Tranh thủ mua nhà vì không còn kỳ vọng giá sẽ giảm

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. Còn tại TP.HCM, giá nhà vẫn có chiều hướng tăng, chủ yếu là khu vực TP. Thủ Đức.

Về cuối năm 2021 có thể nguồn cung tăng mạnh, một số nhà đầu tư sẽ rút khỏi thị trường, giá có thể sẽ chững lại nhưng trong năm 2021 chưa xuất hiện giảm giá. Cùng với đó, những dự án mới ra hàng giai đoạn cuối năm sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn.

Theo dự báo của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ trung và cao cấp sẽ tiếp tục dồi dào trong năm tới. Cụ thể, sẽ có khoảng 25.000 căn hộ từ 25 dự án sẽ được mở bán, trong đó phân khúc trung cấp tiếp tục chi phối thị trường với 78% (tương đương 19.5000 căn hộ). Trái lại, tương lai của nhà ở bình dân - vốn có sức tiêu thụ rất tốt, vẫn là một dấu hỏi lớn và cũng rất ít được nhắc tới.

Báo cáo Tổng điều tra dân số và nhà ở được Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố ngày 18/12/2020 cho thấy, khi luồng di cư ra thành thị ngày càng gia tăng, thì tỷ lệ người có thể tiếp cận nhà ở lại có thiên hướng giảm.

Điều đáng lưu ý là có 61,8% người di cư hiện nay thuộc nhóm tuổi trẻ từ 20 - 39 tuổi và khoảng 50% trong số này phải đi thuê/mượn nhà để ở và chủ yếu là thuê/mượn của tư nhân. Con số trên cho thấy nhu cầu nhà ở trong tương lai sẽ còn rất lớn và bài toán thiếu nguồn cung, giá nhà không giảm khó có thể giải được ngay.

Không còn kỳ vọng giá sẽ giảm

Hà Nội, bất động sản cao cấp là loại hình duy nhất có mức độ quan tâm tăng 3% so với tháng liền kề trước đó. Cùng với đó, giá nhà ở Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng 0,3% theo tháng và tăng 3,5% theo năm.

Những số liệu này không nói quá khi thực tế từ đầu năm đến nay, nhu cầu tìm kiếm, mua bán nhà ở của người có nhu cầu thực vẫn hết sức sôi động. Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, việc trao đổi thông tin mua bán được cập nhật thường xuyên.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, tại Hà Nội và TP.HCM, giá nhà và chung cư của các dự án thuộc phân khúc bình dân hiện đã tăng lên mức ngang bằng với phân khúc trung cấp, giá phân khúc trung cấp lại tăng tương đương phân khúc cao cấp, trong khi chất lượng không đổi.

Thậm chí, trước kia giá nhà thuộc phân khúc bình dân dao động quanh mốc 800 USD/m2. Sau đó, mức giá này được đẩy lên ở mức dưới 1.100 USD/m2, và bây giờ là khoảng gần 1.500 USD/m2.

Giá nhà đất tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2021. Dự báo tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2020. Tại các tỉnh, thành khác cơ bản giá bất động sản đều tăng ở mức 5 - 7% so với năm 2020. Một số địa phương có thể tăng mạnh hơn, đạt trên 10% như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương…

Báo cáo thị trường tháng 1/2021 của Batdongsan.com.vn cho biết, bất chấp cả nguồn cung và nhu cầu mua giảm, giá bán căn hộ vẫn tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng. So với mức rao bán thời điểm tháng 12/2020, giá căn hộ tháng 1/2021 đã tăng thêm 0,3%. Nếu xét với thời điểm cùng kỳ năm ngoái thì tăng gần 3,4%.

Đáng nói, giá căn hộ các dự án mới mở bán đầu năm 2021 đều cao ngất, vượt hơn nhiều so với mặt bằng giá cùng khu vực. Dự án căn hộ tại TP. Thủ Đức đều được gắn mác cao cấp và dĩ nhiên giá cũng cao chót vót. Đơn cử như dự án căn hộ mặt tiền đường Võ Văn Ngân lúc chưa mở bán được nhân viên môi giới thông tin khoảng 85 - 90 triệu đồng/m2. Thế nhưng khi mở bán, giá tại đây lên đến 100 triệu đồng/m2.

Một dự án cao cấp khác gần trục đường Xa lộ Hà Nội hiện được rao bán với giá gần 105 triệu đồng/m2. Như vậy, căn hộ một phòng ngủ với diện tích sử dụng chỉ khoảng 50m2 đã có giá đến hơn 5 tỷ đồng.

Nếu tính riêng từ năm 2018 đến nay, giá căn hộ khu Đông đã tăng trung bình 45%.

Điều này được coi như một tín hiệu đáng mừng cho các nhà phát triển bất động sản nhưng lại là tin buồn đối với không ít người dân khi cơ hội sở hữu nhà ngày càng mong manh. Thực tế, với mức thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng, nhiều người vẫn không thể mua nổi một căn hộ ở Hà Nội hay TP.HCM, hoặc phải mất rất nhiều năm để tích lũy.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)