welker của NBC bắt đầu mỗi chủ đề bằng một câu hỏi. Sau đó, Welker sẽ sử dụng phần thời gian còn lại để hai ứng viên thảo luận luận thêm.

Chiến dịch tranh cử của Trump phản đối các chủ đề được công bố, cho rằng ủy ban nên tuân theo "truyền thống lâu đời" bằng cách đưa chính sách đối ngoại trở thành trọng tâm của cuộc tranh luận cuối cùng. Chiến dịch cáo buộc ủy ban đang cố thay đổi tiến trình tranh luận để giúp Biden tránh phải nhắc lại lịch sử hoạt động đối ngoại nhiều tranh cãi, theo VnExpress.

Tuy nhiên, chiến dịch của Biden nói rằng đã có thỏa thuận trước đó rằng người điều hành sẽ chọn các chủ đề và chiến dịch Trump đang nói dối để Trump có thể né tránh các câu hỏi về phản ứng "thảm hại" của chính quyền đối với đại dịch COVID-19.

Tổng thống Trump cho rằng những thay đổi về quy định cũng như chủ đề được chọn của cuộc tranh luận cuối cùng "rất bất công" đối với ông, nhưng khẳng định sẽ tham gia. Bill Stepien, giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết hành động tắt micro của ứng viên là "không thể chấp nhận được".

Biden, 77 tuổi, ở nhà tại Delaware từ hôm 19/10. Tính đến 21/10, ông đã ngày thứ ba liên tiếp không có sự kiện công khai nào trong lịch trình. Trong khi đó, Trump, 74 tuổi, liên tục tổ chức vận động tranh cử, thậm chí nhiều cuộc vận động trong một ngày. Biden hiện dẫn trước Trump trong các cuộc thăm dò toàn quốc và hai ứng viên cạnh tranh sít sao ở những bang chiến trường.

Trump (trái) và Biden trong cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters.
Trump (trái) và Biden trong cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters.

Điều phối viên là nhà báo Kristen Welker, năm nay 44 tuổi. Cô đã theo ngành báo hình kể từ khi tốt nghiệp Đại học Harvard chuyên ngành lịch sử năm 1998.

Trước khi gia nhập NBC News, Kristen Welker là phóng viên và phát thanh viên tại các đài con của ABC ở Redding, California và Providence, Rhode Island. Cô làm việc cho chi nhánh của NBC tại Philadelphia khoảng 5 năm rồi đầu quân cho NBC News vào năm 2010. Năm 2011, cô trở thành phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của NBC.

"Người cầm trịch" Welker nổi tiếng là không ngại đặt những câu hỏi hóc búa và hiếm khi để các chính trị gia né tránh trả lời. Trump chỉ trích Welker "tệ hại và thiên vị", có thể xuất phát từ một bài báo của New York Post nói rằng Welker "có mối quan hệ sâu sắc với phe Dân chủ", trong khi Kathryn Watson, phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của CBS News viết rằng Welker là "một trong những phóng viên cứng rắn và công tâm nhất".

Phóng viên Ben Riley-Smith của báo Telegraph đưa tin, Tổng thống Trump sẽ đem đến một điều bất ngờ cho buổi tranh luận lần này, theo VietnamNet.

Tony Bobulinski nói với các phóng viên tại Nashville, Tennessee, hôm 22/10. Ảnh: AFP.
Tony Bobulinski nói với các phóng viên tại Nashville, Tennessee, hôm 22/10. Ảnh: AFP.

Tony Bobulinski, đối tác kinh doanh cũ của con trai ông Joe Biden, đã được Tổng thống Trump mời tham gia cuộc tranh luận và bất ngờ đưa ra một tuyên bố dài 7 phút trước báo giới.

Ông Bobulinski thừa nhận đã cùng Hunter Biden cố gắng thâm nhập vào một số thương vụ ở Trung Quốc vào năm 2017. "Tôi từng nghe Joe Biden nói rằng, ông ấy chưa bao giờ thảo luận việc làm ăn với Hunter. Điều đó là sai sự thật", Bobulinski cho biết.

Đối tác cũ của Hunter Biden cũng cho biết sẽ bàn giao một số thiết bị điện tử của mình cho FBI.

Theo NBC, hai tấm chắn bằng kính cường lực, vốn ban đầu được dựng để ngăn cách giữa hai cử ứng viên trên sân khấu tranh luận, hiện đã bị loại bỏ sau khi cả ông Trump và ông Biden đều có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần cuối cùng: 'Bình lặng' trong 20 phút đầu

Các cuộc thăm dò dư luận hiện nay cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump, do vậy Tổng thống Mỹ đương nhiệm phải thể hiện tốt trong cuộc tranh luận nếu muốn tăng khả giành thêm một nhiệm kỳ nữa.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương